Quần đảo Marshall tung tiền ảo chính thức

Tính đến thời điểm này, Quần đảo Marshall hay nước Cộng hòa Quần đảo Marshall là nước duy nhất trên thế giới tung ra tiền thuật toán riêng và công nhận nó là tiền tệ chính thức.
Quần đảo Marshall tung tiền ảo chính thức

Theo Russia Today, Quần đảo Marshall hay nước Cộng hòa Quần đảo Marshall vừa thông qua Đạo luật Tiền tệ Quốc gia để tạo ra đồng “sovereign”, mã là SOV từ ngày 5/3 sau nhiều ngày tranh luận. Tiền thuật toán này sẽ bình đẳng với USD và không như nhiều loại tiền ảo khác, người dùng sẽ phải tiết lộ danh tính của họ để sử dụng SOV.

“Đây là khoảnh khắc lịch sử đối với người dân chúng ta, khi đất nước cuối cùng cũng phát hành và sử dụng đồng tiền riêng bên cạnh đồng đô la Mỹ. Đây là bước đi thể hiện tính tự do của đất nước ta”, Tổng thống Quần đảo Marshall Hilda Heine nói.

Quần đảo Marshall dùng USD làm đơn vị tiền tệ theo Hiệp định ngắn gọn về tự do. Theo hiệp định này, Mỹ sẽ cung cấp cho quốc đảo 70 triệu USD mỗi năm, và có căn cứ quân sự trên một trong các đảo nhỏ là Kwajalein Atoll. Năm 2023, viện trợ của Mỹ sẽ giảm xuống một nửa còn 30 triệu USD. Điều này đặt ra nguy cơ lớn đối với ngân sách Marshall.

Quốc đảo Thái Bình Dương sẽ phát hành 24 triệu đồng SOV qua đợt gọi vốn cho dự án tiền thuật toán (ICO). Một nửa số này đi về chính phủ Marshall, một nửa còn lại đến công ty Israel Neema, hãng sẽ bán một phần tiền thuật toán theo thỏa thuận hợp tác tung tiền ảo. Một số nhà lập pháp lo ngại về số lượng đồng SOV giao cho hãng Israel, trong khi một số khác cho rằng tiền mặt sẽ giúp ích cho nhu cầu cấp bách của nước này.

Quốc đảo sẽ phân phối 2,4 triệu SOV cho 67.000 cư dân. 6 triệu SOV sẽ được bán cho các nhà đầu tư quốc tế. “Việc phân bổ các đồng SOV trực tiếp cho người dân sẽ giúp lưu thông tiền tệ và phân phối tài sản có hiệu quả cho người dân. Ngoài ra, Marshall cũng đầu tư doanh thu để hỗ trợ nỗ lực chống biến đổi khí hậu, năng lượng xanh, chăm sóc sức khỏe cho những người bị ảnh hưởng bởi các cuộc thử nghiệm hạt nhân của Mỹ, và giáo dục”, ông Heine cho hay.

Bộ trưởng hỗ trợ Tổng thống David Paul cho biết: “Chúng tôi vui mừng trở thành nước đầu tiên trên thế giới có bước nhảy vọt trong thời đại tiền thuật toán. 10% số tiền thu được từ ICO sẽ đến Quỹ khí hậu xanh, giúp đất nước chống lại biến đổi khí hậu xuất phát từ việc các nước công nghiệp lớn đốt nhiên liệu hóa thạch và khiến các quốc đảo nhỏ chịu thiệt hại nặng nhất”.

Tháng trước, Venezuela là nước đầu tiên tung tiền ảo riêng là đồng petro. Không có bất cứ nước nào đưa tiền thuật toán lên làm tiền tệ chính thức, dù vài nước có công nhận tiền thuật toán là phương tiện thanh toán.

Có thể bạn quan tâm