Ông Trump vẫn tiếp tục "rắn" với Trung Quốc

"Đã đến lúc phải cứng rắn với Trung Quốc, chúng tôi không có lựa chọn nào khác. Đã rất lâu rồi, họ đang làm tổn hại chúng tôi". Tổng thống Donald Trump phát biểu trong cuộc phỏng vấn với Fox News cuối
Ông Trump vẫn tiếp tục "rắn" với Trung Quốc

Đây có lẽ không phải là phát biểu “chơi” bởi trước đó ông Trump đã cảnh báo nếu Trung Quốc có hành động trả đũa đối với nông dân hoặc các ngành công nghiệp của Mỹ, Mỹ sẽ ngay lập tức theo đuổi gói thuế quan thứ 3 khoảng 267 tỷ USD, sau khi áp thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. 

Ngày 17/9, Tổng thống Donald Trump thông báo sẽ áp thuế với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ ngày 24/9. Tuy nhiên ngay lập tức, Trung Quốc đáp trả cùng với thuế 5 – 10% với 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ.

Trước đó, ông Trump đã "khoe" trên Twitter rằng ông "ở thế tay trên" trong căng thẳng thương mại với Trung Quốc và "không cảm thấy có bất kỳ áp lực nào" trong việc giải quyết tranh chấp.

Trong khi những nỗ lực để chấm dứt chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đến nay vẫn chưa có kết quả. Các quan chức hai bên đã gặp nhau bốn lần cho các cuộc đàm phán chính thức, gần nhất là vào tháng 8 khi Thứ trưởng Thương mại Mỹ phụ trách các vấn đề quốc tế, David Malpass, chủ trì cuộc gặp với Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn ở Washington.

Nhà Trắng đã cố gây sức ép với Bắc Kinh để giảm thâm hụt thương mại mà Mỹ đang chịu với Trung Quốc, cũng như bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các công ty Mỹ mà Washington cho rằng đang bị lạm dụng tại Trung Quốc.

Có thể bạn quan tâm