Phụ nữ là đối tượng ưu tiên trong phát triển kinh tế và khởi sự doanh nghiệp

Phụ nữ đóng vai trò quan trọng, là đối tượng ưu tiên trong việc thúc đẩy nền kinh tế, phát triển mạng lưới doanh nghiệp Việt Nam và tham gia vào quá trình hội nhập nền kinh tế toàn cầu.
Phụ nữ là đối tượng ưu tiên trong phát triển kinh tế và khởi sự doanh nghiệp

Bà Bùi Thu Thủy, Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp – Bộ KH & ĐT

Đó là chia sẻ của bà Bùi Thu Thủy – Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH & ĐT) khi trao đổi với Tạp chí Thương Gia bên lề chương trình #Phunuladoanhnhan được tổ chức bởi Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (VWEC) và Facebook diễn ra mới đây tại Hà Nội.

Theo bà Thủy, không thể phủ nhận sự tham gia ngày càng đông đảo cùng với vai trò ngày một lớn hơn của phụ nữ với nền kinh tế đất nước. Cộng đồng nữ doanh nhân và phụ nữ lãnh đạo doanh nghiệp ngày càng đông đảo và có những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế. Vì vậy Chính phủ và các cơ quan bộ ngành, trong đó có Cục Phát triển doanh nghiệp thuộc Bộ KH & ĐT, luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi nhất cũng như có chính sách ưu tiên để phụ nữ tham gia kinh tế, kinh doanh và phát triển doanh nghiệp.

Cũng theo bà Thủy, cơ quan Chính phủ nói chung và Bộ KH & ĐT nói riêng luôn có ý thức lồng ghép chính sách về giới trong văn bản pháp lý; thúc đẩy công tác hợp tác và tài trợ để nữ giới phát triển kinh doanh; triển khai mạnh mẽ các hoạt động thiết thực nhằm nâng cao nhận thức vai trò phụ nữ trong kinh doanh, tìm kiếm cơ hội và xúc tiến hợp tác để hỗ trợ việc phát triển doanh nghiệp của phụ nữ.

Nội dung chính sách và các văn bản luật, trọng tâm là các luật, dự thảo luật mới liên quan đến phụ nữ trong phát triển doanh nghiệp, đã xác định rằng đối tượng nữ giới là chủ thể và là đối tượng được hưởng những ưu tiên, tạo điều kiện phát triển kinh tế” – Bà Thủy nói.

Là người tham gia công việc làm chính sách, ban hành văn bản luật, bà Bùi Thu Thủy – Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ KH & ĐT cho biết: “Hiện nay dự thảo Luật Phát triển doanh nghiệp nữ đã được Quốc hội thông qua. Và Bộ KH & ĐT cũng đang tiến hành thực hiện các văn bản hướng dẫn thi hành luật. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng với nội dung là những chính sách phù hợp khuyến khích, thúc đẩy nữ giới phát triển doanh nghiệp bằng nhiều chương trình hỗ trợ như tín dụng, tài chính - kế toán, đào tạo và tư vấn…”.

Cũng theo chia sẻ của bà Thủy, hiện nay Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng đã có những quy định riêng dành cho doanh nghiệp nữ. Nữ giới tham gia đăng ký kinh doanh, phát triển doanh nghiệp hoặc những doanh nghiệp có số lượng lao động nữ nhiều đều được xem xét ưu tiên. Hàng năm phía Cục Phát triển doanh nghiệp nói riêng có những chương trình đào tạo kỹ năng, nâng cao kiến thức cho doanh nghiệp với việc liên kết với các tổ chức như Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam. Đây là cơ hội, điều kiện tốt để nữ giới tham gia tích cực hơn và phát triển nhanh hơn cho doanh nghiệp.

“Chúng ta có thể thấy thực tế đã phần nào chứng minh hiện nay nữ giới trong kinh tế và phát triển doanh nghiệp do nữ làm chủ có nhiều tín hiệu tích cực khả quan. Đó cũng chính là những hiệu quả bước đầu từ chính sách, cách làm mà Chính phủ và cơ quan bộ ngành tạo ra” – Bà Thủy chia sẻ thêm.

Trong thời đại nền kinh tế thế giới đang phát triển mạnh mẽ cùng với xu hướng hội nhập sâu rộng và nhất là vai trò nữ giới, nữ quyền ngày càng được coi trọng thì nữ giới cần phải không ngừng tích lũy, trau dồi kiến thức để dễ dàng tìm kiếm cơ hội hợp tác, nhanh chóng bắt nhịp và hội nhập sâu rộng. Trong đó mạng xã hội như Facebook hiện nay là một kênh thông tin và là công cụ hữu hiệu để nữ giới nâng cao sự hiểu biết cũng như phát triển doanh nghiệp, kinh doanh.

Bà Thủy còn khẳng định, ngoài sự hiểu biết, thì sự tự tin cũng là một phần quan trọng không thể thiếu để phụ nữ khẳng định bản thân và xây dựng thương hiệu lãnh đạo doanh nghiệp.

“Thế giới phát triển tạo ra những cơ hội mới song cũng không ít những thách thức, nữ giới nói chung ngày càng khẳng định được vai trò của mình. Ưu tiên phụ nữ trong phát triển doanh nghiệp là một trong những biểu hiện tích cực và được đánh giá cao trong việc thúc đẩy bình đẳng giới và tiến bộ xã hội” – Bà Thủy nói.

Văn Lộc

Có thể bạn quan tâm