Quân đội Nga tăng cường diễn tập chống khủng bố trên vùng Cực Bắc

Trong diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, Bộ Quốc phòng Nga hướng sự chú ý đến những khu vực khó khăn như vùng Viễn Đông và vùng Bắc Cực, nơi có nguy cơ diễn ra các hoạt động xâm nhập và khủng bố.

Theo cơ quan truyền thông của Hạm đội Biển Bắc, lực lượng Hải quân đánh bộ và phòng thủ bờ biển của hạm đội tiến hành cuộc diễn tập bắn đạn thật trong quận Pechenga thuộc vùng Murmansk.

Cuộc diễn tập sử dụng đến hàng trăm trang thiết bị và phương tiện chiến đấu, chủ yếu là xe thiết giáp cứu kéo đa năng có trang bị súng máy hạng nặng 7,62 mm MTLB, và xe tăng T-80BVM.

Do điều kiện thời tiết phức tạp, nhiệt độ thấp và băng tuyết, hầu như tất cả các phương tiện cơ giới thông thường khó hoạt động, chỉ có MTLB thực hiện nhiệm vụ vận tải và xe tăng T-80 BVM có khả năng cơ động chiến đấu trên địa bàn này.

Trong quá trình diễn tập, Hải quân đánh bộ thục luyện khả năng chiến đấu trong môi trường băng tuyết, giá lạnh, nâng cao năng lực tác chiến trong điều kiện nhiệt độ thấp và gió lớn. Các đơn vị hải quân đánh bộ phải hành quân cơ động đến các khu vực, thực hiện nhiệm vụ bẻ gãy cuộc tấn công phá hoại và khủng bố của các nhóm vũ trang bất hợp pháp, bao vây và tiêu diệt những kẻ xâm nhập.

Yêu cầu mới đặt ra đối với hải quân đánh bộ là thục luyện các kỹ năng phòng chống vũ khí hủy diệt lớn như bom bẩn (vũ khí nổ có chất phóng xạ), vũ khí hóa học và vũ khí sinh học khi khi tiến công trên các khu vực bị ô nhiễm nặng nề các tác nhân sát thương hàng loạt.

Hải quân đánh bộ Nga diễn tập chiến đấu vùng Cực Bắc. Video TVZvezda

Giai đoạn gần đây, quân đội Nga thường tiến hành các cuộc diễn tập với đạn thật, binh sĩ phải tiêu diệt mục tiêu từ vũ khí bộ binh, vũ khí trên xe quân sự, hỏa lực pháo binh đi cùng, súng cối và súng phóng lựu, tấn công tiêu diệt sinh lực và các phương tiện cơ động chiến đấu của kẻ thù giả định. Hỏa lực của đơn vị tham gia diễn tập đồng loạt được thực hiện trên khoảng cách từ 100 - 1.000 mét. Lực lượng Hải quân đánh bộ cũng thực hành tiêu diệt các mục tiêu là UAV vũ trang bay thấp.

Cuộc diễn tập thực sự rất khó khăn phức tạp, nhưng các đơn vị Hải quân đánh bộ hoàn thành nhiệm vụ được giao. Chỉ huy các cấp thể hiện trình độ chuyên nghiệp và khả năng chỉ huy, điều hành các phân đội dưới quyền một cách linh hoạt và năng động.

Nhờ có các phương tiện truyền thông hiện đại và trình độ năng lực của chỉ huy, các đơn vị huấn luyện đã thể hiện sự liên kết phối hợp cao, hiệp đồng tác chiến thuần thục trong phòng ngự và tiến công, khả năng ngụy trang tốt và sử dụng hiệu quả, kịp thời các thông tin mà các nhóm trinh sát tiền tiêu thu thập được để có phản ứng kịp thời, hiệu quả cao.

Có thể bạn quan tâm