Phó thủ tướng: Nâng cấp SCIC thành siêu uỷ ban

Để quản lý vốn nhà nước, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị tính toán, cân nhắc nâng cấp Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) hoặc thành lập một số Tổng công ty như SCIC. Đây l
Phó thủ tướng: Nâng cấp SCIC thành siêu uỷ ban
Để quản lý vốn nhà nước, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị tính toán, cân nhắc nâng cấp Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) hoặc thành lập một số Tổng công ty như SCIC.
Đây là định hướng của Phó thủ tướng tại buổi làm việc, cho ý kiến về dự thảo báo cáo xây dựng Đề án thành lập cơ quan chuyên trách làm đại diện chủ sở hữu đối với doanh nghiệp nhà nước và vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Theo đó, xem xét nâng cấp Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) hoặc thành lập một số Tổng công ty như SCIC thực hiện chức năng đại diện chủ sở hữu nhà nước tại doanh nghiệp như ý kiến đề xuất của một số cơ quan, chuyên gia kinh tế. Bộ máy sẽ được điều chuyển nhân sự làm nhiệm vụ từ các bộ, ban chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp, SCIC về cơ quan này, nhưng phải đảm bảo tinh gọn, chất lượng và hiệu quả, không làm tăng thêm biên chế về tổng thể. Ông Huệ đề nghị Bộ KH&ĐT cần làm rõ hơn việc thành lập cơ quan này không chỉ làm giảm nhẹ mà còn tạo điều kiện để các Bộ làm tốt hơn chức năng quản lý nhà nước đối với vốn, tài sản nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp. Phó thủ tướng nhấn mạnh, việc xây dựng một cơ quan chuyên trách làm đại diện chủ sở hữu đối với doanh nghiệp nhà nước và vốn nhà nước tại doanh nghiệp phải quán triệt được chủ trương đã được xác định trong Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII. Đồng thời, việc xây dựng đề án cần tuân thủ, cụ thể hóa chức năng cơ quan đại diện chủ sở hữu nhà nước tại Luật quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp; Luật Tổ chức Chính phủ năm 2015 và pháp luật, chính sách có liên quan. Theo đó, cơ quan này sẽ thực hiện tập trung chức năng đại diện chủ sở hữu nhà nước tại doanh nghiệp thay vì phân tán ở các Bộ như hiện nay. Bên cạnh đó, tách chức năng quản lý nhà nước với chức năng đại diện chủ sở hữu nhà nước của các Bộ tại doanh nghiệp. Trên cơ sở dự thảo Đề án, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cũng yêu cầu Bộ KH&ĐT rà soát các văn bản pháp luật liên quan, kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành sửa đổi, bổ sung để đảm bảo hiệu quả hoạt động của Cơ quan chuyên trách làm đại diện chủ sở hữu đối với doanh nghiệp Nhà nước và vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Dự kiến, dự thảo Đề án sẽ được trình Thủ tướng, Chính phủ xem xét, cho ý kiến và trình cơ quan có thẩm quyền quyết định chủ trương để Chính phủ, Thủ tướng tổ chức thực hiện.

Hải Hà

Có thể bạn quan tâm