Pháp, Đức nỗ lực giảm nhẹ căng thẳng với Iran

Bộ trưởng ngoại giao của Pháp và Đức cho biết hai nước sẽ tăng cường nỗ lực giảm nhẹ căng thẳng đối với Iran, tuy nhiên nguy cơ chiến tranh không thể ngoại trừ.
Pháp, Đức nỗ lực giảm nhẹ căng thẳng với Iran

Bộ trưởng ngoại giao Pháp Jean-Yves Le Drian chia sẻ với các phóng viên sau cuộc họp nội các ở Paris: “Cả hai nước đều muốn nỗ lực tăng cường quá trình giảm nhẹ căng thẳng đang leo thang với Iran. Chúng tôi hi vọng các bên sẽ giữ được sự bình tĩnh trong thời điểm này.”

Anh, Pháp và Đức – với tên gọi E3 cùng thống nhất lên kế hoạch thúc đẩy mới nhằm giữ Iran trong thoả thuận hạt nhân năm 2015 bất chấp mối đe doạ Tehran sẽ vi phạm giới hạn uranium, “nhưng ‘con đường ngoại giao’ 15 năm giữa các bên có thể sắp kết thúc”, các nhà ngoại giao nói với Reuters.

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas, người đã tham dự cuộc họp nội các tại Pháp, nói thêm rằng nguy cơ chiến tranh vùng vịnh chưa hoàn toàn được ngăn chặn.

“Chúng ta cần phải làm mọi cách để ngăn chặn chiến tranh. Tôi đã ở Iran và các đại diện nhà nước cũng đã thảo luận với Hoa Kỳ. Rõ ràng, tất cả các bên cần lên tiếng đối thoại và trao đổi. Chúng ta vẫn còn thời gian. Đây chính là thời điểm quan trọng của ‘ngoại giao’ và chúng tôi cam kết nỗ lực hết sức để có thể hoàn thành nhiệm vụ đó.”

Các nước E3 đã phải cố gắng giữ vững thoả thuận hỗ trợ giữa các cường quốc và Iran sau khi TT Hoa Kỳ Donald Trump đơn phương rút khỏi cam kết vào năm ngoái và bắt đầu áp dụng các biện pháp trừng phạt.

Bộ trường ngoại giao Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết lời đe doạ vi phạm thoả thuận của Iran liên quan tới các kho dự trữ uranium hexafluoride là rất đáng lo ngại. Ông cũng nói thêm về hành động phá vỡ thoả thuận của Hoa Kỳ đã gây nên áp lực lớn, góp phần tạo nên tình hình căng thẳng hiện nay.

Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm