Phản ứng mới nhất của Hoa Kỳ trước việc Iran tiếp tục làm giàu uranium

Hoa Kỳ cho biết, họ sẽ không còn “nhẹ tay” trong các lệnh trừng phạt liên quan đến vi phạm làm giàu uranium của Iran.
Phản ứng mới nhất của Hoa Kỳ trước việc Iran tiếp tục làm giàu uranium

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Mike Pompeo đã chia sẻ với các phóng viên vào thứ Hai (18/11) theo giờ địa phương về các vấn đề xoay quanh nhà máy Fordow của Iran tiếp tục làm giàu uranium.

“Giới hạn cho phép làm giàu uranium luôn luôn là số không đối với những kẻ tài trợ khủng bố… Không có bất cứ một lý do chính đáng nào để Iran tiếp tục làm giàu uranium.”

Cơ quan giám sát nguyên tử của Hoa Kỳ và chính Iran đã cho biết về thông tin Tehran đang một lần nữa làm giàu uranium tại địa điểm mà trước đây Iran đã cố tình giấu kín với các thanh tra Liên Hiệp Quốc cho tới khi bị lộ vào năm 2009. 

Trong khi các cường quốc châu Âu vẫn đang cố gắng cứu vãn thoả thuận hạt nhân, thì Iran lại ngày càng “bước xa” ra khỏi hiệp định 2015 kể từ năm ngoái sau khi Hoa Kỳ đơn phương rút khỏi thoả thuận. 

Hiệp định hạt nhân 2015 (JCPOA) yêu cầu Iran hạn chế chương trình làm giàu uranium và chuyển đổi Fordow thành trung tâm vật lý và công nghệ để để đổi lấy việc các lệnh trừng phạt quốc tế được loại bỏ. Mặc dù đã rút khỏi hiệp định, nhưng chính quyền Donald Trump vẫn cấp giấy phép miễn trừng phạt cho một số công ty nước ngoài làm việc tại Iran. Trong đó bao gồm có Rosatom của Nga. 

Ông Mike Pompeo cho biết hạn miễn trừng phạt sẽ kết thúc vào ngày 15/12 tới đây. 

Các thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà Hoa Kỳ như Ted Cruz, Lindsey Graham và Liz Cheney đã ca ngợi quyết định này và kêu gọi chính quyền Trump chấm dứt miễn trừng phạt đối với lò phản ứng nước nặng Arak - nơi Tập đoàn hạt nhân quốc gia Trung Quốc hoạt động. 

“Không có lý do nào cho việc gia hạn giấy phép miễn trừng phạt khi rõ ràng Iran không chỉ ngang nhiên vi phạm hiệp ước mà có thể còn đang tiếp tục phát triển chương trình hạt nhân của họ,” các thượng nghị sĩ nói trong một tuyên bố. 

Kelsey Davenport, giám đốc Hiệp hội Kiểm soát Vũ khí cho biết quyết định này có nguy cơ làm sụp đổ hoàn toàn Hiệp định hạt nhân 2015 (JCPOA) vì nó đã loại bỏ một lợi ích hữu hình cho Iran. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm