Phát động chương trình đánh giá, công bố doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam 2020

Hôm nay (26/5), VCCI và VBCSD đã chính thức phát động Chương trình đánh giá, công bố các Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2020. Đây là năm thứ 5 liên tiếp chương trình được tổ chức.
Phát động chương trình đánh giá, công bố doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam 2020

Năm 2020, Chương trình sẽ tiếp nhận hồ sơ của doanh nghiệp ở mọi quy mô và lĩnh vực trên toàn quốc, thông qua hình thức nộp hồ sơ bản cứng hoặc khai trực tuyến và không thu bất kỳ khoản phí nào từ doanh nghiệp. Các doanh nghiệp tham gia Chương trình sẽ khai thông tin theo Bộ chỉ số CSI 2020 với 127 chỉ số ở 4 lĩnh vực: Chỉ số Kết quả phát triển bền vững, Chỉ số Quản trị; Chỉ số Môi trường; và Chỉ số Lao động.

CSI 2020 đã được VBCSD-VCCI cùng các chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội nghiên cứu, cập nhật nhiều điểm mới để phù hợp với những yêu cầu từ các Hiệp định thương mại tự do quan trọng (FTA) mà Việt Nam đã ký kết gần đây (như CPTPP – Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương, EVFTA – Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU), cũng như các thay đổi quan trọng trong các chính sách quản lý về lao động và môi trường có ảnh hưởng lớn đến hoạt động của doanh nghiệp. Đặc biệt, các vấn đề liên quan đến 17 Mục tiêu PTBV và Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự PTBV đã được đơn giản hóa và lồng ghép vào Bộ chỉ số CSI 2020.

TS. Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI, Chủ tịch VBCSD
 TS. Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI, Chủ tịch VBCSD

Phát biểu tại Lễ phát động, TS. Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI, Chủ tịch VBCSD chia sẻ: “Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam không dừng lại ở một cuộc thi để chấm điểm và trao giải, mà hơn hết qua đó, VCCI-VBCSD mong muốn có thể thay đổi tư duy và cách thức kinh doanh “vì lợi nhuận trước mắt” bằng tư duy “kinh doanh nhân văn, lợi ích kinh tế hài hòa với phát triển xã hội và bảo vệ môi trường trong dài hạn”.

CSI không chỉ dừng lại ở 127 chỉ số, mà đó chính là công cụ quản trị doanh nghiệp rất khoa học, hiệu quả, được xây dựng dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. CSI giúp doanh nghiệp cụ thể hóa lộ trình thực hiện PTBV, trả lời được câu hỏi của rất nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam – “Doanh nghiệp phát triển bền vững là gì? Muốn phát triển bền vững doanh nghiệp cần làm gì?” 

Cũng theo ông Lộc, năm 2020, đại dịch Covid-19 đã hé lộ những lỗ hổng trong hoạt động quản trị và vận hành kinh tế, qua đó cho thấy tầm quan trọng và tính cấp thiết của phát triển bền vững. Trong bối cảnh đó, Chương trình và Bộ chỉ số CSI đã cho thấy vai trò và ý nghĩa phát triển kinh tế - xã hội hết sức quan trọng. Càng nhiều doanh nghiệp áp dụng Bộ chỉ số CSI thì hoạt động quản trị doanh nghiệp càng trở nên chuyên nghiệp, bài bản hơn, từ đó giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng cường khả năng chống chọi và phục hồi trong mọi kịch bản.

Ông Lộc khuyến khích các doanh nghiệp đưa Bộ chỉ số CSI vào trọng tâm chiến lược quản trị của doanh nghiệp; áp dụng Bộ chỉ số CSI để lập báo cáo phát triển bền vững; thường xuyên tham chiếu Bộ chỉ số để có thể kịp thời phát hiện những điểm yếu, thiếu sót trong quá trình vận hành, sản xuất kinh doanh để cải thiện, đồng thời nắm bắt những cơ hội tiềm năng để đầu tư và “đi tắt đón đầu”.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng thư ký VCCI kiêm Phó Chủ tịch VBCSD phát biểu tại lễ phát động
Ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng thư ký VCCI kiêm Phó Chủ tịch VBCSD phát biểu tại lễ phát động

Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam được VCCI-VBCSD phối hợp thực hiện cùng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng Liên đoàn Lao động. Hạn chót nhận hồ sơ của doanh nghiệp là ngày 15/08/2020. Lễ công bố Doanh nghiệp bền vững năm 2020 dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 11/2020 tại Hà Nội.

Có thể bạn quan tâm