Ông Joe Biden dẫn trước TT Donald Trump tại 6 bang trước Ngày bầu cử

Theo cuộc thăm dò mới của CNBC/Change Research, ứng cử viên của đảng Dân chủ Joe Biden đang dẫn trước TT Donald Trump ở 6 bang mà trước đó ông Trump đã đặt mục tiêu bảo vệ.
Ông Joe Biden dẫn trước TT Donald Trump tại 6 bang trước Ngày bầu cử

Cuộc khảo sát được công bố vào thứ Hai (2/11) cho thấy ông Joe Biden nắm giữ lợi thế ở cả Arizona, Florida, Michigan, North Caronlina, Pennsylvania và Wisconsin - những nơi mà TT Trump đã giành được vào năm 2016. Mặc dù, khoảng cách chênh lệch ở các nơi đều khá sít sao. 

Ông Joe Biden dẫn trước TT Donald Trump tại 6 bang trước Ngày bầu cử ảnh 1

Các cuộc thăm dò trong giai đoạn cuối trước Ngày bầu cử cho thấy lợi thế rõ ràng, nhưng không có nghĩa là là không thể vượt qua, dành cho ứng cử viên Biden trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Mặc dù Arizona, Florida, North Carolina và Pennsylvania có vẻ nghiêng về Biden thì TT Trump có nhiều cơ sở để nhận được “sự bù đắp” hơn tại Michigan và Wisconsin, hai tiểu bang đã góp phần giúp đưa ông vào Nhà Trắng trong cuộc tranh cử 2016. 

Các cuộc thăm dò cũng chỉ ra, hiệu suất của TT Trump trong nhiệm kỳ đầu tiên - đặc biệt là trong việc xử lý đại dịch Covid-19 - đã cản trở ông ở các bang quan trọng. Trong 6 bang quay vòng, 46% cử tri cho biết họ tán thành cách mà ông Trump xử lý virus, trong khi 54% không tán thành. Trên toàn Hoa Kỳ, chỉ 41% số người được hỏi cho biết họ tán thành cách TT kiểm soát đợt bùng phát, so với 59% không tán thành. Đồng thời, 53% cử tri ở các bang lớn nhận xét, họ thích Biden và đảng Dân chủ trong cách xử lý Covid-19, so với 47% chọn TT Trump và đảng Cộng hoà. 

Tuy nhiên, TT Trump lại được đánh giá cao hơn về mặt kinh tế: 51% người được hỏi tại các bang và 46% trên cả nước cho biết họ tán thành với cách ông Trump xử lý các vấn đề kinh tế. 

Nền kinh tếđại dịch Covid-19 dường như là những vấn đề quyết định trong giai đoạn cuối trước ngày Ngày bầu cử khi các cử tri được yêu cầu nêu tên 3 chủ đề quan trọng nhất mà đất nước đang phải đối mặt. 

Trong một cuộc khảo sát mới đây, 48% chọn nền kinh tế, việc làm và chi phí sinh hoạt, trong khi 41% chọn Covid-19. Mối quan tâm lớn nhất tiếp theo là tham nhũng chính trị với 34% cử tri chọn. Trên cả nước, 44% cử tri chọn Covid-19, tiếp theo là nền kinh tế ở mức 43% và tham nhũng chính trị ở mức 31%. 

Hai động lực trong việc bỏ phiếu lần này có nhiều sự khác biệt. Hơn 1/2, tương đương 54% cử tri bầu cho Biden nói rằng họ chủ yếu bỏ phiếu để chống lại Trump và 41% nói rằng họ bầu vì ông Biden. 

Trong khi hơn 84% người bầu cho TT Trump lại nói rằng họ chủ yếu bỏ phiếu vì ông Trump, và chỉ có 16% trả lời là họ đang bỏ phiếu cho ông Trump để chống lại Biden. 

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm