OPEC và nỗi lo dầu đá phiến Mỹ

Mỹ sẽ sớm vượt qua Ả Rập Saudi, Nga để trở thành nước sản xuất dầu số 1 thế giới vào cuối năm nay.
OPEC và nỗi lo dầu đá phiến Mỹ

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh gần như đã đạt được mục tiêu giải phóng lượng dầu dư thừa. Tuy nhiên, những nỗ lực của họ có thể trở nên vô hiệu do việc gia tăng nguồn cung từ Mỹ và các đối thủ khác.

Các kho dự trữ dầu ở các nước phát triển giảm nhiều nhất trong hơn 6 năm vào tháng 12 khi thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC và Nga phát huy hiệu lực. Mức tiêu dùng cao hơn cũng giúp làm giảm thặng dư dầu mỏ, IEA dự báo về nhu cầu dầu toàn cầu trong năm 2018 sẽ tăng khoảng 100.000 thùng/ngày lên 1,4 triệu thùng/ngày.

OPEC tiến gần đến mục tiêu

Tuy nhiên, chiến lược của OPEC có thể sẽ bị phản tác dụng, vì giá tăng lên mức cao nhất trong 3 năm kích thích nguồn cung nhiều hơn từ Mỹ. Theo IEA, sản lượng dầu của Mỹ sẽ sớm vượt qua mức sản lượng lớn nhất của Ả Rập Saudi và có thể vượt qua Nga trở thành nước sản xuất dầu số 1 thế giới vào cuối năm nay.

Tồn kho dầu (triệu thùng) của các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD). Anh: Bloomberg
Cơ quan này cho biết hầu hết các nền kinh tế lớn trên thế giới đều có số dư dư thừa đã giảm đáng kể, thành công của hiệp định đầu ra có lẽ sẽ rất gần. Tuy nhiên, "thông điệp chính" vẫn sản lượng dầu ở các nước không thuộc OPEC, đứng đầu là Mỹ, có thể sẽ tăng trưởng nhanh hơn nhu cầu".

OPEC và Nga, từng là những đối thủ cạnh tranh khốc liệt, đã thiết lập một liên minh vào cuối năm 2016 để giải quyết lượng dầu tồn kho do sự nổi lên của dầu đá phiến Mỹ.

Theo IEA, sau một năm cắt giảm sản lượng, dự trữ dầu tại các nước công nghiệp đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm 2014. Hiện tại, dự trữ dầu toàn cầu vẫn còn cao hơn 52 triệu thùng so với mức trung bình 5 năm trong tháng 12, giảm 80% so với một năm trước đó.

Theo báo cáo của IEA, trong tháng 1, mức độ tuân thủ cam kết của OPEC là mạnh nhất kể từ khi thỏa thuận bắt đầu có hiệu lực, khi liên minh này cắt giảm sản lượng nhiều hơn 37% so với cam kết. Sự tuân thủ còn được hỗ trợ bởi thực tế là ngành công nghiệp dầu mỏ tại Venezuela đã bị tê liệt bởi nhiều năm thiếu đầu tư và suy thoái kinh tế.

Dầu đá phiến

Tồn kho toàn cầu có thể sẽ ngừng giảm vào đầu năm nay nhờ sự xuất hiện của nguồn cung cấp mới, IEA cho biết. Cơ quan này đưa ra các ước tính cung dầu của các nước không thuộc OPEC trong năm 2018 sẽ tăng khoảng 100.000 thùng/ngày lên 1,8 triệu thùng/ngày - xấp xỉ bằng mức sản lượng mà OPEC và các đối tác cam kết cắt giảm.

Sau khi cắt giảm chi phí trong 3 năm thị trường sụt giảm, các công ty của Mỹ về đá phiến sét có thể cung cấp nhiều dầu hơn, khi giá dầu hồi phục giúp tăng ngân sách cho các dàn khoan mới. Theo IEA, sản lượng dầu của Mỹ có thể đủ để đáp ứng sự gia tăng của nhu cầu dầu toàn cầu trong năm nay.

Có thể bạn quan tâm