Phá túi siêu sang Hermés Birkin lấy da làm... sandal: Ý tưởng thiên tài hay điên rồ?

Một công ty Hoa Kỳ đã “xé toạc” bốn chiếc túi Hermès Birkin để tạo ra những đôi sandal đắt nhất thế giới.
Phá túi siêu sang Hermés Birkin lấy da làm... sandal: Ý tưởng thiên tài hay điên rồ?

Với tên gọi "Birkinstocks", không có hề có liên quan chính thức với thương hiệu giày bình dân Birkenstock của Đức, đôi xăng đan “hot nhất hiện nay” có giá dao động từ 34.000 đến 76.000 USD.

Công ty MSCHF có trụ sở tại Brooklyn - từng gây chú ý với hàng loạt dự án nghệ thuật “bất cần đời” - đã chi ra 122.500 USD để mua những chiếc túi Hermes Birkin mới - phụ kiện thời trang xa xỉ nổi tiếng toàn cầu - để sử dụng làm nguyên liệu cho dự án đầy táo bạo của mình. Tất nhiên, con số này không bao gồm các chi phí nguyên liệu khác và chi phí thực hiện. Đây cũng là một thách thức lớn vì đa phần những người thợ thủ công lành nghề đầu tiên mà MSCHF tiếp cận đều đã từ chối công việc này. Sự thận trọng đó cho thấy “vị thế” của chiếc túi trên thị trường hiện nay. Túi Birkin nạm kim cương đã hai lần phá kỷ lục cho chiếc túi xách đắt nhất từng được bán đấu giá. Lần đầu tiên vào năm 2016 với giá 300.000 USD và một lần nữa vào năm 2017 với giá gần 400.000 USD.

Lukas Bentel, giám đốc sáng tạo của MSCHF, cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại: “Chỉ riêng hành động cắt chiếc túi Birkin thôi đã khiến rất nhiều người sợ hãi. Một chiếc túi Birkin giống như một tác phẩm nghệ thuật. Nó rất thiêng liêng, bạn không thể làm hỏng nó". Và MSCHF đã bị cuốn hút bởi nỗi sợ hãi này, để vượt qua cả sự tôn trọng đối với thời trang và kinh tế. "Túi Birkin có lợi tức đầu tư trung bình 14% hàng năm", một tuyên bố trên trang web của dự án, "liên tục đánh bại S&P 500" - chỉ số được sử dụng để đánh giá giá trị của các cổ phiếu vốn hóa lớn của Mỹ.”

“Đó cũng là thứ mà bạn thực sự được hưởng lợi từ sự gia tăng giá trị, bạn không nên làm gì với chiếc túi Birkin của mình, bạn nên giữ nó trong căn hộ (và) trong tủ quần áo của mình,” ông Bentel nhận xét. 

Tuy nhiên, việc thử nghiệm làm gia tăng thêm giá trị cho các món đồ theo những cách thức kì lạ vốn là một đặc sản của MSCHF - đơn vị trước đây đã rao bán ba bản sao vẽ tay các hóa đơn y tế của Hoa Kỳ cao tới 6 mét cho một phòng trưng bày ở New York với giá 73.360 USD vào tháng 10. Số tiền này được dùng để trả các khoản nợ y tế của ba người tham gia dự án. 

Và họ cũng không xa lạ gì với việc “phá hủy” - đặc biệt là khi sử dụng những đồ vật đắt tiền làm vật liệu cho các tác phẩm. Vào tháng 5/2020, nhóm đã mua một bức tranh in Damien Hirst trị giá 30.000 USD, sau đó cắt và bán nó thành từng mảnh riêng lẻ để thu được lợi nhuận.

Mặc dù hầu hết các mặt hàng xa xỉ hứa hẹn một số lợi tức đầu tư, túi Birkin là một phần không thể thiếu trong tầm nhìn của MSCHF. Kevin Wiesner cho biết: “Một chiếc túi Gucci có nghĩa là bất kỳ chiếc túi nào mà Gucci sản xuất. Nhưng một chiếc túi Birkin sẽ luôn là một chiếc túi Birkin.”

Hiện tại, có ít hơn 10 đôi Birkinstocks có sẵn trên cơ sở đặt hàng. Ca sĩ kiêm nhạc sĩ R&B Kehlani và rapper Future là những người đầu tiên, tiếp theo đó là ngôi sao truyền hình thực tế Kylie Jenner, theo MSCHF. 

Nguồn: CNN

Có thể bạn quan tâm