Putin lo lắng về mối quan hệ Nga - Mỹ đang ngày càng “tồi tệ”

Tổng thống Nga Vladimir Putin lên tiếng về việc chính quyền Hoa Kỳ đang áp đặt hàng chục lệnh trừng phạt đối với Nga khiến mối quan hệ ngày càng trở nên tồi tệ hơn.
Putin lo lắng về mối quan hệ Nga - Mỹ đang ngày càng “tồi tệ”

TT Nga Putin đã đưa ra một số đánh giá trước thềm hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản vào cuối tháng này – tại đó ông có thể sẽ có cuộc gặp gỡ với TT Hoa Kỳ Donald Trump.

Các mối quan hệ Nga-Mỹ vẫn luôn trong trạng thái căng thẳng kể từ Syria cho tới Ukraine cũng như các cáo buộc về sự can thiệp của Nga vào chính trị Hoa Kỳ mà Moscow đã thẳng thắn phủ nhận.

 Mối quan hệ giữa chúng tôi đang ngày càng xuống dốc, ngày càng tồi tệ hơn. Chính quyền [Hoa Kỳ] hiện tại đang thiết lập hàng chục quyết định trừng phạt chống lại Nga trong những năm gần đây.” – theo một bản ghi lại từ Kremlin.

Nhà lãnh đạo đứng đầu Liên bang Nga đã so sánh mối quan hệ Nga - Mỹ đối lập với “cái bắt tay” Nga -Trung – tiền đề một tình bạn chiến lược sâu sắc khiến nhiều nhà hoạch định chính sách Hoa Kỳ cảm thấy lo ngại.

TT Donald Trump nói với các phóng viên vào 12/6 rằng ông sẽ gặp TT Putin tại G20, nhưng trước đó một ngày, phía Kremlin lại cho biết rằng ý tưởng về buổi gặp vẫn “đang ở đâu đó” và chưa hề có thêm chi tiết cụ thể nào.

Cùng ngày hôm đó, ông Trump cho biết hy vọng về mối quan hệ “tuyệt vời” giữa Nga và Hoa Kỳ, nhưng lại chia sẻ rằng sẽ triển khai 1.000 quân nhân Hoa Kỳ đến Ba Lan như một bước đi ngăn chặn sự xâm lược tiềm tàng từ Nga. Ở một động thái khác, TT Trump vẫn đang xem xét các biện pháp trừng phạt đối với dự án đường ống khí đốt tự nhiên của Nga - Nord Stream 2 – và cảnh báo Đức không nên phụ thuộc nuồn cung năng lượng của Nga.

TT Putin, người đã lên tiếng ủng hộ Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại đang leo thang với Hoa Kỳ, nói trong cuộc phỏng vấn rằng ông vẫn hy vọng mối quan hệ với Washington sẽ được cải thiện. “Đối với tất cả đối tác Nga, bao gồm cả Hoa Kỳ … chúng tôi sẽ đưa ra một số quyết định mang tính xây dựng và tạo điều kiện ổn định cần thiết cho hợp tác kinh tế trong khuôn khổ G20 sắp tới.”

 Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm