Phát hiện ca COVID-19 thứ 418, Đà Nẵng thực hiện giãn cách xã hội từ 13h ngày 26/7

Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết đã có thêm 1 ca bệnh COVID-19 tại Đà Nẵng, bệnh nhân thứ 418.

Theo đó, bệnh nhân 418 là nam, 61 tuổi, sinh sống tại phường Thanh Bình, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng. Bệnh nhân được xác định dương tính với virus SARS-CoV-2 đêm 25/7, đang được điều trị cách ly tại khoa hồi sức tích cực Bệnh viện Đà Nẵng, phải thở máy.

Cũng giống ca 416, ca này cũng không rõ nguồn lây. Đà Nẵng đang triển khai các biện pháp điều tra dịch tễ, cách ly, khoanh vùng, dập dịch. 

Bộ Y tế đã thành lập ba đội công tác đặc biệt của bộ hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại thành phố Đà Nẵng.

Trước đó, vào chiều tối 25/7, Bộ Y tế thông báo ghi nhận thêm hai ca COVID-19, gồm người đàn ông ở Đà Nẵng có 5 kết quả dương tính với virus corona và một bé gái từ nước ngoài về.

Theo đó, ca bệnh 416 (bệnh nhân 416) là nam, 57 tuổi, thường trú tổ 51, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng đã lấy mẫu xét nghiệm 2 lần cho kết quả dương tính SARS-CoV-2. Sau đó, mẫu được gửi Viện Pasteur Nha Trang và Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cho kết quả dương tính SARS-CoV-2. 

Ngày 17/7/2020, bệnh nhân có biểu hiện ho, sốt, đến ngày 20/7/2020 nhập viện Bệnh viện C Đà Nẵng với triệu chứng sốt nhẹ, chụp X-quang có tổn thương phổi dạng viêm, bệnh nhân đang thở máy do suy hô hấp, hiện đã được chuyển điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Ca bệnh 417 (bệnh nhân 417) là nữ, 5 tuổi, có địa chỉ tại Hoàng Diệu, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình. Ngày 9/7, bệnh nhân từ Liên bang Nga về sân bay Cần Thơ trên chuyến bay VN5062 và được cách ly ngay sau nhập cảnh tại tỉnh Bạc Liêu. 

Bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm 2 lần ngày 10/7 và 16/7, kết quả xét nghiệm đều âm tính với SARS-CoV-2. Ngày 24/7 mẫu lần 3 được gửi Viện Pasteur TP.HCM xét nghiệm, kết quả ngày 25/7 dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu.

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, UBND thành phố Đà Nẵng vừa có công văn số 4869/UBND-SYT khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới, trong đó áp dụng một số biện pháp kiểm soát, phòng, chống lây nhiễm theo tinh thần Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24-4 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Cụ thể, UBND thành phố yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương và đề nghị các hội, đoàn thể, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn thành phố; các trường đại học, cao đẳng, cơ sở giáo dục và giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; đeo khẩu trang khi ra ngoài; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc; không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 1 mét khi tiếp xúc.

Tạm dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết. Tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu (khu vui chơi, giải trí, cơ sở làm đẹp, karaoke, mát-xa, quán bar, vũ trường…).

Các cơ sở kinh doanh thương mại dịch vụ (bán buôn, bán lẻ, xổ số kiến thiết, khách sạn, cơ sở lưu trú, nhà hàng, quán ăn...) được tiếp tục hoạt động nhưng phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch như: trang bị phòng hộ cho nhân viên, đo thân nhiệt khách đến; bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư để rửa tay, sát khuẩn tại cơ sở và bảo đảm giãn cách khi tiếp xúc.

Hoạt động vận chuyển hành khách công cộng liên tỉnh, nội tỉnh được tiếp tục hoạt động nhưng phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng quy định của các cơ quan chức năng.

Giảm, giãn số học sinh trong phòng học, bố trí lệch giờ học, ăn trưa, sinh hoạt tập thể bảo đảm không tập trung đông người; thực hiện khử trùng, vệ sinh lớp học; kết hợp học trực tuyến, thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho học sinh.

Các nhà máy, cơ sở sản xuất tiếp tục hoạt động và phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cho công nhân, người lao động.

Ngoài ra, UBND thành phố giao Sở Du lịch làm việc với các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch tạm dừng tổ chức đón khách du lịch đến Đà Nẵng trong vòng 14 ngày kể từ ngày 26/7 để bảo đảm an toàn cho khách và cộng đồng cho đến khi có thông báo mới; chủ động rà soát, đàm phán với các cơ sở lưu trú, đề xuất thiết lập cơ sở lưu trú là cơ sở cách ly tập trung đối với người nước ngoài nhập cảnh (nếu có) tại thành phố Đà Nẵng.

Việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24-4 của Thủ tướng Chính phủ sẽ bắt đầu thực hiện từ 13 giờ ngày 26-7 cho đến khi có thông báo mới.

Có thể bạn quan tâm