QCG để ngỏ kế hoạch kinh doanh năm 2018?

Dù đã công bố nhiều tài liệu chuẩn bị cho Đại hội đồng cổ đông thường niên sắp được tổ chức, nhưng riêng về kế hoạch kinh doanh chi tiết 2018 thì QCG vẫn chưa công bố.
QCG để ngỏ kế hoạch kinh doanh năm 2018?

Ngày 29/6 tới, CTCP Quốc Cường Gia Lai (mã: QCG) dẽ tiến hành ĐHĐCĐ thường niên 2018.

Hiện trên website của QCG đã công bố tài liệu cho buổi họp cổ đông sắp tới. Tuy nhiên tài liệu này không bao gồm tờ trình về kế hoạch kinh doanh 2018 cũng như báo cáo hoạt động của HĐQT/Ban Giám đốc/BKS. 

Đáng chú ý nhất là tờ trình thông qua phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu .

Tổng số cổ phiếu dự kiến phát hành là 27,5 triệu cp với tổng giá trị theo mệnh giá hơn 275 tỷ đồng. Thời gian phát hành vào khoảng quý 2-3/2018 sau khi được UBCKNN thông qua. Nguồn vốn phát hành được lấy từ thặng dư vốn cổ phần theo BCTC năm 2017 đã được kiểm toán.

Kế hoạch này thay thế cho phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức 2017 đã được ĐHĐCĐ 2017 thông qua. Về phương án phân phối lợi nhuận năm 2017 công ty trình kế hoạch chi trả cổ tức tỷ lệ 15% bằng tiền mặt. Trong đó 8,6% đã được thanh toán vào cuối tháng 7/2017 và 6,4% còn lại sẽ trả vào ngày 27/6/2018. 

Theo BCTC hợp nhất kiểm toán 2017 của QCG, mặc dù doanh thu chỉ đạt 857 tỷ đồng, giảm 46% nhưng lãi ròng lại tăng gấp 9 lần so với cùng kỳ, đạt hơn 405 tỷ đồng. Theo giải trình, trong năm Công ty đã kiểm soát tốt giá thành làm lợi nhuận gộp tăng 40 tỷ đồng, tương ứng gần 50%.

Ngoài ra, QCG đã thực hiện thoái vốn tại CTCP Bất động sản Hiệp Phú và Công ty TNHH Sparkle Value Home, cùng với giảm chi phí lãi vay nên gia tăng lợi nhuận từ hoạt động tài chính.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu QCG đang được giao dịch tại vùng giá dưới 10.000 đồng/cp, trong vòng 1 năm qua, cổ phiếu này đã giảm gần 70% kể từ mức đỉnh 30.000 đồng/cp đạt được hồi tháng 6 năm ngoái.

Mặc dù thị giá cổ phiếu liên tiếp giảm, nhưng thanh khoản của QCG luôn đạt mức cao.

Hồi giữa tháng 4/2018, Thành ủy TP.HCM đã yêu cầu hủy hợp đồng chuyển nhượng 32,5 ha đất tại xã Phước Kiển giữa Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận và Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai. Do việc ký kết này không báo cáo cho tập thể Thường trực và tập thể Ban Thường vụ Thành ủy theo Quy chế quản lý tài sản.

Bê bối này đã khiến cổ phiếu QCG liên tiếp giảm sàn, vốn hóa doanh nghiệp bốc hơi hàng trăm tỷ đồng, và cũng có thể đây chính là một trong những tác nhân khiến QCG chưa thể đưa ra kế hoạch kinh doanh năm 2018?

Theo quy định, tài liệu cung cấp cho cổ đông trước khi dự họp phải bao gồm những thông tin cần thiết cho các thành viên tham dự cuộc họp có thể đưa ra quyết định dựa trên thông tin đầy đủ về mỗi vấn đề trong chương trình họp.

Nếu công ty không cung cấp đầy đủ tài liệu thảo luận, cổ đông sẽ khó ra quyết định dựa trên thông tin đầy đủ ngay tại cuộc họp. Việc này có thể làm chậm quá trình ra quyết định hoặc đưa ra quyết định không chính xác.

>> Lùm xùm khu đất Phước Kiển,vốn hóa QCG “bốc hơi” 233,8 tỷ đồng

Có thể bạn quan tâm