Ông Võ Trường Thành đã khắc phục hậu quả tại Gỗ Trường Thành

Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (mã: TTF) vừa có thông báo về việc ông Võ Trường Thành và ông Võ Văn Diệp Tuấn đã thực hiện hoàn tất việc chuyển giao tài sản theo thỏa thuận khắc phục hậu quả với Gỗ Trường Thành.
Ông Võ Trường Thành đã khắc phục hậu quả tại Gỗ Trường Thành

Theo đó, công việc thu hồi tài sản của lãnh đạo cũ đã được doanh nghiệp lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản hồi tháng 3/2017. Đây là hành động nhằm khắc phục hậu quả do quản lý yếu kém bằng cách chuyển giao quyền sở hữu của bản thân và người có liên quan cho công ty.

Vào thời điểm đó, ông Thành và ông Tuấn (con trai ông Thành) dùng nhiều tài sản đảm bảo để hoàn trả bao gồm 15,4 triệu cổ phiếu TTF và hơn 57 tỷ đồng vốn thực góp tại các doanh nghiệp khác như CTCP Trường Thành, CTCP Chế biến Gỗ Trường Thành, Nông Lâm Nghiệp Trường Thành, Phú Hữu Gia, Trường Thành Xanh...

Như vậy, sau 4 năm kể từ ngày phát hiện sai lệch nghiêm trọng về số lượng hàng tồn kho tại báo cáo tài chính và 3 năm kể từ ngày hai bên thỏa thuận khắc phục hậu quả, 2 cựu lãnh đạo tại Trường Thành đã hoàn tất việc bồi hoàn cho doanh nghiệp.

Gỗ Trường Thành được thành lập năm 1993 tại Đắk Lắk bởi doanh nhân Võ Trường Thành. Công ty thâu tóm nhà máy Vinaprimart năm 2000 và bước vào thời kỳ huy hoàng trong kinh doanh, nhiều nhà đầu tư tổ chức lớn rót vốn vào doanh nghiệp.

Tuy nhiên, việc đầu tư lớn trong giai đoạn khủng hoảng 2007-2008 khiến công ty bắt đầu gặp khó khăn, nhất là mặt tài chính do hàng tồn kho và dư nợ vay cao. Doanh thu “vua gỗ” một thời này lần đầu tiên sụt giảm kể từ năm 2012 và mọi nỗ lực tái cấu trúc đổ bể khi công ty vướng bê bối hàng tồn kho bị kiểm kê thiếu hụt 980 tỷ đồng năm 2016.

Vào tháng 5/2016, CTCP Đầu tư Xây dựng Tân Liên Phát (công ty con của Tập đoàn Vingroup) quyết định chi ra 1.800 tỷ thâu tóm 49,9% vốn Gỗ Trường Thành. Theo đó, vị trí Tổng giám đốc cũng được chuyển giao từ ông Võ Trường Thành sang bà Vũ Tuyết Hằng đảm nhiệm.

Vingroup thậm chí còn có kế hoạch nâng sở hữu tại đây lên 69% từ việc nhận mua cổ phiếu để cấn trừ nợ. Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị dừng lại khi Tân Liên Phát phát hiện ra giá trị hàng tồn kho thực tế của doanh nghiệp bị mất tới gần 1.000 tỷ đồng so với sổ sách.

Mới đây, Gỗ Trường Thành đã công bố BCTC hợp nhất quý II/2020 với kết quả cải thiện đáng kể so với cùng kỳ. Theo đó, doanh thu thuần đạt 370,4 tỷ đồng, tăng gần 3,7 lần so với cùng kỳ. Các khoản chi phí cũng được tiết giảm tối đa, nhờ đó công ty chỉ còn lỗ 92 triệu đồng trong kỳ, giảm mạnh so với con số 315,3 tỷ đồng hồi quý II/2019.

Lũy kế 6 tháng, Gỗ Trường Thành ghi nhận 625,6 tỷ đồng doanh thu thuần tăng gấp 2,1 lần cùng kỳ 2019. Nhờ có lợi nhuận khác 65,8 tỷ đồng nên trong nửa đầu năm nay, TTF ghi nhận lãi trước thuế 10,1 tỷ đồng (cùng kỳ lỗ 319,4 tỷ đồng) và lãi sau thuế 11,2 tỷ đồng (cùng kỳ lỗ 319,8 tỷ đồng). Lãi ròng (sau khi loại trừ lợi nhuận sau thuế của cổ đông không kiểm soát) là 23,2 tỷ đồng (cùng kỳ lỗ ròng 311,5 tỷ đồng).

Trước đó, tại phiên họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 diễn ra cuối tháng 4, Gỗ Trường Thành gây bất ngờ khi đặt kế hoạch doanh thu hơn 2.427 tỷ đồng, gấp 3,7 lần kế hoạch đạt được trong năm 2019 và kỳ vọng có lợi nhuận trở lại với lãi trước thuế gần 70 tỷ đồng.

Một kế hoạch đáng chú ý khác của Gỗ Trường Thành trong năm nay đó là phát hành 57,94 triệu cổ phần cho DongABank nhằm hoán đổi hơn 123 tỷ đồng nợ vay đã quá hạn từ năm 2016. Giá phát hành của mỗi cổ phần trong đợt này là 2.128 đồng/cổ phiếu, tức 2.128 đồng nợ sẽ hoán đổi được 1 cổ phần. Đây là tỷ lệ do tổ chức thẩm định giá độc lập là Công ty TNHH Tư vấn và Thẩm định VASKA thực hiện ngày 13/4/2020. 

Nếu hoán đổi thành công, vốn điều lệ của Gỗ Trường Thành sẽ tăng từ 3.112 tỷ đồng lên hơn 3.691 tỷ đồng. Cổ phần hoán đổi bị hạn chế chuyển nhượng một năm kể từ ngày kết thúc đợt phát hành, thời gian tiến hành trong năm 2020. 

Nguyên nhân sâu xa của kế hoạch này được ông Tín chia sẻ là “không còn cách nào khác” do công ty không thể vay ngân hàng vì khoản vay cũ tại DongABank bị quy về nợ xấu, chưa có điều kiện trả dứt điểm. Đây cũng là khoản vay duy nhất còn lại ở ngân hàng của Gỗ Trường Thành, nếu xoá sạch được khoản này thì công ty sẽ hoàn toàn sạch nợ vay ngân hàng.

Có thể bạn quan tâm