Quân đội Nga gìn giữ hòa bình và rà phá bom mìn ở Nagorno- Karabakh

Lực lượng gìn giữ hòa bình Nga đảm bảo sự trở lại an toàn của những người tị nạn trên lãnh thổ Nagorno - Karabakh, và tiếp tục sứ mệnh rà phá bom mìn, vật liệu nổ quân sự, đảm bảo cho người dân sinh hoạt bình thường.

Đại tá Dmitry Perepelkin, đại diện chính thức lực lượng gìn giữ hòa bình Nga tại Nagorno-Karabakh, cho biết: “Tổng cộng, 52.681 người dân đã trở về quê hương cho đến nay.

 “Kể từ ngày 16 tháng 2, lực lượng gìn giữ hòa bình Nga đảm bảo an toàn cho 6 đoàn xe ô tô vận tải quân sự của Lực lượng vũ trang Azerbaijan. Bốn đoàn qua hành lang Lachin theo hướng bắc và ngược lại, cũng như hai đoàn dọc theo tuyến Qajar - Krasny Bazar - Shusha và theo hướng ngược lại” - đại tá nói.

Các nhóm trung tâm ứng phó nhân đạo, hợp tác với Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế, đại diện hai bên Azerbaijan và Armenia tiếp tục tìm kiếm và chuyển bàn giao thi thể của những quân nhân thiệt mạng trong cuộc xung đột.

Các đội công binh Nga đang rà phá địa hình và các cơ sở hạ tầng, tiêu hủy những vật liệu chiến tranh chưa nổ. Đến thời điểm này, 1.398 tòa nhà, khoảng 450 km đường đã được rà phá bom mìn, hơn 1.446 ha lãnh thổ được làm sạch, 24.793 vũ khí, vật liệu nổ được tìm thấy và vô hiệu hóa.

 “Tại một bệnh viện quân sự Nga gần thành phố Stepanakert, các đội y tế và điều dưỡng đặc biệt tiếp tục tiêm chủng cho các quân nhân gìn giữ hòa bình thành phần thứ hai của liều vắc xin Sputnik V Nga” - đại tá Perepelkin nói thêm.

Đến nay, hơn 1.900 quân nhân đã được tiêm chủng. Việc tiêm phòng cho lực lượng gìn giữ hòa bình dự kiến ​​hoàn thành vào ngày 28/2.

Chỉ trong ngày 18/2, hơn 400 đầu đạn và chi tiết vũ khí nổ được công binh Nga tiêu hủy gần làng Krasny Bazar thuộc vùng Martuni, Nagorno-Karabakh.

Trước đây đã diễn ra những trận chiến ác liệt gần các khu dân cư, những cánh đồng quanh đó có rất nhiều mảnh bom đạn, các loại mìn và đạn pháo chưa nổ. Hàng loạt trang thiết bị quân sự bị phá hủy và hư hỏng bỏ rơi ở khắp nơi.

Phóng viên kênh truyền hình TV Zvezda Alexey Kazannikov tận mắt chứng kiến ​​các cuộc không kích được thực hiện một cách chính xác vào các phương tiện có đạn dược, rất có thể do các máy bay không người lái tấn công.

Phóng viên Kazannikov cho biết: “Tại đây, có thể thấy các đạn pháo nổ phá phân mảnh 122 mm, ngòi nổ lõm cho đạn pháo, công binh lực lượng gìn giữ hòa bình Nga phát hiện và thu thập trong một ngày làm việc nơi đây.

Những quả đạn pháo và các thiết bị nổ này sẽ được phá hủy tại một khu đặc biệt. Trong trường hợp nguy hiểm không thể di dời, công binh sẽ phá hủy tại chỗ với những biện pháp an toàn cần thiết".

Có thể bạn quan tâm