Pháp, Brazil, Argentina bất ngờ gánh chịu “cơn lốc thuế quan” của TT Donald Trump

TT Donald Trump đã công bố một loạt các bước đi thương mại mới vào thứ Hai (2/12) nhắm vào các nước đồng minh lâu năm của Hoa Kỳ, bao gồm một số quốc gia thân thiết với chính quyền Trump.
Pháp, Brazil, Argentina bất ngờ gánh chịu “cơn lốc thuế quan” của TT Donald Trump

TT Hoa Kỳ đã bắt đầu “cơn lốc thuế quan” của mình với việc thông báo áp thuế bổ sung đối với thép từ Brazil và Argentina trong một bài đăng trên Twitter bởi lý do “những người nông dân Hoa Kỳ đang phải chịu tổn thất vì Brazil và Argentina - hai quốc gia xuất khẩu nông sản lớn. 

Các công ty Trung Quốc đã cắt giảm việc mua hàng nông sản Hoa Kỳ kể từ khi cuộc chiến thương mại bắt đầu. 

Một bộ trưởng Argentina cho biết đợt thuế quan mới này là “rất bất ngờ”. Động thái này từ phía Hoa Kỳ có thể sẽ thúc đẩy Brazil tăng cường quan hệ thương mại với Trung Quốc, các nhà phân tích cho biết. 

Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) cũng cho biết ngay sau bài đăng của TT Trump rằng họ sẽ xem xét lại các mức thuế quan đối với nhiều sản phẩm nhập khẩu từ Liên minh châu Âu, bởi lý do “thiếu tiến bộ” trong việc giải quyết tranh chấp về trợ cấp máy bay giữa hai bên. USTR tiết lộ họ đã lên kế hoạch tăng thuế đối với 2,4 tỷ USD hàng hoá của Pháp bao gồm có champagne, túi xách, chế phẩm trang điểm lên mức 100% sau khi xác định rằng thuế dịch vụ kỹ thuật số của Pháp sẽ gây hại cho các công ty công nghệ Mỹ như Google hay Apple. 

“USTR tập trung vào việc chống lại chủ nghĩa bảo hộ đang gia tăng tại các quốc gia thành viên EU, vốn nhắm muc tiêu tới các công ty Hoa Kỳ môt cách không công bằng, cho dù là thông qua thuế dịch vụ kỹ thuật số hay các nỗ lực khác, …”

USTR cũng cho biết chính phủ Hoa Kỳ cũng đang tìm hiểu xem liệu có nên mở các cuộc điều tra tương tự về thuế dịch vụ kỹ thuật số của Áo, Ý và Thổ Nhĩ Kỳ hay không. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm