Ông Nguyễn Đức Chung: Sẽ công khai 47 dự án chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai

Ngày 13/8, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định: "Thành phố sẽ công khai danh sách 47 dự án chậm triển khai cần phải thu hồi".
Ông Nguyễn Đức Chung: Sẽ công khai 47 dự án chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai

Ngày 13/8, tại Phiên họp giải trình về tình hình quản lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm luật đất đai trên địa bàn Thành phố, do HĐND TP. Hà Nội tổ chức, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã tiếp thu các ý kiến của đại biểu HĐND.

Đồng thời khẳng định, sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng quản lý đất, vừa tạo điều kiện cho nhà đầu tư, vừa không để lãng phí, sử dụng hiệu quả tài nguyên đất, tạo nguồn lực quan trọng để phát triển Thủ đô.

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, vấn đề các dự án sử dụng đất chậm triển khai là vấn đề nóng được lãnh đạo Thành phố rất quan tâm. Thời gian qua, công tác quản lý nội dung này cũng gây bức xúc trong dư luận. Chủ tịch UBND TP chỉ rõ nguyên nhân đầu tiên khiến cho các dự án sử dụng đất chậm được triển khai là do năng lực của nhà đầu tư còn yếu. Các dự án gặp khó khăn trong huy động vốn hoặc do cùng lúc đầu tư vào nhiều dự án khiến nhiều nhà đầu tư "hụt hơi" về tài chính.

Ngoài ra, nguyên nhân chủ quan khác dẫn đến thực trạng chậm triển khai nhiều công trình, dự án là: Khâu giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn; do việc điều chỉnh quy hoạch sau khi điều chỉnh địa giới hành chính Thành phố (năm 2008); do chính sách đất đai có những thay đổi; sự yếu kém trong quản lý, sự phối hợp không chặt chẽ giữa các sở, ngành, quận, huyện.

Về một số dự án, cụ thể, Dự án khu Công viên Kim Quy, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung khẳng định, UBND Thành phố đã chỉ đạo sát sao nhà đầu tư, đến nay cơ bản đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, chuẩn bị thi giai đoạn 1 vùng lõi Công viên. Đồng thời, Thành phố đã yêu cầu chủ đầu tư huy động mọi nguồn lực để bảo đảm hoàn thành công trình này trước tháng 10/2019.

Các dự án tại một số quận nội thành như dự án 94 Lò Đúc; dự án 22-24 Hàng Bài... Chủ tịch UBND Thành phố cho biết đã đôn đốc nhà đầu tư, khẩn trương hoàn thiện thiết kế chi tiết, và triển khai thi công trong thời gian sớm nhất.

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, tài nguyên đất đai đóng góp đến 80% vốn phát triển của Hà Nội. Năm 2017, Thành phố thu hơn 33.708 tỷ đồng tiền sử dụng đất, hơn 4.847 tỷ đồng tiền thuê đất. Các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất đã góp phần phát triển hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông, nhà ở, tạo công ăn việc làm cho nhiều người lao động, đóng góp ngân sách hằng năm cao, góp phần đáng kể vào sự tăng trưởng của Thành phố.

Với tầm quan trọng đó, Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh, thực trạng chậm triển khai tại một số dự án cần phải được kiên quyết xử lý và đưa ra nhóm các giải pháp cơ bản. Theo đó, UBND Thành phố sẽ xây dựng kế hoạch, phân công, đôn đốc các sở, ngành, Thanh tra Thành phố để kiểm tra, thanh tra, thu hồi những dự án không đủ điều kiện. Thành phố sẽ tiếp tục đối thoại, làm rõ những vướng mắc, từ đó cố gắng, phối hợp cùng các bộ, ngành tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, chủ đầu tư, đồng thời yêu cầu nhà đầu tư cam kết thực hiện dự án đúng tiến độ.

Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, Thành phố đang khẩn trương hoàn thành phần mềm quản lý các dự án để quản lý chặt chẽ hơn, nắm được diễn biến phát triển của dự án cũng như hoạt động của nhà đầu tư sau khi được cấp phép. UBND Thành phố cũng sẽ chỉ đạo các Sở: TN&MT, QH&KT, KH&ĐT hoàn thiện quy chế liên quan đến thẩm định, quản lý hồ sơ của các nhà đầu tư, tạo điều kiện để nhà đầu tư sớm có thông tin triển khai dự án, không để dây dưa, kéo dài.

“Ngay sau Phiên họp giải trình này, Thành phố sẽ công bố danh sách 47 dự án chậm triển khai cần phải thu hồi”, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm