Ông Dương Công Minh chính thức tiếp quản "ghế nóng" Sacombank

Sáng nay (30/6), Ngân hàng TMCP Sài Gòn thương tín (Sacombank - mã: STB) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2015, 2016.
Ông Dương Công Minh chính thức tiếp quản "ghế nóng" Sacombank

Tính đến thời điểm 8h30, có 461 cổ đông tham dự Đại hội chiếm tỷ lệ 83,478%.

Một trong những nội dung đáng chú ý nhất tại kỳ ĐHĐCĐ năm nay và được đẩy lên ngay đầu chương trình là việc bầu cử 6 ứng viên vào HĐQT và 4 ứng viên vào BKS nhiệm kỳ 2017-2021. Danh sách nhân sự dự kiến làm thành viên HĐQT, BKS nhiệm kỳ 2017-2021:

6 ứng viên HĐQT Sacombank nhiệm kỳ tới lần lượt là ông Dương Công Minh, ông Kiều Hữu Dũng – Chủ tịch HĐQT Sacombank, ông Nguyễn Miên Tuấn – Phó Chủ tịch HĐQT Sacombank, ông Nguyễn Xuân Vũ – Phó TGĐ Sacombank. Hai cá nhân đến từ Vietcombank là ông Phạm Văn Phong – Giám đốc Vietcombank chi nhánh Đắk Lắk và bà Lê Thị Hoa – Thành viên HĐQT Vietcombank.

4 ứng viên Ban kiểm soát gồm có ông Trần Minh Triết, ông Lê Văn Tòng, ông Hà Tôn Trung Hạnh và bà Nguyễn Thị Thanh Mai.

Danh sách ứng cử viên trên đã được NHNN phê duyệt. Tuy nhiên, số lượng thành viên hội đồng quản trị chỉ còn 6 thay vì 7 như danh sách ban đầu.

Trong đó, ông Dương Công Minh - Chủ tịch HĐQT Công ty Him Lam- nguyên Chủ tịch LienVietPostBank và bà Lê Thị Hoa - thành viên HĐQT Vietcombank là 2 ứng viên thay thế ông Nguyễn Đức Hưởng - Tân Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank và bà Nguyễn Thị Bích Hồng - Tổng giám đốc Công ty chứng khoán Liên Việt, rút lui vai trò ứng cử viên HĐQT Sacombank vào đầu tháng 6/2017.

Ông Nguyễn Miên Tuấn, Phó Chủ tịch HĐQT thay mặt trình bày báo cáo của HĐQT Sacombank. Theo đó, năm 2015 và 2016 là những năm đầu của Sacombank sau sáp nhập, được xác định là gặp rất nhiều khó khăn, nợ xấu ở mức cao, tiềm ẩn nhiều rủi ro nên kết quả kinh doanh chưa đạt được như mong muốn, một số chỉ tiêu hoạt động kinh doanh không đạt kế hoạch HĐQT đề ra.

Ngoài ra Sacombank cũng chưa hoàn thành việc thành lập Công ty trực thuộc và liên doanh trong lĩnh vực tài chính và bảo hiểm nhân thọ.

"Về việc chia cổ tức và cổ phiếu thưởng, theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2016 đã kiểm toán, tính đến 31/12/2016 lợi nhuận lũy kế giữ lại chưa thực hiện chi trả cổ tức cho cổ đông là hơn 1.014 tỉ đồng.

Năm 2017 Sacombank cho biết sẽ còn một số tồn tại cần khắc phục, đặc biệt là thu hồi nợ quá hạn, nợ xấu do vậy ngân hàng này đặt ra kế hoạch lợi nhuận khiêm tốn là 585 tỉ đồng. Tuy nhiên, so với năm 2016 thì mức lợi nhuận này tăng đến 6 lần.

Mục tiêu đến cuối năm 2017 Sacombank đạt tổng tài sản 384.600 tỉ đồng, tăng 16% so với năm 2016. Tổng nguồn vốn huy động đạt 356.100 tỉ đồng, tăng 17%, tổng dư nợ tín dụng đạt 277.000 tỉ đồng, tăng 19%.

Kế hoạch lợi nhuận 2017 đạt 585 tỷ đồng

Sau báo cáo của ông Miên Tuấn, ông Phan Huy Khang, Phó Chủ tịch HĐQT, TGĐ báo cáo hoạt động kinh doanh năm 2015, 2016 và kế hoạch kinh doanh năm 2017. 

Về kế hoạch hoạt động kinh doanh năm 2017, Sacombank đặt mục tiêu tổng tài sản đạt 384.600 tỷ đồng, tăng 16% so năm 2016; Tổng nguồn vốn huy động đạt 356.100 tỷ đồng, tăng 17%. Trong đó, huy động từ TCKT&DC là 351.400 tỷ đồng, tăng 20%; Tổng dư nợ tín dụng đạt 277.000 tỷ đồng, tăng 19%. Trong đó, cho vay khách hàng đạt 235.500 tỷ đồng, tăng 18%; Lợi nhuận trước thuế đạt 585 tỷ đồng;

Đồng thời, HĐQT xác định các nhiệm vụ trọng tâm: Củng cố và kiện toàn hoạt động của ngân hàng sau sáp nhập, hoàn thiện cấu trúc tổ chức và chuẩn hóa các Đơn vị sáp nhập. Xây dựng chi tiết kế hoạch để triển khai thực hiện hiệu quả Đề án tái cơ cấu đã được NHNN phê duyệt. Xử lý dứt điểm các vấn đề tài chính còn tồn tại trước đây, tái cấu trúc tài sản có và tài sản nợ để giảm dần các khoản phải thu, tăng tài sản sinh lợi thông qua việc đẩy nhanh tiến trình xử lý tài sản cấn trừ nợ, giảm dần lãi dự thu. Kiểm soát hiệu quả và ngăn chặn nợ quá hạn, quyết liệt xử lý nợ xấu và nợ cơ cấu để nhanh chóng thu hồi vốn, tăng tài sản có sinh lời nhằm góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Đẩy mạnh công tác quản lý và kiểm soát rủi ro, triển khai hiệu quả hệ thống cảnh báo sớm để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, thực hiện các giải pháp khắc phục và xử lý dứt điểm. Triển khai áp dụng chuẩn mực Basel II theo chỉ đạo của NHNN...

Dự chi 1.300 tỷ đồng lập 3 công ty tài chính, bảo hiểm nhân thọ & phi nhân thọ

Một trong những tờ trình đáng chú ý tại đại hội là kế hoạch tái xác nhận chủ trương thành lập các công ty hoạt động trong các lĩnh vực tài chính, bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm phi nhân thọ trong giai đoạn năm 2017- 2020. Đây là chủ trương đã được ĐHCĐ năm 2015 thông qua nhưng vì lý do khách quan, chưa thực hiện được.

Cụ thể, thành lập Công ty Tài chính dưới hình thức Công ty TNHH một thành viên trực thuộc Sacombank, với chức năng hoạt động bao gồm cả nghiệp vụ bao thanh toán, tín dụng tiêu dùng, cho thuê tài chính, thẻ tín dụng... và các hoạt động khác theo quy định của pháp luật; hoặc chuyển đổi/ sáp nhập hoạt động của Công ty Cho thuê tài chính (Sacombank Leasing) hiện hữu thành Công ty tài chính với mô hình hoạt động tổng hợp. Dự kiến vốn điều lệ 500 tỷ đồng.

Thành lập Công ty bảo hiểm nhân thọ dưới hình thức liên doanh với đối tác nước ngoài, theo một trong các loại hình doanh nghiệp bảo hiểm mà Pháp luật cho phép. Dự kiến vốn góp là 500 tỷ đồng.

Mua lại hoặc thành lập mới Công ty bảo hiểm phi nhân thọ, theo một trong các loại hình doanh nghiệp bảo hiểm mà Pháp luật cho phép. Dự kiến vốn đầu tư là 300 tỷ đồng.

Xử lý nợ xấu tiếp tục là trọng tâm tái cơ cấu

Theo báo cáo tài chính kiểm toán, cuối năm 2016, nợ xấu Sacombank là 13.166 tỉ đồng (tương đương 6,8% tổng dư nợ). Đó là chưa kể con số nợ xấu bán cho Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng VN (VAMC), lãi dự thu và tài sản cấn trừ nợ.

Đây là một trong những mấu chốt trong điều hành hoạt động của Sacombank và theo ông Phan Huy Khang, thời gian qua ngân hàng đã quyết liệt xử lý và đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu, nợ bán VAMC và tài sản tồn đọng trên cơ sở đảm bảo tính minh bạch và tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

"Giải quyết nhanh nợ xấu/tài sản tồn đọng, trong vòng 3 năm tới phải giải quyết căn bản từ 65% - 75% nợ xấu, tài sản tồn đọng mà Sacombank đã và sẽ bán cho VAMC”, ông Khang khẳng định.

Chuẩn bị bầu HĐQT và Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2017-2021
Sau khi trình bày báo cáo, ông Phan Huy Khang, Phó chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Sacombank đọc tờ trình Bầu thành viên HĐQT, Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2017-2021. 
Nóng chuyện tư cách ông Dương Công Minh, trách nhiệm ông Trầm Bê, "gánh nặng" Phương Nam Bank

"Điều bất ngờ là ngay sau khi ông Phan Huy Khang đọc tờ trình, cổ đông Mai Thanh Hà ý kiến nên bỏ ban kiểm soát vì luật cho phép, đồng thời cũng chưa thấy vai trò của ban kiểm soát. Cổ đông này cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước giải thích quy trình nhận hồ sơ ứng cử của các thành viên, đặc biệt là trường hợp ông Dương Công Minh ứng cử viên Dương Công Minh vì liên quan đến hoạt động của Công ty Him Lam, liên quan đến những thông tin hoạt động về sân golf tại Sân bay Tân Sơn Nhất. 

Một cổ đông khác, bà Lê Thị Kim Cúc, sở hữu gần 600.000 cổ phiếu STB phản ứng gay gắt về việc sáp nhập Ngân hàng Phương Nam vào Sacombank, đòi hỏi trách nhiệm của ông Trầm Bê trong quá khứ... Bà Cúc dẫn một loạt thông số cho thấy sau khi sáp nhập, Sacombank không khá lên mà đi xuống, nợ xấu ngày càng tăng, hoạt động kém hiệu quả, ảnh hưởng đến "đồng tiền xương máu" của cổ đông. "Vậy sáp nhập để làm gì?", cổ đông đặt câu hỏi.

Tiếp theo cổ đông Kim Cúc, một cổ đông cũng nêu ý kiến tương tự và cho rằng: Gánh nặng Phương Nam đã làm cho Sacombank suy yếu. 

Đại diện Chủ tọa đoàn ghi nhận ý kiến của cổ đông và cho rằng, việc sáp nhập là câu chuyện tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, là việc làm hết sức bình thường. Ngoài những thách thức mà Sacombank phải đối mặt thì về cơ bản hệ thống hoạt động ổn định, các chi nhánh đều hoạt động hiệu quả. Ông xin cổ đông chuyển phần ý kiến qua phần thảo luận phía sau và chuyển qua phần biểu quyết thông qua tờ trình bầu HĐQT, Ban kiểm soát..

Ông Dương Công Minh chính thức tiếp quản "ghế nóng" Sacombank ảnh 6

Mặc dù vẫn còn những ý kiến khác của một số cổ đông, kết quả biểu quyết thông qua tờ trình bầu HĐQT, BKS vẫn đạt con số lý tưởng. Đại hội đang tiến hành bỏ phiếu...

Ông Dương Công Minh chính thức tiếp quản "ghế nóng" Sacombank ảnh 7

Lợi nhuận tăng gấp 3, thù lao giảm

Sau giờ giải lao, đại hội tiếp tục làm việc với các tờ trình, trong đó có tờ trình về thù lao và chi phí hoạt động của của HĐQT và Ban kiểm soát năm 2016 và năm 2017.

Theo đó, năm 2016 vì lý do khách quan, Sacombank chưa tổ chức đại hội cổ đông nên mức thù lao và chi phí hoạt động của HĐQT, Ban kiểm soát năm 2016 chưa được trình cổ đông phê duyệt. HĐQT đánh giá, năm 2016 là năm đầu tiên từng bước triển khai thực hiện kế hoạch tái cơ cấu Sacombank sau sáp nhập, khối lượng và áp lực công việc tương đối lớn. Vì vậy, HĐQT trình thông qua mức thù lao và chi phí hoạt động của HĐQT, Ban kiểm soát năm 2016 bằng 50% mức chi của năm 2015, tương ứng với số tiền 20 tỷ đồng.

Mức thù lao này được trình cho năm 2017 là 18 tỷ đồng. Điều này cho thấy, dù lợi nhuận đặt ra tăng mạnh so với năm 2016 nhưng thù lao của HĐQT và Ban kiểm soát lại giảm.

Cổ đông “thương nhớ” người cũ - Cựu chủ tịch Đặng Văn Thành

Sau phần đọc các tờ trình, đại hội bước vào thảo luận:  Cổ đông Lê Thị Kim Cúc tiếp tục phát biểu ý kiến, bày tỏ về việc đầu tư vào cổ phiếu STB từ vốn liếng tích góp nhưng chưa vài năm trở lại đây không có được đồng cổ tức nào. “Chúng tôi là những cổ đông theo Sacombank từ lâu, rất tự hào về thương hiệu này nhưng vài năm gần đây, nhất là từ khi sáp nhập Ngân hàng Phương Nam, cứ nghe đến Sacombank là… né”. Cổ đông này cũng đặt vấn đề về sự trở lại của ông Đặng Văn Thành, Cựu Chủ tịch HĐQT Sacombank… 

“Gần đây chúng tôi có nghe thông tin gần đây là khả năng quay lại Sacombank của ông Thành. Khả năng này là như thế nào, đề nghị chủ tọa cho biết thêm thông tin”, cổ đông phát biểu, đồng thời mong muốn: Sacombank quy tụ được những lãnh đạo có tài, có tâm đưa Sacombank phát triển.

Một số cổ đông tiếp tục ý kiến về tư cách của ông Dương Công Minh liên quan đến hoạt động của Him Lam, sân golf Tân Sơn Nhất… Tuy nhiên cũng có cổ đông cho rằng ông Minh có đầy đủ năng lực, kinh nghiệm từ hoạt động của Ngân hàng Liên Việt Post Bank, Tập đoàn Him Lam.

“Hôm nay, có đại diện Ngân hàng Nhà nước tại đây, tôi xin hỏi cơ sở nào để sáp nhập Ngân hàng Phương Nam vào Sacombank? Luật đã cho phép phá sản, giải thể đơn vị làm ăn thua lỗ, vậy tại sao không cho phá sản, mà lại bắt Sacombank phải gánh? Có áp lực, có lợi ích nhóm gì không trong việc này?”, một cổ đông đặt vấn đề.

Cổ đông cũng rất hài lòng với công tác tổ chức đại hội năm nay, rất hoành tráng, bài bản, nhanh chóng, cho thấy một tín hiệu đáng mừng về sự thay đổi của Ban điều hành. Cổ đông này mong muốn Sacombank hoạt động khởi sắc, đừng để cổ đông không nhận được đồng lợi tức nào như thời gian vừa qua.

Đại diện chủ tọa đoàn trả lời: Trong giai đoan sáp nhập, những khó khăn, thách thức là không tránh khỏi và ngân hàng đang từng bước giải quyết, ưu tiên hàng đầu là cố gắng giữ hệ thống vận hành ổn định. Về vấn đề cổ tức, tuy không chia cổ tức bằng tiền nhưng phần cổ phiếu thưởng 38,5% cổ đông có thể giao dịch để thu tiền. Khoản hơn 4.000 tỷ hoán đổi cổ phiếu chưa thể giao dịch do chưa xong các thủ tục niêm yết bổ sung do chưa có báo cáo tài chính năm 2015,, 2016. Hiện các báo cáo này đã hoàn tất, vì vậy, trong vòng 2, 3 tháng tới sẽ niêm yết số lượng cổ phiếu hoán đổi này, và cổ đông có thể giao dịch được.

Về kế hoạch sắp tới, Đề án tái cơ cấu 2017-2025 đã được phê duyệt, đây là cơ sở để Sacombank triển khai. Dựa trên nền tảng tốt về hệ thống, nguồn nhân lực, uy tín thương hiệu, HĐQT mới sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, tập trung mọi nguồn lực để giải quyết nhanh, hiệu quả tài sản tồn đọng, các khoản nợ xấu trở. Một phần nợ xấu nằm ở lĩnh vực bất động sản. Thị trường này đang phát triển khá tốt là điều kiện để Sacombank đẩy nhanh giải quyết nợ xấu.

“Nếu trong vòng 3-4 năm nữa, chúng ta giải quyết được vấn đề nợ xấu thì Sacombank sẽ trở lại trở thành một ngân hàng hàng đầu Việt Nam”, ông Kiều Hữu Dũng, Chủ tịch HĐQT khẳng định và mong muốn cổ đông tin tưởng vào HĐQT nhiệm kỳ mới.

Lợi nhuận 5 tháng đầu năm, hoàn thành 90% kế hoạch lợi nhuận năm

Thực tế, hoạt động của Sacombank trong 5 tháng đầu năm 2017 khá khởi sắc với mức nhuận trước thuế 5 tháng đầu năm đạt trên 400 tỷ đồng, tăng 78,3% so cùng kỳ, giúp cải thiện tỷ suất sinh lời, hoàn thành đến 90% kế hoạch lợi nhuận trước thuế cả năm.

Các chỉ số an toàn của Sacombank cũng ngày một ổn định, trong đó, tỷ lệ an toàn vốn (CAR) đạt 10,37%, tăng 0,76% so đầu năm. Tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn đạt 45,45%, giảm 2,22% so đầu năm (do Sacombank chủ động cơ cấu lại kỳ hạn cho vay và huy động).

Ngân hàng cũng tự xử lý được gần 740 tỷ đồng nợ xấu, thu hồi gần 195 tỷ nợ bán VAMC. Đối với tài sản nhận cấn trừ nợ, gán nợ, Sacombank đã xử lý/thu hồi được hơn 900 tỷ đồng; giảm dần các khoản phải thu (giảm 0,8% tỷ trọng so đầu năm)…

Ông Dương Công Minh chính thức trở thành Chủ tịch HĐQT

Ông Dương Công Minh chính thức tiếp quản "ghế nóng" Sacombank ảnh 8

Ngay sau khi trúng cử, các thành viên Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát Sacombank nhiệm kỳ 2017 – 2021 đã họp phiên đầu tiên, bầu Chủ tịch HĐQT, Trưởng ban kiểm soát.

Theo đó, ông Dương Công Minh chính thức trở thành Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Sacombank.

Ông Dương Công Minh sinh năm 1961. Hiện đang là Chủ tịch HĐQT của 4 công ty, gồm: Công ty CP Him Lam, Công ty CP Dụng cụ Thể thao Bảo Long, Công ty CP Phát triển Xín Mần và Công ty CP Chứng khoán Liên Việt.

Trước đó, từ tháng 2008 đến tháng 6/2017, ông là Chủ tịch Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank-LVP). Tuy nhiên để “dọn đường” vào HĐQT của Sacombank và trở thành Chủ tịch của ngân hàng này, Công ty Him Lam, nơi ông ông Dương Công Minh nắm 99% cổ phần, đã thoái toàn bộ 96,77 triệu cổ phiếu LVP, tương đương 14,98%.

Danh sách thành viên trúng cử HĐQT Ngân hàng Sacombank nhiệm kỳ 2017-2021

1. Ông Dương Công Minh (Chủ tịch HĐQT CTCP Him Lam, vừa từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Bưu Điện Liên Việt từ ngày 31/05/2017).

2. Ông Kiều Hữu Dũng (Chủ tịch HĐQT Sacombank đương nhiệm)

3. Ông Nguyễn Miên Tuấn (Phó Chủ tịch HĐQT Sacombank đương nhiệm)

4. Ông Nguyễn Xuân Vũ (Phó Tổng giám đốc Sacombank)

5. Ông Phạm Văn Phong (Giám đốc Vietcombank - CN Daklak)

6.Bà Lê Thị Hoa (Thành viên HĐQT độc lập)

Danh sách thành viên trung cử Ban kiểm soát Ngân hàng Sacombank nhiệm kỳ 2017-2021

1.Ông Hà Tôn Trung Hạnh (Phó Tổng giám đốc Sacombank)

2. Bà Lê Thị Thanh Mai (Phó BKS Sacombank đương nhiệm)

3.Ông Lê Văn Tòng (Thành viên BKS Sacombank đương nhiệm)

4. Ông Trần Minh Triết (Phó Giám đốc Vietcombank - CN Bình Tây)

Tại Đại hội, Ông Trần Minh Triết là Trưởng ban kiểm soát. Tất cả thành viên BKS đều là thành viên chuyên trách.

Sau khi ông Kiều Hữu Dũng phát biểu kết thúc nhiệm kỳ, HĐQT và Ban kiểm soát nhiệm kỳ mới đã chính thức ra mắt.

 Ông Dương Công Minh chính thức tiếp quản "ghế nóng" Sacombank ảnh 9

Phát biểu trước đại hội, ông Dương Công Minh cảm ơn sự tin tưởng của cổ đông bầu vào HĐQT và các thành viên HĐQT tín nhiệm bầu làm Chủ tịch. Ông Minh cho rằng, để có được ngày hôm nay là một quá trình dài với rất nhiều thách thức mà Sacombank đã vượt qua. Việc sáp nhập Ngân hàng Phương Nam vào Sacombank dù có nhiều khó khăn nhưng cũng là cơ hội lớn để đưa Sacombank trở thành một ngân hàng thương mại lớn nhất Việt Nam.

Ông Minh bày bỏ cám ơn sự hỗ trợ, chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, quyết tâm, đồng lòng của cán bộ, nhân viên, cổ đông, sự cổ vũ của giới truyền thông. Ông cũng cho biết các việc lớn của Sacombank trong thời gian tới sẽ là: Cấu trúc lại hệ thống quản trị ngân hàng, bố trí lại nhân sự cho phù hợp, thúc đẩy kinh doanh, xử lý nợ xấu, quản lý tốt chi phí... Theo ông Minh, nợ xấu của Sacombank chủ yếu là bất động sản và đều có tài sản đảm bảo.

“Chúng tôi hứa sẽ hoàn thành sớm quá trình tái cấu trúc, đưa Sacombank hoạt động hiệu quả”, ông Minh khẳng định.

>> Chủ tịch Him Lam - Dương Công Minh chạy đua vào HĐQT Sacombank

Có thể bạn quan tâm