"Quân đội Myanmar sẵn sàng chịu lệnh trừng phạt, bị cô lập"

Một quan chức hàng đầu của Liên Hợp Quốc tiết lộ, quân đội Myanmar cho biết họ sẽ sẵn sàng chịu các lệnh trừng phạt và cô lập sau cuộc đảo chính ngày 1/2.
"Quân đội Myanmar sẵn sàng chịu lệnh trừng phạt, bị cô lập"

Đặc phái viên LHQ tại Myanmar, bà Christine Schraner Burgener, cho biết 38 người đã thiệt mạng vào thứ Tư (3/3) - ngày bạo lực nhất kể từ cuộc đảo chính nổ ra - khi quân đội ra sức dập tắt các cuộc biểu tình. Bà Schraner Burgener sẽ có buổi báo cáo ngắn gọn với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào thứ Sáu tới. 

Myanmar hiện rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ khi quân đội giành chính quyền và bắt giữ lãnh đạo chính phủ được bầu Aung San Suu Kyi và phần lớn lãnh đạo Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà. Liên đoàn NLD đã chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 11 năm ngoái, mà quân đội cáo buộc là gian lận. Ủy ban bầu cử khẳng định cuộc bỏ phiếu là hoàn toàn công bằng.

Trong các cuộc trò chuyện với Phó tổng chỉ huy quân sự Myanmar Soe Win, bà Schraner Burgener đã cảnh báo với ông rằng quân đội có khả năng phải đối mặt với các biện pháp mạnh mẽ từ một số quốc gia và bị cô lập như một phần trừng phạt cuộc đảo chính.

“Câu trả lời của họ là: ‘Chúng tôi đã quen với các lệnh trừng phạt, và chúng tôi vẫn sống sót’ “, bà Schraner Burgener thuật lại cho các phóng viên ở New York. “Khi tôi cảnh báo rằng họ sẽ rơi vào tình trạng cô lập, thì họ nói rằng ‘Chúng ta đều phải học cách để đi bộ chỉ với một vài người bạn’ ”.

Các nước phương Tây, bao gồm Hoa Kỳ, Anh, Canada và Liên minh châu Âu, đã thực hiện hoặc đang xem xét các biện pháp trừng phạt có mục tiêu nhằm siết chặt quân đội và các đồng minh. 

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc gồm 15 thành viên đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về tình trạng khẩn cấp tại Myanmar, nhưng đã ngừng lên án cuộc đảo chính vào tháng trước vì sự phản đối của Nga và Trung Quốc, những người coi diễn biến này là công việc nội bộ của Myanmar.

Chia sẻ suy nghĩ của mình, bà Schraner Burgener nói: “Tôi hy vọng rằng họ [Trung Quốc và Nga] nhận ra rằng đó không chỉ là vấn đề nội bộ mà còn ảnh hưởng đến sự ổn định của khu vực.”

Bà Schraner Burgener kể lại, Phó tổng chỉ huy quân sự Soe Win đã nói với bà rằng "sau một năm họ muốn có một cuộc bầu cử khác”. Lần cuối bà Schraner Burgener nói chuyện với ông Soe Win là vào 15/2 và hiện đang liên lạc với quân đội bằng văn bản.

“Ngày nay chúng ta có những bạn trẻ đã sống trong tự do trong 10 năm, họ có mạng xã hội, họ có tổ chức tốt và rất quyết tâm. Họ không muốn quay trở lại chế độ độc tài và cô lập,” trích lời bà Schraner Burgener. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm