Ông Joe Biden sẽ công bố các lựa chọn Nội các Mỹ vào ngày mai

TT đắc cử Joe Biden sẽ công bố các lựa chọn trong Nội các Mỹ vào thứ Ba (24/11), tân Chánh văn phòng Nhà Trắng Ron Klain xác nhận.
Ông Joe Biden sẽ công bố các lựa chọn Nội các Mỹ vào ngày mai

Trong một cuộc phỏng vấn với ABC News, tân Chánh văn phòng Nhà Trắng Ron Klain cho biết TT đắc cử Joe Biden sẽ công bố các vị trí bổ nhiệm Nội các mới vào ngày mai (24/11). 

TT đắc cử Biden đã công bố các thành viên của lực lượng đặc nhiệm ngăn ngừa Covid-19 của mình trước khi nêu tên bất kỳ nhân viên cấp cao nào của Nhà Trắng. Tuần trước, ông Biden cho biết bản thân đã quyết định người mà ông sẽ đề cử cho vị trí Bộ trưởng Tài chính và sẽ đưa ra thông báo vào dịp Lễ Tạ ơn. 

Jennifer Psaki, cố vấn cấp cao của nhóm chuyển giao quyền lực của TT đắc cử Biden trước đó đã nói trong cuộc phỏng vấn với CNN rằng ông Biden “muốn có nhiều tiếng nói khác biệt trên bàn họp” và Nội các mới sẽ “giống nước Mỹ” về sự đa dạng về nền tảng. 

Những động thái mới nhất của TT đắc cử Joe Biden ngoài việc để công bố các lựa chọn Nội các, đồng thời còn thúc đẩy cuộc chuyển giao vị trí khi mà TT đương nhiệm Donald Trump dường như vẫn chối từ nhượng bộ, ngay cả khi các thách thức pháp lý từ đội ngũ của ông đã bị bác bỏ ở Pennsylvania vào cuối tuần trước. 

Tuy nhiên, Cơ quan Quản lý Dịch vụ Tổng Hợp (GSA), chuyên điều phối ngân sách và quyền truy cập vào các bộ phận liên bang cho Nội các của chính phủ mới, vẫn chưa xác định chắc chắn chiến thắng của ông Biden.

Do đó hiện vẫn có những hạn chế đối với đội ngũ của ông Biden trong việc nhận nguồn lực trợ giúp của chính phủ trong quá trình chuyển đổi tổng thống, chẳng hạn như các cuộc họp giao ban tình báo và kế hoạch phân phối vắc xin ngừa Covid-19. 

“Quá trình chuyển đổi của chúng tôi không có quyền tiếp cận với các cơ quan chức năng để giúp phát triển kế hoạch, đặc biệt là việc triển khai vắc-xin vô cùng cấp thiết và quan trọng trong những ngày đầu nhiệm kỳ của TT đắc cử Joe Biden,” tân Chánh văn phòng Nhà Trắng Ron Klain cho biết. “Chúng tôi chưa có quyền truy cập vào những điều đó … Chúng tôi hiện không ở vị trí để có thể kiểm tra lý lịch đối với những người được đề cử trong Nội các.”

“Những điều này chắc chắn có nhiều tác động. Những tác động đó sẽ leo thang mỗi ngày và tôi hy vọng rằng các quan chức của GSA sẽ thực hiện công việc của mình,” ông Klain nói thêm. 

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm