Quân đội Ethiopia chuẩn bị tấn công thành phố Mekelle, lãnh đạo Tigray tuyên bố “tử chiến”

Ngày 22/11, Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed tuyên tối hậu thư, cho Mặt trận Giải phóng Nhân dân Tigray (TPLF) 72 giờ để đầu hàng, trước khi quân đội Ethiopia tiến hành cuộc tấn công vào thành phố Mekelle, thủ phủ của khu tự trị Tigray.

Trong một thông báo đăng trên Twitter, Abiy nói “Chúng tôi kêu gọi mọi người đầu hàng một cách hòa bình trong vòng 72 giờ, đã đến thời điểm không thể quay trở lại đối thoại”.

Thủ tướng Abiy ra lệnh một chiến dịch quân sự chống lại TPLF ở Tigray vào ngày 4 tháng 11, sau một cuộc tấn công vào các vị trí quân sự của Lực lượng Phòng vệ Quốc gia Ethiopia (ENDF).

Trong thông điệp của mình, Abiy cho biết giai đoạn đầu và giai đoạn hai của chiến dịch bình định mà ENDF tiến hành ở Tigray, nhằm kiềm chế và làm suy yếu TPLF đã hoàn thành. Thủ tướng Ethiopia kêu gọi người dân Mekelle ủng hộ lực lượng chính phủ.

Tuần qua, các đơn vị ENDF đã tiếp cận thành phố Mekelle từ hướng đông sau khi chiếm lại một số khu vực từ TPLF.

Bản đồ diễn biến tình hình khu tự trị Tigray. Ethiopia

Ngày 23/11, lãnh đạo lực lượng TPLF, ông Debretsion Gebremichael bác bỏ tối hậu thư của Abiy Ahmed. TPLF quyết tâm tiếp tục chiến tranh.

Trang Al-Arabiya cho biết, ngày 24/11, giao chiến giữa ENDF và TPLF diễn ra gay gắt gần Trại tị nạn Adi- Harush, lực lượng TPLF phá hủy một xe bọc thép của Quân đội Ethiopia gần Mekele.

Theo Liên Hiệp Quốc, khoảng 40.000 người tị nạn Ethiopia chạy đến Sudan trốn khỏi giao tranh ở khu vực Tigray.

Quân đội Ethiopia tiến công vào Tigray, người dân chạy tỵ nạn sang Sudan

Cùng ngày 24/11, Mặt trận giải phóng nhân dân Tigray (TPLF) tuyên bố “hủy diệt” một sư đoàn quân đội Ethiopia trong các trận chiến giành quyền kiểm soát khu vực phía Bắc.

Phát ngôn viên TPLF, Getachew Reda, phát biểu trên truyền hình Tigray TV cho biết, một đơn vị quân đội chủ lực, được gọi là sư đoàn cơ giới 21 - đã bị "tiêu diệt hoàn toàn" trong một cuộc tấn công tại Raya-Wahirat do một cựu sĩ quan của đơn vị đó, hiện đang chiến đấu trong lực lượng TPLF chỉ huy.

TPLF tuyên bố rằng, ban đầu quân chính phủ Ethiopia của Thủ tướng Abiy Ahmed dự kiến ​​sẽ có một chiến thắng nhanh chóng và dễ dàng, nhưng các cuộc chiến đấu đã kéo dài đến tuần thứ ba và xung đột có thể tiếp tục leo thang.

Billene Seyoum, phát ngôn viên của Thủ tướng Abiy Ahmed, trong cuộc phỏng vấn với Reuters khẳng định, tuyên bố của TPLF là không đúng sự thật. Ông cũng cho biết nhiều binh sĩ Tigrayan đầu hàng theo tối hậu thư 72 giờ trước khi quân đội tấn công vào thành phố Mekelle, thủ phủ của khu vực.

Quân Thủ tướng Abiy Ahmed đang tiến sát đến thành phố Mekelle, trên khoảng cách có thể tiến hành một cuộc tấn công quyết định giành chiến thắng trong cuộc xung đột. Mekelle là thủ phủ của toàn vùng Tigray.

Nhưng lực lượng TPLF cũng thông báo đang ngăn chặn thành công cuộc tấn công của quân đội Liên bang Ethiopia và ghi được một số chiến thắng lớn.

Ảnh hưởng cuộc chiến đã lan đến Eritrea, TPLF bắn rockets vào lãnh thổ nước này và cũng ảnh hưởng đến Somalia, do Ethiopia giải giáp hàng trăm binh sĩ Tigray trong lực lượng gìn giữ hòa bình, đang chiến đấu chống lại các tay súng khủng bố al-Qaeda.

Abiy cho biết sẽ không đàm phán với TPLF dù có kế hoạch tiếp các đặc phái viên của AU. Trong tối hậu thư, ông cho lực lượng Tigrayan đến ngày 25/11 phải đầu hàng hoặc đối mặt với một cuộc tấn công quyết định vào thành phố Mekelle, nơi cư trú của khoảng nửa triệu người.

Lãnh đạo TPLF Debretsion Gebremichael bác bỏ tối hậu thư và thông báo của chính phủ về việc Mekelle bị bao vây và quân đội ENDF cách thành phố gần 50 km, cho rằng tối hậu thư là hành động nghi binh, tạo thời gian cho quân đội chính phủ tổ chức lại sau khi thất bại.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (UNSC) sẽ tổ chức cuộc họp đầu tiên về xung đột khu vực Tigray của Ethiopia theo yêu cầu từ Tunisia, Nam Phi, và "Saint Vincent và Grenadines".

Cuộc họp diễn ra sau khi lãnh đạo Mặt trận Giải phóng Nhân dân Tigray (TPLF) Debretsion khằng định rằng, người dân của vùng tự trị này "sẵn sàng chết" để bảo vệ quê hương. Ông Gebremikail nói: “Ông ấy (thủ tướng Ethiopia) không hiểu chúng tôi là ai. Chúng tôi là những người có nguyên tắc và sẵn sàng chết để bảo vệ quyền kiểm soát khu vực của chúng tôi”.

Có thể bạn quan tâm