Phu nhân cựu Thủ tướng Tony Blair: Người Việt có tinh thần khởi nghiệp cao!

Bà Cherie Blair, phu nhân cựu Thủ tướng Anh đề cao tinh thần khởi nghiệp của người Việt. Trong đó, bà cho rằng phụ nữ có xác suất cao hơn nam giới trong việc thành lập doanh nghiệp. Tuy nhiên, họ đang
Phu nhân cựu Thủ tướng Tony Blair: Người Việt có tinh thần khởi nghiệp cao!

Phu nhân cựu Thủ tướng Anh mới đây đã đến Hà Nội. Quỹ Cherie Blair vì phụ nữ do bà thành lập đã phối hợp với công ty Qualcomm ra mắt một sáng kiến mới, nhằm hỗ trợ cho các nữ doanh nhân tại Việt Nam.

Bà Blair nói rằng sự hợp tác này đến từ niềm tin rằng kết hợp giữa phụ nữ và công nghệ sẽ tạo ra một điều tốt đẹp.

"Sự lựa chọn" là cách vị phu nhân này bắt đầu câu chuyện của mình. Bà Blair cho biết mặc dù có quyền lựa chọn là một điều thú vị, là nhân tố mạnh mẽ tạo ra sự thay đổi tích cực trong cuộc sống nhưng nhiều phụ nữ đã và đang không có được điều này.

"Thống kê của World Bank cho thấy có 104 nền kinh tế có những quy định khiến phụ nữ không được đi làm và 18 nền kinh tế mà người chồng có quyền cấm vợ tham gia thị trường lao động", bà nói.

Cũng theo bà, phụ nữ có xác suất cao hơn nam giới trong việc thành lập doanh nghiệp. Tuy nhiên, sự bất bình đẳng luôn hiện hữu thông qua khoảng cách về thu nhập, hạn chế về nguồn lực. Những điều này đã tồn tại trong 207 năm và kéo dài đến nay.

"Phụ nữ cần được trao quyền", bà Cherie Blair nhấn mạnh. Điều này tạo ra cơ hội tuyệt vời cho phụ nữ mà theo bà Blair là "chất xúc tác nuôi dưỡng cây sáng tạo", đồng thời, thúc đẩy sự thịnh vượng cho mỗi gia đình và cả quốc gia.

Bà Blair nói rằng theo một ước tính gần đây, khoảng 2,5 nghìn tỷ USD sẽ được tạo ra ở khu vực châu Á Thái Bình Dương nếu thu hút được phụ nữ tham gia kinh tế.

Để trao quyền, trao cơ hội cho phụ nữ, theo bà Blair, phải tạo cho họ công cụ phù hợp. Bà cho biết đã chứng kiến các ví dụ thành công, thông qua những chuyến công du cùng chồng trước đó.

Chính vì thế, năm 2008, bà đã thành lập quỹ Cherie Blair vì phụ nữ, hỗ trợ nữ doanh nhân ở các quốc gia đang phát triển để họ có thể gặt hái thành công qua việc hướng dẫn mô hình đào tạo kỹ năng, công nghệ, tư vấn...

Đến Việt Nam lần này, Quỹ Cherie Blair vì phụ nữ phối hợp với công ty Qualcomm thực hiện dự án DevelopHer với hai nội dung chính.

Đầu tiên, cung cấp ứng dụng học tập trên thiết bị di động - HerVenture, cung cấp những phương tiện giá rẻ và linh hoạt cho các nữ chủ doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, giúp họ tiếp cận những bài học, gợi ý và hoạt động hỗ trợ kinh doanh để đưa doanh nghiệp của mình lên những giai đoạn phát triển mới.

Bên cạnh đó, dự án cũng tổ chức các hoạt động hỗ trợ 180 nữ doanh nhân có nhiều tiềm năng ở Việt Nam và khắp Đông Nam Á, thông qua Chương trình cố vấn cho phụ nữ trong kinh doanh.

Cụ thể, mỗi người sẽ được một cố vấn đồng hành trong suốt một năm, giúp người học tiếp cận các bài học và nguồn tài liệu về kinh doanh, lãnh đạo, cố vấn và tài chính, tham gia diễn đàn cộng đồng với hơn 6.000 người ở 100 quốc gia tham gia.

Nữ doanh nhân là những người vừa làm kinh doanh, vừa đảm nhận vai trò người mẹ, người vợ trong gia đình hoặc ở vùng sâu, vùng xa bị hạn chế thông tin, theo bà Blair. Bởi vậy, bà cho rằng nếu có đầy đủ thông tin, được hướng dẫn bài bản, cơ hội sẽ đến với họ. Và dự án với ứng dụng này có thể là chất xúc tác giúp phụ nữ Việt thay đổi cuộc sống.

"Việt Nam có tinh thần khởi nghiệp cao, trong đó, phụ nữ có xác suất cao hơn nam giới trong việc triển khai kinh doanh. Chương trình này sẽ giúp họ vượt qua thách thức để tạo thêm nhiều công ăn việc làm trong xã hội. Quan trong hơn, những phụ nữ này, bằng cách nào đó, có thể trở thành những tấm gương, nguồn cảm hứng cho các thế hệ sau", phu nhân Cherie Blair nói.

Có thể bạn quan tâm