Phó Thống đốc NHNN: Với dự trữ ngoại hối 45 tỷ USD, tỷ giá sẽ ở mức ổn định

“Lượng dự trữ ngoại hối cao sẽ cho phép NHNN can thiệp để ổn định thị trường tiền tệ khi cần thiết”, theo bà Nguyễn Thị Hồng, phó Thống đốc NHNN.
Phó Thống đốc NHNN: Với dự trữ ngoại hối 45 tỷ USD, tỷ giá sẽ ở mức ổn định

Đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết dự trữ ngoại hối ở mức cao kỷ lục sẽ giúp cơ quan này tiếp tục duy trì tỷ giá ổn định từ nay đến cuối năm, trong bối cảnh Chính phủ tập trung thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Trao đổi với phóng viên Bloomberg bên lề một hội nghị ở Hội An hôm thứ 7 (21/10) vừa qua, bà Nguyễn Thị Hồng, phó Thống đốc NHNN, cho biết với dự trữ ngoại hối 45 tỷ USD, “chúng tôi tin rằng có thể giữ tỷ giá sẽ ở mức ổn định”. “Lượng dự trữ ngoại hối cao sẽ cho phép NHNN can thiệp để ổn định thị trường tiền tệ khi cần thiết”, bà nói.

Sau nhiều đợt tăng tỷ giá VND/USD trong năm 2015, năm ngoái NHNN đã chuyển sang sử dụng cơ chế thiết lập tỷ giá dựa trên cơ sở các yếu tố thị trường và điều chỉnh tỷ giá tham chiếu hàng ngày. Kể từ đầu năm 2017 đến nay, VND là một trong số những đồng tiền ổn định nhất ở châu Á.

Trong khi đó ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM, cũng nhận định dự trữ ngoại hối tăng lên một phần được hỗ trợ từ lượng kiều hối mà hiện đang dự báo sẽ tăng 10% vào TP HCM cuối năm nay. Theo bà Hồng, NHNN sẽ hỗ trợ các ngân hàng có đủ thanh khoản “để họ có thể cho vay ở mức lãi suất thấp hơn”. “Bằng cách giúp các ngân hàng tăng thanh khoản, chúng tôi sẽ có thể đạt được việc giảm lãi suất cho vay mà không cần phải hạ lãi suất điều hành”.

Việt Nam là một trong số ít các nước ở châu Á nới lỏng chính sách tiền tệ trong năm 2017, đặc biệt là tháng 7 vừa qua NHNN đã bất ngờ giảm lãi suất điều hành lần đầu tiên trong 3 năm.

Việt Nam đang cố gắng để đạt được mục tiêu tăng trưởng 6,7% trong năm 2017. Nếu thành công, 2017 sẽ là năm kinh tế tăng trưởng cao nhất kể từ 2007. Trong 9 tháng đầu năm, GDP của Việt Nam tăng trưởng 6,41%.

Theo Thu Hương/ Trí Thức Trẻ/ Bloomberg

>> Linh hoạt “rã đông”, ngoại tệ dồn dập chảy

Có thể bạn quan tâm