Pháp cân nhắc các biện pháp quân sự ở Syria khi Hoa Kỳ rút quân

Đại diện nước Pháp vào sáng nay (14/10) cho biết họ đang thực hiện các biện pháp để bảo đảm an toàn cho nhân viên quân sự và dân sự ở đông bắc Syria khi Hoa Kỳ bắt đầu rút quân khỏi khu vực sau các cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ.
Pháp cân nhắc các biện pháp quân sự ở Syria khi Hoa Kỳ rút quân

Pháp là một trong những đồng minh chính của liên minh chống Tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) do Mỹ đứng đầu ở Syria và Iraq; có các máy bay chiến đấu được sử dụng và lực lượng đặc nhiệm trên mặt đất phối hợp cùng các chiến binh người Kurd và Ả Rập.

Hoa Kỳ vào Chủ Nhật (13/10) tuyên bố rằng họ đang bắt đầu rút khoảng 1000 binh sĩ khỏi miền bắc Syria, một quá trình mà theo quan chức nước này chia sẻ với Reuters là có thể chỉ mất nhiều ngày chứ không phải nhiều tuần như dự đoán.

Các quan chức Pháp trước đây đã từng nói rằng việc rút quân của Hoa Kỳ cũng sẽ khiến họ phải rời đi, bởi hiện tại quân đội nước này tại Syria đang dựa vào sự hỗ trợ hậu cần của Mỹ.

“Các biện pháp sẽ được thực hiện trong những giờ tới để đảm bảo an toàn cho các nhân viên quân sự và dân sự của Pháp có mặt trong khu vực này,” TT Pháp Macron nói trong một tuyên bố sau cuộc họp nội các khẩn cấp. Không có thông tin chi tiết được cung cấp thêm.

Một nguồn tin ngoại giao khu vực cho biết vào thứ Năm tuần trước (10/10), Paris chuẩn bị rút hàng trăm lực lượng đặc biệt hiện đang hợp tác chặt chẽ với các lực lượng cho người Kurd lãnh đạo - hiện là mục tiêu tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ. Nhân viên cứu trợ từ Pháp cũng có mặt tại Syria.

“Ưu tiên tuyệt đối bây giờ chính là ngăn chặn sự hồi sinh của Tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) trong khu vực,” TT Macron khẳng định, và nói thêm rằng nguy cơ “những kẻ khủng bố thuộc Tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS)” có thể trốn thoát hiện đang được xem xét.

Pháp đã nhiều lần đã nói rằng các chiến binh nước ngoài nên bị phán xét và giam giữ tại chính nơi họ phạm tội, nhằm loại bỏ khả năng họ được thả về nước. Các nhà phần tíc cũng cho rằng vị trí đang ngày càng trở nên khó lường vì tình hình hiện tại.

Điện Elysee cho biết các biện pháp bổ sung cũng đang được thực hiện, củng cố để tăng cường an ninh trên lãnh thổ nước Pháp.

“Pháp sẽ tăng cường các nỗ lực ngoại giao của mình… để chấm dứt ngay lập tức các cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ,” đại diện điện Elysee tuyên bố.

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm