Phản ứng trái chiều của các CEO ô tô trước “đe dọa” từ Tổng thống Trump

Trước tuyên bố của Tổng thống Donald Trump về ý định nâng cao hàng rào thuế quan nhằm bảo hộ thị trường hàng hóa nội địa, tạo thêm nhiều việc làm cho cư dân Mỹ, Giám đốc điều hành (CEO) hãng BMW, ông
Phản ứng trái chiều của các CEO ô tô trước “đe dọa” từ Tổng thống Trump

Ông Trump thường cảnh báo việc đánh thuế mạnh tay với các công ty đặt nhà máy ở nước ngoài để sản xuất hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ

“Là một công ty đa quốc gia, chúng tôi có mặt tại tất cả các thị trường quan trọng. Điều này đồng nghĩa với việc chúng tôi sẽ phân bổ việc sản xuất xe một cách cân bằng trên phạm vi toàn cầu. Bộ máy của Công ty sẽ vẫn hoạt động liên tục ngay cả trong những khoảng thời gian biến động”, Harald Krueger phát biểu tại một hội nghị ngành công nghiệp ô tô ở Bochum (Đức).

“Tự do thương mại sẽ chỉ khiến cho câu chuyện thành công ở Mỹ thêm phần khả thi, khi 70% số lượng ô tô được sản xuất tại đây cũng được xuất khẩu sang nước ngoài”, CEO BMW nói. Ngay sau phát biểu của Krueger ngày 1/2/2017, cổ phiếu của BMW đã tăng 1%.

Như vậy, bất chấp cảnh báo của Tổng thống Donald Trump về việc áp đặt mức thuế 35% đối với các loại ô tô nhập khẩu vào Mỹ, BMW vẫn sẽ thực hiện kế hoạch đầu tư của mình. Theo đó, hãng này hiện đang hoàn thành việc xây dựng một nhà máy mới ở San Luis Potosi (Mexico). Nhà máy này sẽ bắt đầu sản xuất khoảng 150.000 chiếc xe BMW 3 Series mỗi năm kể từ năm 2019 để xuất khẩu ra nước ngoài, đồng thời tạo ra ít nhất 1.500 việc làm.

“Những chiếc ô tô này sẽ được sản xuất ở Mexico và bán ra trên thị trường toàn cầu, không chỉ ở Bắc Mỹ”, BMW cho hay. Nhà sản xuất ô tô Đức có hơn 30 nhà máy tại 14 nước. Năm 2016, BMW đã bán được tổng cộng 2,37 triệu chiếc xe. Mỹ là một trong những thị trường lớn nhất của BMW khi có tới 15% số xe của hãng này được bán sang Mỹ.

Vào tháng 1/2017, ngay sau thời điểm BMW thông báo kế hoạch xây dựng nhà máy tại Mexico, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra cảnh báo sẽ đánh thuế 35% đối với tất cả các dòng xe BMW.

“Tôi sẽ nói với BMW rằng, nếu họ muốn xây một nhà máy ở Mexico rồi lại bán xe ở Mỹ mà không phải trả thuế 35% thì hãy quên chuyện đó đi”, ông Trump phát biểu trong một bài trả lời phỏng vấn tờ báo Đức Bild. Theo ông Trump, BMW nên sản xuất ô tô mới tại nhà máy ở Mỹ, vì việc này sẽ “tốt hơn nhiều” cho Công ty.

Đáp lại, ông Ian Robertson, thành viên Hội đồng quản trị BMW cho biết: “Chúng tôi đã đầu tư tổng cộng 7,5 tỷ USD cho nhà máy ở Spartanburg (Mỹ) và cần 8.000 nhân công trực tiếp. Đây là ngôi nhà thứ hai của chúng tôi. BMW không có khoản đầu tư ở bất cứ quốc gia nào khác nhiều hơn ở Mỹ”.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Trump cảnh báo việc đánh thuế mạnh tay đối với các công ty đặt nhà máy ở nước ngoài, đặc biệt là ở Mexico, để sản xuất hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ. BMW là công ty mới nhất nằm trong danh sách các nhà sản xuất ô tô bị ông Trump cảnh báo. Trước đó, Tổng thống Mỹ đã công khai “dọa” các hãng như Ford, General Motors và Toyota.

Hồi đầu tháng 1 năm nay, hãng Ford đã hủy kế hoạch xây nhà máy 1,6 tỷ USD ở Mexico nhưng phủ nhận động thái này là do ông Trump gây áp lực. CEO Ford Mark Fields cho biết, quyết định trên được đưa ra một cách độc lập và Công ty không hề có thỏa thuận đặc biệt nào với ông Trump. Tổng thống Mỹ đáp lại bằng dòng tweet “Cảm ơn” và viết: “Đây chỉ là sự khởi đầu, còn nhiều điều khác sẽ đến sau”.

Ngược lại, phía Toyota lại lên tiếng phản đối mạnh mẽ chính sách này. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn, CEO của Toyota Bắc Mỹ, ông Jim Lentz cho biết: “Giá xe tăng lên sẽ dẫn tới nhu cầu giảm. Khi đó, chúng tôi không thể thuê nhiều nhân công như hiện tại nữa.” Mạng lưới đại lý của Toyota ở Mỹ hiện sử dụng hơn 97.000 lao động.

Theo nghị sĩ Trey Gowdy, đại diện đảng Cộng hoà ở Nam Carolina, quá trình xây dựng luật không thể bỏ qua tầm quan trọng của các nhà sản xuất ô tô ngoại như BMW và Toyota. Những lời cảnh báo với ngành công nghiệp ô tô vẫn tiếp tục dày lên, nhưng liệu tổng thống Mỹ có giữ nguyên lập trường của mình cho đến phút cuối cùng?

Theo Mai Thảo (T/h)/ĐTCK

Có thể bạn quan tâm