Ông Obama gửi lời nhắc nhở tới người kế nhiệm Donald Trump

Sáng nay (11/1 theo giờ Việt Nam), ông Obama đã bắt đầu phát biểu trước người dân Mỹ tại quê nhà ở Chicago để từ biệt vai trò Tổng thống Mỹ.
Ông Obama gửi lời nhắc nhở tới người kế nhiệm Donald Trump

Ông Obama bước ra sân khấu trước những tràng pháo tay rộn rã. Ông mỉm cười, vẫy tay chào mọi người và nói: "Xin chào Chicago. Thật tuyệt vời khi được trở về nhà".

Ông nói: "Các đồng bào Mỹ của tôi, bà Michelle và tôi rất cảm động vì những lời chúc tốt đẹp mà chúng tôi được nhận suốt mấy tuần qua. Đêm nay, đến lượt tôi nói lời cảm ơn các bạn". Nhiều người dân đã ngắt lời ông Obama và yêu cầu ông làm Tổng thống thêm 4 năm nữa. Ông đáp lại đám đông: "Tôi không thể làm vậy".

Trong phần mở đầu của bài phát biểu, ông nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc đối thoại với người dân: "Các bạn khiến tôi trung thực, truyền cảm hứng cho tôi, thúc đẩy tôi tiến lên phía trước. Mỗi ngày tôi đều học được nhiều điều từ các bạn. Các bạn giúp tôi trở thành một Tổng thống tốt đẹp hơn".

Ông Obama liệt kê những thành tựu của chính quyền mình sau 8 năm, bao gồm hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính, đạt thỏa thuận hạt nhân Iran mang ý nghĩa lịch sử và tiêu diệt Osama bin Laden… Ông chia sẻ: "Sau 8 năm giữ cương vị Tổng thống Mỹ, tôi vẫn tin tưởng vào một tương lai nhiều hy vọng cho nước Mỹ. Đây không chỉ là niềm tin của tôi, nó còn là nhịp đập trái tim của những ý tưởng Mỹ, của thử nghiệm táo bạo vào một chính phủ tự trị".

Trong bài phát biểu của mình, ông Obama còn đề cập đến mong muốn về một tầm nhìn xa cho nước Mỹ, thay vì chỉ nói đến những thành công của ông trong 8 năm cầm quyền. Tổng thống Obama khẳng định, nước Mỹ được đã hưởng rất nhiều lợi ích từ sự đa dạng và công bằng. Đây được xem như một lời nhắc nhở tới người kế nhiệm Donald Trump.

Có thể bạn quan tâm