PVN tập trung thoái vốn tại hàng loạt doanh nghiệp

Theo công của PVN gửi Bộ Công thương, từ nay đến năm 2020, PVN sẽ tập trung thoái vốn tại các đơn vị dịch vụ, trong đó có trường hợp của Tổng CTCP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (mã: PVD).
PVN tập trung thoái vốn tại hàng loạt doanh nghiệp

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) mới đây đã có công văn gửi Bộ Công thương về việc bổ sung, hoàn thiện Đề án tái cơ cấu PVN giai đoạn 2017 – 2025.

Một nội dung đáng chú ý trong công văn là từ nay đến năm 2020, PVN sẽ tập trung thoái vốn tại các đơn vị thành viên, trong đó có Tổng CTCP Khoan và Dịch vụ khoan dầu khí (PVD), Tổng CTCP Dịch vụ Tổng hợp dầu khí – Petrosetco (PET), Tổng CTCP Tư vấn thiết kế dầu khí (PVE), Tổng CTCP Dung dịch khoan và hóa phẩm dầu khí (PV-DMC).

PVN cho biết từ năm 2014 đến nay, thị trường dầu khí có nhiều biến động phức tạp, giá dầu sụt giảm, nguồn cung giàn khoan dư thừa, việc phát triển ra thị trường nước ngoài gặp nhiều khó khăn do các chính sách bảo hộ.

Doanh thu và lợi nhuận của PVD do đó bị ảnh hưởng nghiêm trọng, 6 tháng đầu năm 2018  PVD lỗ khoảng 310 tỷ đồng.

Trước tình hình trên, Chủ tịch HĐQT PVD đã thay mặt Người đại diện phần vốn của PVN đã kiến nghị giảm tỷ lệ nắm giữ của PVN tại PVD từ 50,4% xuống 25% vốn (công văn số 098/DVK-TC ngày 26/2/2018) để PVD thu hút thêm các nguồn lực từ bên ngoài tham gia đầu tư, mở rộng thị trường.

Tuy nhiên, theo PVN, do hoạt động của PVD có yếu tố nhạy cảm liên quan đến an ninh, quốc phòng nên PVN kiến nghị giảm tỷ lệ sở hữu trong PVD từ 50,4% về 36% trong giai đoạn 2018-2020 để PVN vẫn có thể tham gia vào quản lý điều hành doanh nghiệp theo quy định tại Luật Doanh nghiệp và Điều lệ Tổng công ty.

Bên cạnh đó, PVN sẽ giảm tỷ lệ sở hữu tại Petrosetco (đang nắm giữ 22,24%), PVE (đang nắm 29%) và PV-DMC (đang nắm 36%) xuống 0% vào năm 2020.

 >> Phúc thẩm vụ PVN mất 800 tỷ, tuyên y án với hầu hết các bị cáo

Có thể bạn quan tâm