Phi công hãng hàng không Lufthansa, Đức sẽ tiếp tục đình công đến thứ 6

Các phi công của hãng hàng không Lufthansa nói rằng họ sẽ tiếp tục đình công cho đến thứ 6 bới sự tranh chấp kéo dài liên quan đến tiền lương.
Phi công hãng hàng không Lufthansa, Đức sẽ tiếp tục đình công đến thứ 6

Cuộc đình công này đã làm ảnh hưởng tới 1.800 chuyến bay của một trong những hãng hàng không lớn nhất Châu Âu, Lufthansa, và ảnh hưởng tới hơn 215.000 hành khách. 

Các phi hành đoàn đã lên kế hoạch đình công 24h vào hôm thứ 4 vừa qua, nhưng vào cuối ngày thứ Ba họ cho biết sẽ kéo đến thứ 5, sau khi toà án bác bỏ những nỗ lực của Lufthansa nhằm ngăn chặn các hành động lan toả của cuộc đình công này. 

Vào đêm thứ Tư, công đoàn nói rằng cuộc đình công này sẽ tiếp tục đến ngày thứ 6, nhưng chỉ những phi công tham gia đường bay ngắn sẽ tham gia đình công. 

Đại diện công đoàn Joerg Handwwerg cho biết "Ban lãnh đạo của Lufthansa vẫn chưa thể hiện thiện chí sẵn sàng biến chuyển và cũng không đề nghị một cuộc đàm phán".

CEO của Lufthansa khẳng định "Dù Lufthansa đạt số lãi kỷ lục năm 2015, nhưng không có cách nào khác là phải cắt giảm chi phí để cạnh tranh với các đối thủ gần đây như Ryanair trên các chạy bay ngắn và Emerates các chặng bay dài". 

CEO Carsten Spohr của Lufthansan khẳng định rằng dù lợi nhuận kỷ lục trong năm 2015, nhưng không có sự lựa chọn nào khác buộc cắt giảm chi phí để cạnh tranh với các đối thủ gần đây như Ryanair trên các chặng bay ngắn và Emirates trên các chặng bay đường dài.

Cổ phiếu của Lufthansa đã giảm 12% trong năm nay, nhưng đã ổn định vào hôm thứ Tư.

Lufthansa đã huỷ 876 trong tổng số 3,000 chuyến bay theo lịch trình vào ngày thứ 4, và huỷ 912 chuyến bay vào ngày thứ 5, đây chính là hậu quả của cuộc đình công lần thứ 14 từ năm 2014 đến nay của các phi công hãng Lufthansa. 

CEO của Lufthansa cũng cho biết, cuộc đình công này ảnh hưởng đến chi phí từ 7 - 9 euro mỗi ngày.  Cuộc đình công này bắt đầu từ giữa đêm thứ Ba và ảnh hưởng đến các chuyển bay khởi hành từ Đức, bao gồm 133 chuyến bay đường dài. 

Chi phí khách sạn cho sự mắc kẹt!

Những hãng bay khác của Lufthansa như Germanwings, Eurowings, Austrian Airlines, SWISS và Bruessels Airlines sẽ không bị ảnh hưởng, đại diện Lufthansa cho biết. 

Austrian và SWISS đã sử dụng máy bay lớn hơn để vận chuyển hành khách trong thời gian đình công, trong khi đó hãng Lufthansa đã đặt 4,000 phòng khách sạn tại Frankfurt và Munich cho những hành khách bị mắc kẹt. 

Hãng đã kêu gọi các phi công để hòa giải, nhưng đã bị từ chối bởi công đoàn của họ, vì nó đang yêu cầu một đề nghị tốt hơn từ lãnh đạo của Lufthansa, đó là cơ sở cho các cuộc đàm phán.

Công đoàn muốn hãng phải tăng 3,7% tiền lương hàng năm cho 5.400 phi công ở Đức trong giai đoạn từ năm 2012. Hãng Lufthansa đã tăng 2,5% và được kéo dài trong 6 năm tới năm 2019. 

Trong nỗ lực cắt giảm chi phí, Lufthansa đồng ý thoả thuận và kế hoạch trả lương hưu với đại diện công đoàn nhân viên mặt đất và phi hành đoàn ở Đức. 

"Nó có thể được hiểu là công đoàn đang kêu gọi tăng lương cho hầu hết những nhóm nhân viên được trả lương cao nhất", đại diện Ban điều hành Bettina Volkens tuyên bố. 

Một phi công tại hãng Lufthansa nhận lương trung bình 180,000 euro một năm trước thuế, một cơ trưởng có thê nhận được mức lương 22,000 euros một tháng trước thuế. 

Nhất Phong/CNBC

Có thể bạn quan tâm