Ông Nguyễn Thanh Mỹ tái đắc cử Chủ tịch BAOOV

Vừa qua, Đại hội đại biểu Ban chấp hành Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV) nhiệm kỳ III (2018 – 2023) đã diễn ra tại TP.HCM. Đại hội đã bầu ông Nguyễn Thanh Mỹ làm Chủ tịch Hiệp hội cùn
Ông Nguyễn Thanh Mỹ tái đắc cử Chủ tịch BAOOV

Tham dự đại hội có ông Trương Hòa Bình - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam; ông Vũ Hồng Nam – Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài; ông Lê Thanh Liêm – Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hồ Chí Minh, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trung ương và địa phương.

Tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp

Phát biểu khai mạc Đại hội, ông Nguyễn Thanh Mỹ - Chủ tịch Hiệp hội BAOOV cho biết, Đại hội Đại biểu BAOOV nhiệm kỳ III (2018-2023) là sự kiện quan trọng. Lần đầu tiên Đại hội quy tụ được đầy đủ các hội viên trong và ngoài nước từ khắp năm châu về tham dự.

Mục tiêu của Đại hội là “hợp tác, chia sẻ thông tin giữa các doanh nghiệp, doanh nhân, các tổ chức của doanh nhân trong và ngoài nước, từ đó thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, khoa học và công nghệ, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”.

Ông Nguyễn Thanh Mỹ tái đắc cử Chủ tịch BAOOV ảnh 2

Trải qua hai nhiệm kỳ hoạt động từ năm 2009 đến nay, Hiệp hội đã đạt được một số kết quả tích cực. Hiệp hội đã xây dựng được mạng lưới hội viên tại nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ, tập trung xây dựng môi trường hợp tác, thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài; cung cấp các thông tin về dự án, cơ hội đầu tư trong và ngoài nước, tư vấn hiệu quả cho các Hội viên của Hiệp hội về mặt luật pháp, thủ tục hành chính, chính sách, chủ trương của Nhà nước.

Báo cáo tại Đại hội, ông Peter Hồng - Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký BAOOV cho biết thêm, BAOOV là nơi hội tụ các tinh hoa của hơn 4,5 triệu kiều bào trên toàn thế giới, là diễn đàn, là nơi gặp gỡ của các doanh nhân người Việt Nam ở toàn cầu luôn đau đáu hướng về tổ quốc, muốn đưa tài năng và tiền bạc của mình về xây dựng quê hương. Theo số liệu số liệu chưa đầy đủ hiện tại có hơn 6.000 doanh nghiệp của Người Việt ở nước ngoài. Lượng kiều hối đó góp phần không nhỏ trong công cuộc xây dựng, kiến thiết nước nhà, đồng thời cũng đã nói lên tấm lòng của kiều bào luôn hướng về tổ quốc.

Cũng theo ông Peter Hồng, trong quá trình hoạt động, Hiệp hội đã tiến hành tổ chức hai nhiệm kì trong các năm 2009 và 2012 và đã có những hoạt động thiết thực tương xứng với nhiệm vụ mà Hiệp hội được giao. Trong nhiệm kỳ II (2013-2018) vừa qua, Hiệp hội đã có sự thay đổi, điều chỉnh, củng cố về nhân sự để đảm bảo công tác hoạt động. Tháng 11/2016, Hiệp hội đã tiến hành Đại hội bất thường bầu bổ sung vào Ban Chấp hành, bao gồm 27 thành viên là các doanh nhân, kiều bào đến từ nhiều quốc gia trên toàn thế giới. Trong đó, ông Nguyễn Thanh Mỹ - Chủ tịch Tập đoàn Mỹ Lan Group được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội, ông Peter Hồng - Chủ tịch BankPay được bầu làm Phó Chủ tịch thường trực, kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội. Đồng thời, để thuận tiện cho công tác hoạt động, Hiệp hội đã mở văn phòng đại diện tại số 147 Nguyễn Đình Chiểu, Phường 6, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh.

Phó Chủ tịch thường trực, kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội cũng cho hay, trong nhiệm kì II (2013 – 2018), Hiệp hội đã tổ chức các hoạt động giao lưu, đối ngoại, hợp tác nhằm quảng bá hình ảnh và tạo kết nối đến nhiều doanh nhân, doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước có liên quan để hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả hơn, đã góp phần tạo dựng uy tín và mang hình ảnh của Hiệp hội đến gần hơn với cộng đồng doanh nghiệp và các bên có liên quan.

Những tồn tại và phương hướng khắc phục

Về mặt tồn tại, ông Peter Hồng cho biết, trong quá trình hoạt động, tổ chức Hiệp hội có lúc gặp khó khăn về nhân sự, có thời điểm số lượng hội viên giảm từ 276 người xuống 42 người (hoạt động thường xuyên). Việc suy giảm số lượng hội viên do các điều kiện khách quan như doanh nhân kiều bào không đủ thời gian tham gia cũng như khoảng cách về địa lý.

Hơn nữa, công tác tổ chức, gắn kết, tạo cầu nối giữa các hội viên chưa được đáp ứng. Ban Chấp hành nhiệm kì II đã nhận thấy điểm yếu đó nên đã khắc phục đáng kể để đưa Hiệp hội vượt qua giai đoạn khó khăn.

Đại hội cũng đã đưa ra phương hướng, hoạt động của Hiệp hội trong nhiệm kỳ III (2018-2023). Cụ thể: Kiện toàn bộ máy hành chính, văn phòng Hiệp hội để phục vụ và tổ chức triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ III (2018-2023) đã đề ra. Tiếp tục củng cố hơn nữa về nhân sự, cơ chế vận hành và khả năng kết nối của Hiệp hội; Tổ chức Đại hội thành lập các Chi hội trong nước và hoàn thiện bộ máy nhân sự của các Chi hội; Đẩy mạnh các hoạt động nhằm thu hút sự quan tâm nhiều hơn nữa của các doanh nhân, kiều bào; tạo sự gắn bó, liên kết thường xuyên hơn giữa các thành viên thông qua các hội nghị, diễn đàn; Tổ chức các hoạt động làm cầu nối, tăng cường giao lưu giữa các Chi hội, các Hội viên nhằm trao đổi thông tin, hợp tác kinh doanh, tìm kiếm cơ hội đầu tư phát triển doanh nghiệp và xây dựng đất nước. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vai trò, chức năng nhiệm vụ, tôn chỉ mục đích, tính hữu ích và các hoạt động của Hiệp hội với cộng đồng doanh nghiệp, trí thức của Kiều bào ở trong và nước ngoài để thu hút mở rộng Hiệp hội nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của Kiều bào trong việc tham gia xây dựng đất nước.

Đại hội cũng đã đưa ra một số kiến nghị. Thứ nhất, kiến nghị Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ giúp đỡ cung cấp thông tin về kinh tế - xã hội - đối ngoại, các số liệu về doanh nghiệp, trí thức và kiều bào trên thế giới theo chu kỳ 6 tháng hoặc hằng năm cho Hiệp hội để phục vụ cho các hoạt động của Hiệp hội kịp thời và hiệu quả hơn; Thứ hai, kiến nghị Bộ Ngoại giao hỗ trợ Hiệp hội được tiếp cận các Đại sứ quán, Kiều bào ở nước ngoài để củng cố, xây dựng mở rộng Chi hội và Hội viên.

Ông Nguyễn Thanh Mỹ tái đắc cử Chủ tịch BAOOV ảnh 10Ông Nguyễn Thanh Mỹ tái đắc cử Chủ tịch BAOOV ảnh 11

Danh sách Ban Chấp hành BAOOV nhiệm kỳ III (2018 – 2023)

  1. Nguyễn Thanh Mỹ - Chủ tịch Hiệp hội
  2. Peter Hồng - Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp Hội
  3. Võ Thành Đăng - Phó Chủ tịch Hiệp hội
  4. David Hồ - Phó Chủ tịch Hiệp hội
  5. Nguyễn Ngọc Mỹ - Phó Chủ tịch Hiệp hội
  6. Trần Bá Phúc - Phó Chủ tịch Hiệp hội
  7. Hồ Văn Lâm - Phó Chủ tịch Hiệp hội
  8. Trần Hải Linh - Phó Chủ tịch Hiệp hội
  9. Huỳnh Xuân Long - Phó Chủ tịch Hiệp hội
  10. Phùng Kim Vy - Phó Chủ tịch Hiệp Hội

Có thể bạn quan tâm