Phòng không Ai Cập – Nga diễn tập bắn đạn thật theo kinh nghiệm bảo vệ căn cứ Hmeimim, Syria

Trong cuộc diễn tập chung quốc tế gần Cairo, lần đầu tiên các đơn vị phòng không Nga và Ai Cập cùng thực hiện nhiệm vụ phóng đạn tiêu diệt mục tiêu từ các hệ thống tên lửa phòng không khác nhau.
Phòng không Ai Cập – Nga diễn tập bắn đạn thật theo kinh nghiệm bảo vệ căn cứ Hmeimim, Syria

Các khẩu đội tên lửa phòng không Buk-M2E và Tor-M2E, theo kinh nghiệm bảo vệ sân bay Hmeimim (Syria), đã thực hiện nhiệm vụ đánh chặn và bắn hạ một máy bay không người lái vũ trang của lực lượng khủng bố giả định đang tiếp cận sân bay.

Các tổ đội phòng không vác vai MANPAD, sử dụng tổ hợp Igla-S bắn trên xe bán tải địa hình phá hủy một máy bay trực thăng của kẻ thù giải định, kíp trắc thủ của pháo phòng không tự hành Shilka-M4 phá hủy các xe cơ giới, xe bọc thép hạng nhẹ và sinh lực của kẻ thù trong cuộc tấn công.

Chỉ huy, giám sát cuộc diễn tập là Tư lệnh trưởng Lực lượng phòng không chiến trường của Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga (Trung tướng Alexander Leonov) và Tư lệnh trưởng Lực lượng phòng không của Lực lượng vũ trang Ai Cập (Trung tướng Ali Fahmi).

Thao trường, nơi tổ chức các cuộc bắn đạn thật nằm trên vùng đất cổ Ai Cập, được gọi là Karat al-Raml. Ai Cập có nghĩa là Lục địa cát.

Trung tướng Alexander Leonov cho biết, tham gia diễn tập là các tổ hợp tên lửa phòng không Pechora-2, Buk-M2, Tor-M2, ZSU-23-4 Shilka, hệ thống phòng không di động vác vai MANPAD Igla-S của Nga dành cho xuất khẩu.

Cuộc huấn luyện diễn tập bắn đạn thật thành công. Tất cả các mục tiêu, những máy bay không người lái Banshee, Beechcraft và Komander đều bị tiêu diệt bằng một lần phóng tên lửa.

Trong các xe điều khiển hỏa lực (xe phóng), các kíp trắc thủ Nga và Ai Cập cùng tham gia diễn tập. Theo mệnh lệnh, các kíp trắc thủ thay thế nhau: kíp trắc thủ Nga tiêu diệt một mục tiêu và sau đó là kíp trắc thủ Ai Cập, nhưng tất cả đều có mặt để theo dõi đồng đội hành động, tướng Leonov giải thích. Các bài tập được hoàn thành với chất lượng tốt, không vi phạm các quy định về an toàn bắn.

Theo kinh nghiệm chiến trường Syria, nhóm trắc thủ phòng không chung Nga-Ai Cập hoàn thành nhiệm vụ đẩy lùi một cuộc tập kích đường không bằng máy bay không người lái vũ trang trong điều kiện khó khăn của sa mạc châu Phi. Để huấn luyện diễn tập những nội dung này, lực lượng phòng không Ai Cập sử dụng làm mục tiêu các UAV và một phương tiện bay không người lái mang tên lửa tốc độ siêu âm.

Phòng không Nga - Ai Cập diễn tập chung chống khủng bố. Video TV Zvezda. 

Theo kịch bản cuộc diễn tập, một lực lượng khủng bố lớn chọc thủng hệ thống phòng ngự tiền duyên, tiến sâu vào khu vực phòng thủ của sư đoàn xe tăng và tiếp tục mở rộng tiến công. Quân đội Ai Cập, chủ lực là các đơn vị xe tăng thực hiện cuộc phản công đẩy lui kẻ thù, khôi phục lại chiến tuyến phòng ngự.

Trên đường hành quân chiến đấu của các đơn vị xe tăng, những đơn vị phòng không chung  Nga và Ai Cập sử dụng pháo phòng không Shilka-M4 và tên lửa vác Igla-S MANPADS, thực hiện nhiệm vụ che chắn và đánh chặn các cuộc không kích từ drones tự chế của khủng bố.

Trên một điểm xuất phát, kíp trắc thủ Ai Cập sử dụng tổ hợp hệ thống phòng không S-125 Pechora tiêu diệt một máy bay ném bom thông thường, giả định là bị tổ chức vũ trang bất hợp pháp chiếm giữ.

Trước khi triển khai đội hình chiến đấu, các khẩu đội tên lửa phòng không chung Ai Cập - Nga cơ động đến khu vực diễn tập, bảo vệ các đối tượng quan trọng trong khu vực chịu trách nhiệm. Lực lượng hóa học bao gồm các đội chống phóng xạ, hóa học và sinh học của Ai Cập thực hiện nhiệm vụ che chắn mục tiêu trên đường hành quân, phóng đạn tạo dựng màn khói aerosol.

Tại trận địa chiến đấu, các khẩu đội thực hiện nhiệm vụ triển khai các xe sở chỉ huy và trạm radar, nhanh chóng phát hiện các mục tiêu đường không, thực hiện các nhiệm vụ nhanh chóng bảo trì, bảo dưỡng trang thiết bị kỹ thuật, tổ chức hệ thống liên lạc vô tuyến và hữu tuyến ổn định, an toàn. Giám sát tự động các đơn vị phòng không Nga- Ai Cập trong cuộc diễn tập là hệ thống điều hành tác chiến tự động Polyana - D4M1.

Cùng tham gia cuộc diễn tập còn có Lực lượng bộ binh Ai Cập trên các xe bộ binh chiến đấu BMP-2, trang bị súng trường tấn công AK-74, súng máy hạng nhẹ RPK Kalashnikov và súng phóng lựu chống tăng RPG-7 thông thường.

Cuộc tập trận chung giữa lực lượng phòng không Nga và Ai Cập mang tên “Mũi tên tình Hữu nghị - 2019” kéo dài từ ngày 26.10.2019 đến ngày 07.11.2019. Đây là cuộc tập trận lần đầu tiên được tổ chức trên địa phận của trung tâm huấn luyện phòng không chiến thuật Cộng hòa Ả Rập Ai Cập, phía bắc châu Phi.

Cuộc tập trận chung được tổ chức trong khuôn kể hoạch đối ngoại quốc tế của Bộ Quốc phòng Nga năm 2019, đặt mục đích tăng cường và phát triển hợp tác quân sự giữa hai nước.

Có thể bạn quan tâm