Ông Yoshihide Suga sẽ chính thức kế nhiệm vị trí Thủ tướng Nhật Bản

Cựu chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga đã sẵn sàng để tiếp quản chiếc ghế Thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản vào hôm nay (16/9) sau cuộc bỏ phiếu chính thức của Quốc hội.
Ông Yoshihide Suga sẽ chính thức kế nhiệm vị trí Thủ tướng Nhật Bản

Quốc hội Nhật Bản đã có buổi bỏ phiếu vào hôm nay (16/9) để chính thức phê chuẩn ông Yoshihide Suga thành tân thủ tướng. 

Ông Yoshihide Suga, trợ lý lâu năm và là Chánh văn phòng Nội các dưới thời Thủ tướng sắp mãn nhiệm Shinzo Abe, đã giành chiến thắng vang dội để tiếp quản Đảng Dân chủ Tự do vào thứ Hai (14/9). Ông cam kết tiếp tục thực hiện nhiều chương trình của ông Abe, bao gồm cả chiến lược kinh tế “Abenomics” đặc trưng. 

Ở thời điểm hiện tại, ông Suga sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức, điển hình là các vấn đề giải quyết dại dịch Covid-19 đồng thời vực dậy nền kinh tế suy thoái và đối phó với một xã hội đang ngày càng giá hoá với gần 1/3 dân số trên 65 tuổi.  

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, khoảng một nửa Nội các sẽ bao gồm những thành viên từ Nội các của ông Abe, và chỉ có 2 thành viên nữ giới. Những người ở lại gồm có Bộ trưởng Tài chính Taro Aso, Bộ trưởng Ngoại giao Toshimitsu Motegi, Bộ trưởng Thế vận hội Seiko Hashimoto, Bộ trưởng Môi trường Shinjiro Koizumi… Em trai của ông Abe, ông Nobuo Kishi dự kiến sẽ được đưa vào bộ phận quốc phòng, trong khi Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đương nhiệm Taro Kono sẽ phụ trách cải cách hành chính. Ông Yasutoshi Nishimura nhiều khả năng sẽ được tái bổ nhiệm làm Bộ trưởng Kinh tế, trong khi Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Hiroshi Kajiyama vẫn sẽ giữ chức vụ hiện tại. 

Ông Katsunobu Kato, Bộ trưởng Y tế, người đã trở thành khuôn mặt đại diện cho chiến dịch phòng chống đại dịch Covid-19 của Nhật Bản ngay từ những ngày đầu, sẽ đảm nhiệm chức vụ Chánh văn phòng Nội các từ tân thủ tướng Suga. 

Thủ tướng Shizo Abe, người ủng hộ ông Suga cho vị trí kế nhiệm mình, đã bước vào văn phòng thủ tướng vào ngày làm việc cuối cùng của nhiệm kỳ (16/9) và gửi lời cảm ơn đến tất cả người dân Nhật Bản, cam kết sẽ ủng hộ chính phủ sắp tới với tư cách là một thành viên quốc hội.

Ông Abe cũng chia sẻ thêm về tình hình sức khoẻ và cho biết loại thuốc ông đang dùng để chữa căn bệnh mãn tính đang phát huy tác dụng và ông đang dần hồi phục.

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm