Phiến quân tiếp tục tấn công ở tây bắc Syria

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự Damascus cho biết, sau các cuộc đàm phán giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, các bên đã thống nhất lệnh bắn kéo dài 72 giờ trên vùng tây bắc Syria, mở hành lang nhân đạo cho t
Phiến quân tiếp tục tấn công ở tây bắc Syria

Theo phát biểu của nguồn tin quân sự tại Damascus, điều kiện ngừng bắn chính là các bên tham chiến sẽ mở hành lang nhân đạo cho dân thường trong khu vực chiến tranh có thể sơ tán đến nơi an toàn. Không quân Nga và Syria đồng thời dừng mọi cuộc không kích và quân đội Syria không triển khai tấn công, bắt đầu từ 0 giờ ngày 12.06.2019.

Nhưng ngay trong chiều ngày 12.06.2019, nhóm Hồi giáo cực đoan Harakat Ahrar Al-Sham tuyên bố bác bỏ mọi lệnh ngừng bắn với các lực lượng vũ trang Syria và Nga, thề sẽ tiếp tục chiến đấu đến cùng trên vùng nông thôn tây bắc Syria.

Harakat Ahrar Al-Sham là nhóm Hồi giáo cực đoan lớn nhất ở Syria, là lực lượng chủ lực của liên minh Mặt trận Giải phóng Quốc gia (NLF) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn và có tư tưởng quyết chống chính quyền Damascus đến cùng .

Chưa đầy 24 giờ sau khi bắt đầu thỏa thuận ngừng bắn mới, lực lượng Hồi giáo cực đoan và thánh chiến, chủ lực là tổ chức Hay'at Tahrir al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) và NLF, Jaysh Al-Izza đã tiến hành cuộc tấn công vào quân đội Syria trên địa phận thị trấn Shaykh Hadid và Kernaz phía bắc Hama, và thị trấn Qasabiyeh ở miền nam Idlib.

Các tay súng thánh chiến cũng tiến công vào chiến tuyến của Quân đội Syria trong khu vực đồi núi Jabal Al-Zawiya.

Đài truyền hình al-Mayadeen, dẫn nguồn tin đối lập cho biết, Quân đội Syria đánh trả quyết liệt, đẩy lùi các cuộc tấn công cuối ngày 12.06.2019. Theo các nguồn tin ủng hộ chính quyền Syria, các đơn vị quân đội phá hủy 2 xe tăng và một xe bộ binh chiến đấu BMP-1 (IFV) của tổ chức HTS, NLF trong cuộc giao chiến trên vùng nông thôn miền bắc Hama và miền nam Idlib.

Quân đội Syria đánh trả cuộc tấn công mới của thánh chiến ở Hama, Idlib. Video U News

Cuộc chiến mới bùng phát này chấm dứt hiệu lực của lệnh ngừng bắn tạm thời được đưa ra chưa đầy 24 tiếng. Lệnh ngừng bắn tạm thời trước đó cũng kết thúc nhanh chóng khi HTS tiến hành cuộc tấn công quy mô lớn tái chiếm thị trấn trọng điểm Kafr Naboudeh. Đây là lệnh ngừng bắn thứ hai thất bại trong tháng và là lệnh ngừng bắn thứ ba kể từ khi quân đội Syria bắt đầu chiến dịch tấn công ở Idlib.

Theo thông tin địa phương từ phía bắc Hama, không quân Syria bắt đầu chiến dịch không kích trên vùng nông thôn phía nam Idlib, đánh vào căn cứ địa thánh chiến trong thị trấn lớn Khan Sheikhoun.

Không quân Syria đánh phá chiến tuyến của thánh chiến ở Hama, Idlib. Video kênh Sama

Không quân Nga, tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn với Thổ Nhĩ Kỳ, sẽ không không kích trong vòng 72 giờ, Không quân Syria tiếp tục tiến hành các cuộc không kích đáp trả cuộc tấn công của lực lượng thánh chiến vào chiến tuyến của Quân đội Syria phía tây nam Idlib.

Al-Masdar News

Có thể bạn quan tâm