ÔngTập Cận Bình gặp lãnh đạo Nhật Bản, Hàn Quốc trong bối cảnh căng thẳng Triều Tiên gia tăng

Các nhà lãnh đạo Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc sẽ có cuộc gặp gỡ tại Bắc Kinh vào hôm nay (23/12) theo giờ địa phương, trong bối cảnh mối lo ngại về Triều Tiên ngày càng gia tăng.
ÔngTập Cận Bình gặp lãnh đạo Nhật Bản, Hàn Quốc trong bối cảnh căng thẳng Triều Tiên gia tăng

TT Hàn Quốc Moon Jae In và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ đến thăm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trước khi tới thành phố phía tây nam Thành Đô để tham dự cuộc họp ba bên cùng Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. 

Mặc dù các vấn đề kinh tế khác nhau sẽ nằm trong khuôn khổ chương trình nghị sự - cũng như tranh chấp hiện nay giữa Seoul và Tokyo - nhưng dường như căng thẳng với Triều Tiên sẽ là trọng tâm của các cuộc thảo luận. 

Theo thông tin từ hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên, chủ tịch Kim Jong Un đã tổ chức một cuộc họp cùng quan chức quân sự cấp cao để bàn về việc tăng cường năng lực quân sự của đất nước. Triều Tiên cũng đưa ra thời hạn cuối năm để Hoa Kỳ thay đổi “chính sách thù địch” trong bối cảnh hai bên cùng nỗ lực tiến tới cam kết chấm dứt chương trình hạt nhân và thiết lập hoà bình lâu dài. 

Đặc phái viên của Hoa Kỳ tại Triều Tiên Stephen Biegun đã có cuộc gặp với hai nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc trong chuyến thăm hai ngày tại Bắc Kinh vào tuần trước, sau cuộc gặp tương tự ở Hàn Quốc và Nhật Bản trước đó. Các nhà ngoại giao đang cố gắng thực hiện những nỗ lực ngăn chặn một cuộc đối đầu mới. 

Bắc Kinh, cùng Nga, đã đề xuất vào tuần trước rằng Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cần dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt như một biện pháp nhằm phá vỡ bế tắc hiện tại và tìm cách xây dựng sự hỗ trợ, tin tưởng. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm