Phát triển du lịch Côn Đảo phải gắn với bảo tồn thiên nhiên

Theo các chuyên gia, việc phát triển du lịch nghỉ dưỡng cao cấp phải gắn với bảo tồn hệ thiên nhiên đa dạng hiện có tại Côn Đảo, cùng với nâng cấp hạ tầng giao thông, thêm các chuyến bay thẳng tới đảo.
Phát triển du lịch Côn Đảo phải gắn với bảo tồn thiên nhiên

Cuối tuần qua, buổi tọa đàm "Bay thẳng tới Côn Đảo: Trải nghiệm thiên đường du lịch mới” do Tập đoàn FLC tổ chức, đã thu hút hơn 400 khách mời là đại diện các cơ quan quản lý, các hiệp hội chuyên ngành, các chuyên gia hàng không và đại diện các doanh nghiệp hàng không, lữ hành, du lịch…

Tại buổi tọa đàm, ông Đinh Ngọc Đức - Vụ trưởng Vụ thị trường du lịch, Tổng cục du lịch Việt Nam đánh giá tiềm năng du lịch của Côn Đảo là rất lớn khi tăng trưởng lượng khách du lịch đến với đảo tăng 400% thời gian qua trong bối cảnh ít đường bay, hạ tầng giao thông khó khăn. Với 3 đường bay mới của Bamboo Airways từ Hà Nội, Hải Phòng, Vinh đến Côn Đảo, du khách sẽ đến thăm quan đảo nhiều hơn.

Tuy nhiên, ông Đức nhấn mạnh Côn Đảo đặc biệt hấp dẫn bởi hòn đảo là di tích lịch sử quốc gia quan trọng, được bình chọn là bình yên nhất châu Á. Nếu không giữ gìn vài năm nữa thì sẽ không ai tìm đến. Với hệ sinh thái tự nhiên đa dạng, đây là di sản thiên nhiên ban tặng nếu mất đi thì Côn Đảo không thể lấy lại được. Côn Đảo không phải là điểm đến lớn nên tính toán đến sức chứa, đường bay... cần cơ quan quản lý nhà nước cần có quy hoạch cụ thể.

Theo ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, nhu cầu đi lại tới Côn Đảo từ nhiều năm nay là rất lớn và ngày càng tăng, tuy nhiên đường tới Côn Đảo còn nhiều khó khăn. Nếu đi đường biển từ TP.HCM mất ít nhất 9 tiếng, từ Bà Rịa - Vũng Tàu xấp xỉ 4 tiếng trong điều kiện biển lặng. Còn chuyến bay từ TP.HCM ra đảo hiện bằng tàu bay nhỏ, hạn chế số lượng hành khách tối đa là 68 khách. Từng được bình chọn là một trong những hòn đảo bí ẩn nhất thế giới, Côn Đảo khai thác du lịch từ lâu, song đường bay còn hạn chế.

Bamboo Airways chính thức khai thác đường bay thẳng từ Hà Nội, Hải Phòng và Vinh đến Côn Đảo từ cuối tháng 9/2020 với tuần suất khai thác đường bay thẳng khứ hồi Hà Nội - Côn Đảo là 2 chuyến/ngày, các đường bay Vinh - Côn Đảo, Hải Phòng - Côn Đảo với tần suất 1 chuyến/ngày… sẽ  tạo điều kiện di chuyển thuận lợi cho du khách cũng như phát triển du lịch địa phương.

Để phục vụ cho 3 đường bay thẳng tới Côn Đảo, Bamboo Airways sẽ khai thác dòng máy bay phản lực thế hệ mới Embraer E195. Khoang khách của Embraer E195 được thiết kế có thể vận chuyển lên đến 124 hành khách với 2 dãy ghế, mỗi dãy 2 ghế, một lối đi ở giữa. Máy bay phản lực Embraer E195 có tốc độ tối đa 871 km/h, tầm bay tối đa 4.260 km, trung bình chỉ khoảng 2 tiếng 10 phút để đưa hành khách từ Hà Nội tới Côn Đảo.

Ông Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch của FLC và Bamboo Airways cho biết: “Chúng tôi vừa là người tiên phong, vừa là người cổ vũ để Côn Đảo phát triển. Đường bay thẳng Hà Nội, Hải Phòng và Vinh đi đến Côn Đảo, tôi muốn là hãng đầu tiên mở 3 đường bay tới đây, hòn đảo linh thiêng, hào hùng của cả nước, muốn góp phần tạo ra làn sóng mới đầu tư vào tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, tạo ra điểm du lịch hấp dẫn mà bấy lâu nay đã khai thác nhưng chưa xứng tầm".

Có thể bạn quan tâm