Phần thưởng xứng đáng của “thuyền trưởng” SMC

Ông Nguyễn Ngọc Anh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc CTCP Đầu tư Thương mại SMC vừa từ trần ngày 8/7/2017 tại TP.HCM. Thương Gia Online đăng lại bài viết về vị Thuyền trưởng SMC trên The
Phần thưởng xứng đáng của “thuyền trưởng” SMC

Chủ tịch SMC Nguyễn Ngọc Anh cùng lúc được trao tặng hai bằng khen của UBND TPHCM, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và danh hiệu “Doanh nhân TPHCM tiêu biểu năm 2014”. Đây là một sự tưởng thưởng xứng đáng dành cho vị “thuyền trưởng” đã lèo lái con tàu SMC suốt một thời gian dài và đạt nhiều thành tích xuất sắc.

Ông Nguyễn Ngọc Anh là người đã gắn bó với SMC từ những ngày đầu thành lập cho đến nay đã hơn 25 năm. Từng kinh qua nhiều chức vụ tại SMC, đặc biệt từ khi SMC chuyển đổi mô hình hoạt động thành công ty cổ phần, với vai trò là Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc, ông đã lèo lái con tàu SMC vượt qua nhiều thời điểm khó khăn và liên tiếp gặt hái thành công, mở rộng quy mô hoạt động một cách nhanh chóng.

Hiện nay, SMC đã trở thành một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh phân phối và gia công chế biến các loại thép sử dụng trong xây dựng và công nghiệp, cơ khí tại Việt Nam với hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại cùng với hàng loạt nhà xưởng, sẵn sàng cung ứng sản phẩm cho mọi nhu cầu của khách hàng. Từ một doanh nghiệp kinh doanh thương mại thuần túy, giờ đây SMC đang ngày càng mở rộng quy mô kinh doanh với các chức năng tổng hợp trong ngành thép, từ sản xuất, gia công chế biến, cho đến kinh doanh thương mại, xuất nhập khẩu và phân phối.

Từ năm 2006, cổ phần SMC đã được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán TPHCM. Đây là một cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển và hội nhập của SMC nằm nâng cao tính minh bạch và nắm bắt kịp thời cơ hội thị trường mang lại.

Theo ông Ngọc Anh, trong những năm qua, tốc độ tăng trưởng của SMC luôn đạt mức bình quân khoảng 10%/năm. Công ty cũng đã xây dựng được hệ thống gồm bốn nhà máy gia công đủ các loại thép cán nóng, cán nguội và thép mạ có tổng công suất 300.000 tấn sản phẩm/năm cùng bảy công ty thành viên, một công ty liên doanh với tập đoàn Sumitomo của Nhật Bản.

Bên cạnh đó, SMC cũng đang sở hữu một hệ thống kho bãi dự trữ và mạng lưới phân phối rộng khắp cả nước, đảm bảo đáp ứng kịp thời tất cả các đơn hàng và tiết giảm chi phí vận chuyển. Chưa kể, chính hệ thống kho bãi này đã giúp SMC chủ động nguồn cung cấp sản phẩm cho thị trường, tránh để xảy ra những biến động về giá cả.

Tháng 9 vừa qua, SMC tiếp tục tiến một bước dài khi ký hợp đồng liên doanh với hai đối tác Nhật Bản là Công ty Sản xuất lưới thép hàn Toami và Công ty TNHH Hanwa để thành lập Công ty TNHH SMC Toami có số vốn điều lệ 3 triệu đô la Mỹ, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất, gia công các sản phẩm lưới thép hàn. Với việc hợp tác này, SMC kỳ vọng sẽ nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh thông qua việc gia tăng chất lượng sản phẩm và chủ động nguồn nguyên liệu.

Trong những năm gần đây, nền kinh tế Việt Nam đối diện với nhiều thách thức do ảnh hưởng của tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu nhưng SMC vẫn đang giữ được nhịp độ phát triển khá tốt so với các doanh nghiệp cùng ngành, thu nhập và đời sống của người lao động được ổn định, quyền lợi của cổ đông cũng được đảm bảo. Mục tiêu mà SMC đặt ra là đạt sản lượng tiêu thụ 800.000 tấn thép các loại vào năm 2015. Tuy nhiên, với diễn biến thị trường hiện nay, ông Ngọc Anh cho biết nhiều khả năng SMC sẽ cán đích sớm hơn kế hoạch đề ra một năm.

Không chỉ ghi dấu ấn sâu đậm trong mỗi thành tích mà SMC đạt được, ông Ngọc Anh còn góp phần xây dựng cho doanh nghiệp của mình một nét văn hóa kinh doanh luôn đặt chữ tín lên hàng đầu, lấy quyền lợi của khách hàng làm trọng tâm trong quá trình hoạt động.

Trong các cuộc hội họp, gặp gỡ đồng sự hay nhân viên, ông đều nhắc nhở phải luôn cẩn trọng giữ gìn uy tín thương hiệu vì để SMC phát triển được như ngày hôm nay đã khó, giữ cho thương hiệu luôn nằm trong tâm trí khách hàng, đối tác còn khó hơn gấp bội. Ông chia sẻ: “SMC đi lên từ một công ty thuần túy làm dịch vụ nên hiểu rất rõ những gì khách hàng cần ở một nhà phân phối. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay, nếu không xây dựng được niềm tin cho khách hàng ngay từ cuộc tiếp xúc đầu tiên thì họ sẽ rời bỏ mình ngay”.

Bên cạnh kinh doanh, cùng với các đồng sự, ông Ngọc Anh cũng quan tâm đến công tác xã hội và khuyến khích nhân viên tham gia các chương trình hướng về cộng đồng, các phong trào văn - thể - mỹ. Các chương trình điển hình mà SMC thường xuyên thực hiện có thể kể đến như tổ chức Trung thu cho trẻ em nghèo, giúp đỡ trẻ mồ côi, xây tặng trường học cho vùng sâu vùng xa, xây tặng nhà tình thương, đóng góp ủng hỗ Quỹ vì người nghèo TPHCM… Đặc biệt, sau thảm họa kép động đất và sóng thần ở Nhật Bản hồi năm 2011, SMC chính là một trong những doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam đóng góp để chia sẻ nỗi đau với người dân nước bạn.

Theo The SaigonTimes

>> Giá cổ phiếu SMC giảm 4,2% sau tin Chủ tịch SMC Nguyễn Ngọc Anh từ trần

Có thể bạn quan tâm