Phân khúc bình dân sẽ ra sao khi VinCity xuất hiện?

Cảm nhận được sức nóng của VinCity đang phả vào gáy, nhiều chủ đầu tư dự án nhà ở bình dân đã phải mở hầu bao đầu tư thêm tiện ích cho dự án và tăng khuyến mãi để thu hút người mua.
Phân khúc bình dân sẽ ra sao khi VinCity xuất hiện?

Theo nguồn tin mà Báo Đầu tư Bất động sản nắm được, giữa hoặc cuối năm nay, nhiều khả năng 2 dự án mang thương hiệu VinCity của Tập đoàn Vingroup sẽ chính thức ra mắt thị trường Hà Nội. Trong đó, 1 dự án nằm ở trung tâm huyện Gia Lâm có quy mô 300 ha, dự án còn lại nằm tại khu kết nối giữa 2 xã Tân Hội và Liên Trung, huyện Đan Phượng, có quy mô gồm 125 ha. Cả 2 dự án sẽ gồm tổng thể cả biệt thự, liền kề, shophouse và căn hộ chung cư.

Với thương hiệu gắn với hàng loạt dự án cao cấp và hạng sang như Time City, Royal City, Vinhome Golden River, Metropolis…, việc Vingroup công bố thương hiệu VinCity nhắm vào dòng bất động sản đại chúng với giá bình quân chỉ từ 700 triệu đồng/căn hồi cuối tháng 12 đã lập tức gây sốt trên thị trường.

"Một dự án được quy hoạch tổng thể, hình thành một cộng đồng cư dân hoàn chỉnh với đầy đủ tiện ích sẽ là lựa chọn của khách hàng hơn là các dự án đơn lẻ"

Ông Lê Khắc Hiệp, Phó chủ tịch HĐQT Vingroup khẳng định, VinCity sẽ là những khu đô thị khép kín với đầy đủ hạ tầng cơ sở thiết yếu nhất. Khi đó, Vingroup sẽ thay đổi hoàn toàn cách nhìn nhận từ trước tới nay về nhà giá rẻ. Sẽ không còn "của rẻ là của ôi", mà sẽ là chất lượng cao và tiêu chuẩn sống đáng mơ ước.

Theo GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, dù chưa biết hình hài cụ thể ra sao, nhưng với uy tín và thương hiệu của mình, Vingroup hẳn không hứa suông. Điều này sẽ khiến cho cục diện thị trường thay đổi theo một chiều hướng khác, đồng thời sẽ tạo cú huých để nhiều doanh nghiệp khác phải vào cuộc đua "tiện ích" nếu muốn thu hút người mua.

“Khi đó, cạnh tranh về giá chỉ là một phần khi 700 triệu đồng/căn của VinCity có thể coi là mức giá rẻ bậc nhất thị trường hiện tại. Khi đó, các doanh nghiệp phải chịu chi để đầu tư cả về hạ tầng tiện ích như công viên, khu vui chơi, trường học, bệnh viện… đạt tiêu chuẩn cao cấp”, ông Võ cho biết.

Ghi nhận của Đầu tư Bất động sản cho thấy, dường như VinCity đã phả hơi nóng vào nhiều chủ đầu tư khác. Ngay sau khi Vingroup công bố, nhiều chủ đầu tư khác đang triển khai dự án nhà bình dân như Geleximco, Nam Minh Hoàng, Xuân Mai, Hải Phát cũng thông báo chi đậm thêm hàng chục tỷ đồng vào việc đầu tư các hạ tầng tiện ích như công viên, trung tâm mua sắm, khu vui chơi… cho các dự án bình dân của mình. Ngoài tăng tiện ích, các chủ đầu tư này cũng đưa ra các chương trình ưu đãi lớn nhằm tạo ra sức hút đối với người mua nhà, trước khi VinCity chính thức ra mắt thị trường.

Theo đánh giá của ông Võ, trên thực tế, nhu cầu có được chỗ an cư là nhu cầu chính đáng của mọi người. Tuy nhiên, trước đây, do giá bất động sản quá cao, vượt quá xa khả năng chi trả của người dân, nên nhiều người không thể thực hiện giấc ấy. Thời gian vừa qua, với nhiều chính sách hỗ trợ của Nhà nước liên tục được đưa ra, cùng với việc chuyển hướng của các doanh nghiệp bất động sản, giấc mơ sở hữu một căn hộ của nhiều người, nhất là những người có thu nhập trung bình đã trở thành hiện thực.

Tuy nhiên, dù tăng về nguồn cung, nhưng về chất lượng của các dự án nhà ở giá rẻ thời gian qua thực sự rơi vào tình trạng báo động. Rất nhiều dự án bị người mua nhà phản ánh về tình trạng xuống cấp trầm trọng chỉ một thời gian ngắn sau khi về sinh sống, như Khu đô thị Đặng Xá, dự án Thăng Long Victoria, CT1 Vân Canh, Ecohome, dự án nhà ở thu nhập thấp Kiến Hưng, tổ hợp dự án Linh Đàm, Đại Thanh…

Chia sẻ với Đầu tư Bất động sản, ông Nguyễn Thọ Tuyển, Tổng giám đốc Siêu thị dự án STDA cho rằng, đối với người mua nhà, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, dù nguồn tài chính có hạn, nhưng ai cũng muốn an cư ở những nơi sạch đẹp, đầy đủ tiện ích cho cuộc sống gia đình, chứ không đơn giản chỉ là tìm kiếm một chỗ để ngủ qua đêm.

Chính vì thế, một dự án được quy hoạch tổng thể, hình thành một cộng đồng cư dân hoàn chỉnh với đầy đủ tiện ích sẽ là lựa chọn của khách hàng hơn là các dự án đơn lẻ. Đây chính là lý do các chủ đầu tư cần phải chi thêm tiền nếu muốn thu hút sự quan tâm của người mua nhà.

Theo Việt Dương/Đầu tư BĐS 

>> HoREA hiến kế “giải vây” dự án bị tắc nghẽn, tăng cung nhà giá rẻ

Có thể bạn quan tâm