Ông Nguyễn Đức Hiển: Lấy hình mẫu lạc đà để khởi nghiệp thời hậu Covid-19

Bàn về việc khởi nghiệp thời hậu Covid-19, ông Nguyễn Đức Hiển – Tổng giám đốc phụ trách Thương hiệu Thần Tài 379 đã lấy hình tượng con lạc đà, thể hiện sự bền bỉ, kiên nhẫn và chắn chắn để bước qua khó khăn.
Ông Nguyễn Đức Hiển: Lấy hình mẫu lạc đà để khởi nghiệp thời hậu Covid-19

Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đã có khoảng 86% doanh nghiệp bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19. Các doanh nghiệp có quy mô càng lớn thì tỷ lệ chịu tác động tiêu cực từ dịch Covid-19 càng cao.

Nền kinh tế đã chống chịu tốt trong đại dịch nhưng cần có những hành động nhanh và mạnh hơn để doanh nghiệp chớp lấy thời cơ “vàng” để bứt phá tăng trưởng. Không những thế, hiện vẫn đang có những doanh nghiệp tự tin khởi nghiệp.

Thương Gia đã có cuộc trao đổi, phỏng vấn về vấn đề khởi nghiệp và phát triển thời hậu Covid-19 với ông Nguyễn Đức Hiển – Tổng giám đốc phụ trách Thương hiệu Thần Tài 379.

Được biết, Công ty ông chuyên mặt hàng về phong thủy và theo kế hoạch là sau Tết sẽ mở chuỗi cả nước. Tuy nhiên, sau Tết, xã hội có sự biến động lớn do dịch Covid-19, sự kiện bất khả kháng này đã có tác động như thế nào đến kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp?

Thực tế, sau Tết, ban Giám đốc của Công ty đã triển khai thương hiệu và mở chuỗi trên quy mô lớn. Tuy nhiên, đúng lúc chuẩn bị làm thì dịch Covid-19 bùng phát, không những ảnh hưởng đến việc mở chuỗi mà mọi hoạt động của Công ty đều bị ảnh hưởng từ tháng 2 cho đến hết tháng 5.

Dịch Covid-19, đã gây thiệt hại rất lớn cho Công ty, trong những tháng đầu năm chúng tôi không có doanh số. Đơn giản, những nhu cầu tối cần thiết của con người trong thời điểm dịch bệnh là về thực phẩm về thuốc về dự trữ và tồn tại vượt qua dịch. Mặt hàng của chúng tôi là không có nhu cầu trong giai đoạn Covid-19 xảy ra.  

Rất vui mừng, sau đó những tháng dịch, 2 tháng qua, Công ty đang bắt đầu tái khởi động lại các dự án.

Ngay sau khi hết dịch Thương hiệu Thần Tài 379 đã khai trương cửa hàng đầu tiên
Ngay sau khi hết dịch Thương hiệu Thần Tài 379 đã khai trương cửa hàng đầu tiên

Sau dịch, đã có 2 tháng để xã hội tái vận hành thì Công ty đã ghi nhận dấu hiệu tích cực nào từ thì trường?

Theo thống kê, trong vòng 3 tháng dịch cả nước có 49 nghìn doanh nghiệp đã đóng cửa hoặc phá sản. Trong đó, có nhiều Công ty mà chúng tôi đang tham gia cổ phần phải đóng cửa. Tuy nhiên, tại Việt Nam, nhà nước đã khống chế dịch thành công. Hết tháng 4, hầu hết các doanh nghiệp đã hoạt động trở lại. Thần tài 379 cũng lấy đó là cơ hội. Theo chiến lược ban lãnh đạo đề ra sau dịch.

Ngay đầu tháng 5, thương hiệu Thần tài 379 đã khai trương một cửa hàng đầu tiên ngay tại Hà Nội. Theo kế hoạch đề ra, hết năm nay, Công ty sẽ mở 10 cửa hàng trên cả nước và tập trung ở miền Bắc.

Việc mở 10 cửa hàng trên cả nước chỉ trong 6 tháng cuối năm là một bài toán khó ngay với cả những chuỗi lớn. Thần tài 379 lấy điểm tựa là gì để thực hiện kế hoạch này?

Chính xác, hiện tại, các chuỗi ở Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn. Trước khi có dịch chuỗi Món Huế với hàng trăm mặt tiền đã phá sản, và ngay trong dịch kể cả ông lớn trong ngành như Soya Garden đóng cửa hàng loạt vì gặp nhiều khó khăn trong duy trì chuỗi vì chi phí quá lớn trong mặt bằng cũng như nhân lực. Năm 2020 các chuỗi lớn phải co lại để chuyển đổi số hóa sang việc bán hàng online.

"Chúng tôi thống nhất là Công ty theo triết lý biểu tượng của con lạc đà chứ không phải con Kỳ Lân. Đơn giản, một con lạc đà luôn có sức khỏe và sức chịu đựng dẻo dai, có thể đi xa và chịu được ở môi trường khắc nhiệt nhất".

Về quy mô dự kiến chuỗi của Thần Tài 379 là mở 100 cửa hàng trên toàn quốc trong vòng 3 năm. Dịch Covid-19 vừa là thách thức nhưng trong đó cũng là cơ hội, trong đó Công ty có rất nhiều lợi thế về việc thuê được những mặt bằng đẹp và chi phí cũng mềm hơn, từ đó tối đa hóa chi phí thuê mặt bằng.

Còn hậu Covid-19, doanh nghiệp nói chung sẽ bị ảnh hưởng rất lớn nhưng đa phần sẽ gặp khó khăn về việc đảo dòng tiền. Về việc này, Thần tài 379 đã có những giải pháp nhất định để khắc phục. Về nguy cơ về việc 2 3 tháng nữa có thể bùng dịch trở lại, Công ty cũng có đối sách được gói gọn trong một câu “hình theo con lạc đà”.

Tại sao ông lại muốn hướng Công ty đến hình mẫu là một con lạc đà?

Nói sâu một chút, trong vòng 5 năm trở lại đây, các doanh nghiệp đều tham vọng mình sẽ trở thành một con Kỳ Lân, điển hình là các các Công ty khởi nghiệp về công nghệ. Tuy nhiên, cũng phải nhìn lại Việt Nam hiện nay cũng mới chỉ có 1 Công ty Kỳ Lân là VNG. Sau khi bàn bạc, Thần tài 379 thống nhất là Công ty theo triết lý biểu tượng của con lạc đà chứ không phải con Kỳ Lân. Đơn giản, một con lạc đà luôn có sức khỏe và sức chịu đựng dẻo dai, có thể đi xa và chịu được ở môi trường khắc nhiệt nhất.

Xin cảm ơn ông.

Có thể bạn quan tâm