Phân khúc co-working sẽ tiếp tục bùng nổ trong năm 2019

Trao đổi với Thương Gia, ông Lars Wittig - Tổng Giám đốc Regus Việt Nam, Campuchia và Philippines nhận định, giải pháp văn phòng linh hoạt sẽ chiếm ưu thế so với mô hình văn phòng truyền thống, và phâ
Phân khúc co-working sẽ tiếp tục bùng nổ trong năm 2019

Với nhận định trên, Tổng Giám đốc Regus Việt Nam, Campuchia và Philippines cho biết, sắp tới, Regus sẽ ra mắt trung tâm co-working mới dưới thương hiệu SPACES. Trung tâm mới này sẽ nguyên một tòa nhà 10 tầng ở khu vực đất vàng thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Ông đánh giá như thế nào về thị trường co-working space trong năm 2018 và nhìn nhận gì về 2019?

Tôi nghĩ rằng thị trường co-working, cũng như bất kỳ thị trường khác, đều hoạt động trên quy luật cung cầu. Nghĩa là nếu các nhà phát triển bất động sản nhìn thấy nhu cầu từ thị trường, thì họ sẽ đầu tư để cung cấp các sản phẩm phù hợp. Về mặt vĩ mô, Việt Nam đã có mức tăng trưởng GDP tốt, và trong năm tới, tôi thấy Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng và dư địa tăng trưởng. Bản thân đội ngũ lao động Việt Nam cũng đã có rất nhiều tiến bộ về mặt chuyên môn cũng như ngoại ngữ, nhờ đó có thể mang đến nhiều giá trị gia tăng hơn cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, môi trường kinh doanh đang thay đổi hàng ngày, không chỉ đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DN SME) mà còn cả với các doanh nghiệp lớn, các tập đoàn đa quốc gia. Chính vì vậy, sẽ rất khó để dự đoán được nhu cầu văn phòng của bạn trong 1-2 năm tới sẽ như thế nào. Đó là lý do những giải pháp văn phòng linh hoạt sẽ chiếm ưu thế so với mô hình văn phòng truyền thống.

Tôi tin rằng, phân khúc co-working sẽ tiếp tục bùng nổ trong năm 2019.

Trong năm qua, tỷ lệ lấp đầy của Regus như thế nào, thưa ông?

Regus hiện có 9 trung tâm tại Việt Nam (8 trung tâm văn phòng và 1 trung tâm hội nghị), với tổng diện tích sàn khoảng 9,000m2. Tỷ lệ lấp đầy tại các trung tâm của Regus Việt Nam đang ở mức xấp xỉ 90%. Thách thức lớn nhất đối với Regus là làm thế nào để đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng của khách hàng.

Nhiều người cho rằng, không gian làm việc chung sẽ là xu thế trong tương lai. Ông nghĩ sao về nhận định này?

Chắc chắn là vậy. Báo cáo Coworking 2018 của Cushman & Wakefield đã dự đoán rằng văn phòng linh hoạt sẽ chiếm 15% tổng diện tích văn phòng cho thuê tại châu Á vào năm 2020, đặc biệt ở các thành phố trọng điểm như Hong Kong, Singapore và Thượng Hải. 

Ngoài ra, mô hình văn phòng linh hoạt cũng sẽ giúp giảm thiểu chi phí, vì theo thống kê của chúng tôi, 55% thời gian các bàn làm việc tại các văn phòng truyền thống bị bỏ trống. Một mô hình chia sẻ và linh hoạt sẽ giúp tối ưu hóa thời gian bỏ trống này, nhờ vậy giảm thiểu chi phí nói chung và dẫn đến một kết cục có lợi cho tất cả các bên, từ chủ đầu tư tới người thuê văn phòng.

Ông đánh giá thế nào về xu hướng phát triển của co-working trong thời gian tới?

Thị trường co-working Việt Nam sẽ chia thành 2 phân khúc rõ rệt: một phân khúc bao gồm các thương hiệu lớn như Regus, và một phân khúc các thương hiệu nhỏ hơn với cá tính và phong cách khác biệt.  Theo tôi, cả 2 phân khúc sẽ bổ trợ cho nhau và mang lại nhiều màu sắc cho thị trường, đồng thời đáp ứng nhu cầu khác nhau của khách hàng. Chắc chắn sẽ có nhiều cạnh tranh hơn, nhưng tôi tin rằng thị trường đủ lớn để hấp thụ nguồn cung dồi dào này.

Ông có thể chia sẻ một số dự định của Regus Việt Nam trong năm 2019, thưa ông?

Ưu tiên lớn nhất của tôi trong năm 2019 là tiếp tục tìm kiếm các cơ hội để mở thật nhiều trung tâm mới. Ngoài việc mở các trung tâm mới ở những khu vực đất vàng, chúng tôi cũng đang quan tâm tới những khu vực lân cận, giúp cắt ngắn thời gian di chuyển và mang văn phòng tới gần nhà bạn hơn.

Co-working sẽ dần dần trở thành một phong cách sống chứ không chỉ là một phong cách làm việc. Công việc và cuộc sống sẽ hòa quyện lẫn nhau. Co-working giúp mọi người tương tác và học hỏi lẫn nhau, do đó, tôi cho rằng yếu tố cộng đồng sẽ được đẩy mạnh trong thời gian tới. Chúng tôi cũng dự định sẽ ra mắt trung tâm co-working mới dưới thương hiệu SPACES. Trung tâm mới này sẽ là nguyên một tòa nhà 10 tầng ở khu vực đất vàng thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Một trong những ưu tiên hàng đầu của SPACES sẽ là thúc đẩy các hoạt động giao lưu, tương tác cộng đồng nhằm khuyến khích khách hàng học hỏi lẫn nhau, cũng như từ các sự kiện/hội thảo được tổ chức ngay tại SPACES.

Regus hiện đang có mặt tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Ông có ý định mở rộng ra các thành phố khác trong tương lai, thưa ông?

Chắc chắn là có. Chúng tôi đang tìm hiểu những thành phố nhỏ hơn ví dụ như Hải Phòng và những thành phố nằm trong trục Hà Nội - Hải Phòng. Mỗi khi tới một thành phố mới, chúng tôi sẽ không chỉ giúp cho những tập đoàn lớn khai phá những thị trường mới, mà còn giúp các doanh nghiệp nhỏ thuộc các tỉnh thành vươn ra toàn quốc hoặc thậm chí vươn ra thế giới. Bản thân tôi lớn lên trong một trang trại nhỏ ở nông thôn Đan Mạch, nên tôi sẽ rất tự hào nếu có thể làm gì để giúp cho một doanh nghiệp ở một tỉnh thành xa hơn chinh phục thị trường toàn quốc hay thế giới.

Xin cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm