Ông Vũ Viết Ngoạn: Khó kéo giảm lãi suất cho vay

Muốn giảm lãi suất cho vay thì phải hạ lãi suất huy động song điều kiện giảm lãi suất trong năm 2018 sẽ khó khăn hơn năm 2017.
Ông Vũ Viết Ngoạn: Khó kéo giảm lãi suất cho vay

Tại hội thảo kinh tế Việt Nam 2018 ngày 20/3, ông Vũ Viết Ngoạn, Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ cho rằng lạm phát năm nay dự báo sẽ cao hơn năm trước. Lãi suất USD có xu hướng tăng nên điều kiện giảm lãi suất năm 2018 cũng khó khăn hơn năm trước.

Trong khi đó, chính sách tiền tệ của Việt Nam là đa mục tiêu, ngoài lạm phát, lãi suất còn phải ổn định tỉ giá, giữ chênh lệch lãi suất VNĐ và USD ở mức độ nhất định, hợp lý để thu hút dân gửi tiết kiệm VNĐ chứ không phải tích trữ ngoại tệ. Do đó, nếu lãi suất USD tăng lên sẽ làm sức ép chênh lệch giữa VNĐ – USD không bảo đảm.

Hơn nữa, hệ thống ngân hàng hiện nay cũng còn nhiều khó khăn nên vẫn cần giữ chênh lệch đầu vào - đầu ra hợp lý để ngân hàng mức lợi nhuận, có dự phòng trang trải nợ xấu.

Theo ông Ngoạn, điều kiện để giảm lãi suất cho vay chỉ còn cách hạ lãi suất huy động, nhưng có hạ được hay không còn phụ thuộc vào việc này có làm thay đổi nguồn huy động của ngân hàng không? Lãi suất hạ có thể người dân chuyển tiền sang các kênh khác hấp dẫn hơn như chứng khoán, bất động sản…

“Một yếu tố khác tác động đến lãi suất là kết quả kinh doanh của các ngân hàng thương mại, một số ngân hàng còn khó khăn do chưa xử lý được nợ xấu nên thanh khoản khó. Biểu hiện là chênh lệch lãi suất huy động giữa 2 nhóm ngân hàng lên tới hơn 2%/năm là quá lớn, nên làm sao để các ngân hàng này cải thiện thanh khoản và giảm được lãi suất?”, ông Ngoạn chỉ rõ.

Còn ông Trần Du Lịch, Thành viên tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng nhận định, “Giảm lãi suất là mục tiêu, mong muốn của nền kinh tế, của doanh nghiệp nhưng nền kinh tế của chúng ta kinh doanh trên nợ, tức là nhà nước muốn đầu tư phải đi vay trái phiếu, doanh nghiệp muốn đầu tư phải đi vay nợ ngân hàng. Các ngân hàng cung cấp vốn ngắn hạn, trung dài hạn cho nền kinh tế là chủ yếu. Và quan hệ cung cầu phụ thuộc rất lớn vào ngân hàng. Do đó, muốn giảm lãi suất Ngân hàng Nhà nước cần mở rộng chính sách tiền tệ, tăng tái chiết khấu, tăng cho vay… nhưng lại phải kiểm soát lạm phát”.

Theo ông Lịch, lãi suất năm 2017 đã giảm ở mức độ, nên nếu năm 2018 không giảm được thì giữ mức như 2017 là tương đối tốt. Doanh nghiệp nên cơ cấu lại tài chính doanh nghiệp để giảm tỷ lệ vay.

 >> HDbank cho phụ nữ vay mua nhà, tậu xế với lãi suất từ 3,8%/năm

Có thể bạn quan tâm