Ông Johnathan Hạnh Nguyễn muốn rót 50 tỷ USD vào đặc khu Bắc Vân Phong

IPP cam kết có thể rót khoảng 50 tỷ USD để đầu tư xây dựng đặc khu Bắc Vân Phong với các hạng mục gồm: khu vực du lịch, thành phố thông minh, khu dân cư và công nghiệp, sân bay, đường bộ, khu vực cảng
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn muốn rót 50 tỷ USD vào đặc khu Bắc Vân Phong

Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPP) của ông Johnathan Hạnh Nguyễn vừa có buổi làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa để trình bày phương án đầu tư vào đặc khu Bắc Vân Phong.

Theo đánh giá của ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Vân Phong đang sở hữu những lợi thế mà các Đặc khu kinh tế Vân Đồn, Phú Quốc không có được.

Tại buổi làm việc, ông Johnathan Hạnh Nguyễn mong muốn đầu tư xây dựng Đặc khu kinh tế Bắc Vân Phong thành một đặc khu hiện đại, khác biệt với các đặc khu kinh tế khác trong nước.

Theo đó, IPP cam kết có thể rót khoảng 50 tỷ USD để đầu tư xây dựng đặc khu kinh tế Bắc Vân Phong với các hạng mục gồm: khu vực du lịch, thành phố thông minh, khu dân cư và công nghiệp, sân bay, đường bộ, khu vực cảng.

Hướng kiến trúc theo đề xuất của IPP, Bắc Vân Phong sẽ có khu phức hợp có casino, sân golf, quần thể du lịch có cảng du lịch có thể tiếp nhận các tàu lớn nhất trên thế giới. Bên cạnh đó là các khu dân cư công nghiệp công nghệ cao (kết hợp công nghiệp công nghệ cao với khu dân cư cao cấp), cơ sở giáo dục, y tế, hạ tầng xã hội hiện đại, thông minh.

Về cơ sở hạ tầng như năng lượng, viễn thông, giao thông, hệ thống cung cấp nước sẽ được đầu tư với kinh phí từ 3 - 10 tỷ USD, sân bay khoảng 5 tỷ USD và đầu tư khoảng 5 tỷ USD xây dựng cảng nước sâu với dịch vụ vận tải hàng hải, đường bộ, logistic; các dịch vụ phục vụ cho cảng sẽ có vốn đầu tư khoảng 3 tỷ USD. 

Theo tiến trình đầu tư, nhà đầu tư này chia 3 giai đoạn: Giai đoạn 1, đưa ra được một kế hoạch đầu tư tổng thể trình các cấp chính quyền phê duyệt; kế hoạch thu hút các nhà đầu tư. Giai đoạn 2, xây dựng các cơ chế thu hút nhà đầu tư, sau đó lựa chọn các nhà đầu tư phù hợp và có kết nối với cộng đồng nhà đầu tư quốc tế. Giai đoạn 3: thiết lập văn phòng quản lý dự án, đo lường chỉ tiêu phát triển, quảng cáo truyền thông…

Để thực hiện 3 giai đoạn này, nhà đầu tư đưa ra 14 nhiệm vụ cần thực hiện ngay, trong đó tập trung nghiên cứu đưa ra báo cáo chi tiết sự ảnh hưởng, tác động của đặc khu tới kinh tế - xã hội của địa phương; xây dựng mô hình kinh doanh cho từng dự án và đánh giá năng lực từng nhà đầu tư để lựa chọn…

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn còn đề nghị được hỗ trợ kinh phí để thuê bảo vệ đất tại Vân Phong, tránh tình trạng xâm lấn đất công, chuyển nhượng trái phép. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư khác đang hợp tác với IPP cũng trình bày và chia sẻ kinh nghiệm thực hiện các dự án đặc khu kinh tế tại Trung Quốc, Hàn Quốc, dự án xây dựng sân bay, khu thương mại phi thuế quan tại Úc...

Trong một diễn biến mới đây, IPP cũng đã đề xuất được tham gia đầu tư xây dựng cửa hàng và siêu thị miễn thuế; xây dựng khu bán hàng thời trang outlet; xây dựng khu thương mại và ẩm thực phố đi bộ trong khu phi thuế quan tại Vân Đồn (Quảng Ninh).

Trước đó, IPP cũng đã đề xuất và mong muốn Bộ Giao thông vận tải cho phép được đầu tư 2.000 tỷ đồng để xây dựng thêm 1 đường băng cất hạ cánh tại sân bay Phú Quốc (Kiên Giang).

Ngoài ra, IPP cũng mong muốn được phối hợp cùng ACV đầu tư xây dựng nhà ga hành khách quốc tế T2 với tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 7.000 tỷ đồng. Dự kiến nhà ga có công suất đón 10 triệu khách/năm tại Phú Quốc.

>> Vợ chồng “Vua hàng hiệu” Johnathan Hạnh Nguyễn chuẩn bị nhận gần 90 tỷ cổ tức tại Sasco

Có thể bạn quan tâm