Ông Johnathan Hạnh Nguyễn trở thành Chủ tịch của Sasco

Ngày 20/4/2017, Hội đồng quản trị CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất – Sasco (SAS) đã bổ nhiệm ông Johnathan Hạnh Nguyễn vào vị trí Chủ tịch thay cho bà Đoàn Thị Mai Hương, sau hơn 1 năm kể
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn trở thành Chủ tịch của Sasco

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn và vợ ông bà Lê Thủy Tiên cùng theo gia vào HĐQT Sasco từ cuối năm 2014

Vợ ông Hạnh Nguyễn, bà Lê Hồng Thủy Tiên cũng tham gia vào HĐQT Sasco ngay từ cuối năm 2014 khi doanh nghiệp này tiến hành cổ phần hóa.

Được giới truyền thông gọi với danh xưng vua hàng hiệu - ông Johnathan Hạnh Nguyễn và Tập đoàn Liên Thái Bình Dương - Imex Pan Pacific (IPP) – đơn vị nắm giữ danh mục hàng loạt thương hiệu xa xỉ, cũng đang có nhiều mối duyên nợ liên quan đến lĩnh vực hàng không và dịch vụ hàng không.

IPP Group hiện còn là cổ đông lớn nhất sở hữu 30% cổ phần của CTCP Nhà ga Quốc tế Cam Ranh (CRTC) – chủ đầu tư Nhà ga hành khách quốc tế tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh. Đơn vị này trước đây cũng từng đặt vấn đề trở thành cổ đông chiến lược của ACV nhưng chưa thành công.

Nhóm các công ty liên quan đến vợ chồng ông Johnathan Hạnh Nguyễn gồm IPP Group, ACFC và DAFC cũng đang sở hữu tổng cộng 43,7% cổ phần của Sasco và là cổ đông lớn thứ hai tại doanh nghiệp này chỉ sau Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – ACV.

Lĩnh vực hàng không cũng không phải quá xa lạ với ông chủ của Tập đoàn IPP, khi việc buôn bán, kinh doanh siêu thị và các cửa hàng miễn thuế từng được đánh giá như giai đoạn thứ hai trong quá trình xây dựng đế chế hàng hiệu như hiện tại của ông Johnathan Hạnh Nguyễn.

Là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thương mại tại sân bay lớn nhất cả nước, nguồn thu chính của Sasco đến từ 3 hoạt động chính là kinh doanh hàng miễn thuế, bán lẻ tại trung tâm thương mại và dịch vụ phòng chờ thương gia sân bay. Đây cũng là ba lĩnh vực hoạt động mà ông Johnathan Hạnh Nguyễn từng thực hiện trước đây khi xây dựng lên đế chế hàng hiệu như ngày nay.

Theo báo cáo tài chính năm 2016 của Sasco, 3 hoạt động kinh doanh chính đem về hơn 1.600 tỷ đồng doanh thu, chiếm gần 80% tổng doanh thu của đơn vị này.

SAS hiện nắm giữ 100% thị phần lĩnh vực bán hàng miễn thuế tại Sân bay Tân Sơn Nhất và khả năng xuất hiện đối thủ cạnh tranh là rất thấp do khó khăn trong việc cấp phép. Biên lợi nhuận gộp lĩnh vực này trở nên ổn định trong những năm qua theo điều khoản hợp đồng của Sasco với các nhà cung cấp chính tại Singapore, cũng là đối tác của IPP./.

Có thể bạn quan tâm