Quân đội Nga tăng cường diễn tập sẵn sàng chiến đấu ở Crimea

Hơn một trăm máy bay và trực thăng không quân chiến thuật và chiến thuật của Quân đoàn 4 Phòng không - Không quân Quân khu phía Nam đã tham gia cuộc diễn tập song phương, liên kết phối hợp điều hành tác chiến các đơn vị.

Trung tướng Alexander Dvornikov, Tư lệnh trưởng Quân khu phía Nam trực tiếp chỉ huy cuộc diễn tập quy mô lớn này. Các đơn vị không quân và phòng không thực hiện các hoạt động tác chiến đường không với mục tiêu tấn công và phòng thủ trên vùng lãnh thổ từ Crimea đến Astrakhan.

Theo thông tin từ cơ quan truyền thông Quân khu phía Nam, kế hoạch diễn tập có kịch bản là khu vực Crimea và các vùng xung quanh đối mặt với một cuộc tấn công quy mô rất lớn từ kẻ thù giả định. Đó đó phải điều chuyển lực lượng không quân từ các căn cứ tại vùng Rostov, Kuban và Crimea đến các sân bay quân sự ở vùng Astrakhan để chống lại cuộc tấn công (giả định) này.

Các đơn vị Phòng không và Không quân thực hiện diễn tập phòng thủ đường không trên diện rộng, đánh chặn cuộc tập kích đường không của các loại tên lửa kẻ thù giả định, phản kích bằng các đòn tấn công đường không. Các mục tiêu của cuộc diễn tập được bố trí trên thao trường không quân ở Crimea, Kuban và Stavropol và hai thao trường huấn luyện ở Kapustin Yar và Ashuluk.

Trong diễn tập, các đơn vị đã sử dụng hơn 2.500 quả đạn pháo phòng không, hơn 300 tên lửa phòng không, khoảng 100 vũ khí tấn công đường không, bao gồm cả tên lửa có điều khiển dẫn đường và bom dẫn đường có độ chính xác cao.

Các hạm tàu của Hạm đội Biển Đen thực hiện nhiệm vụ đánh chặn các cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình quy mô lớn từ hướng biển.

Không quân Nga diễn tập chiến đấu trên bán đảo Crimea. Video TV Zvezda

Cuộc diễn tập chỉ huy song phương của lực lượng phòng không, không quân diễn ra từ ngày 30/03 đến ngày 03/04/2020, có sự tham gia của các phòng ban tham mưu tác chiến, kỹ thuật, hậu cần và quân y chiến trường của quân khu, các cơ quan tham mưu của các đơn vị phòng không, không quân, vận tải và các đơn vị liên kết phối hợp Quân khu phía Nam.

Cùng tham gia  cuộc diễn tập còn có các đơn vị phòng không của các quân đoàn binh chủng hợp thành, lực lượng phòng thủ bờ biển Hạm đội Biển Đen và Biển Caspian, không quân hải quân Hạm đội Biển Đen, các đơn vị tác chiến điện tử, thông tin liên lạc và hậu cần kỹ thuật.

Cuộc diễn tập hướng đến một kịch bản, khu vực Crimea bị một lực lượng quân sự lớn tiến hành cuộc tập kích quy mô trên diện rộng với các loại vũ khí tiến công hiện đại nhất. Các đơn vị không quân và phòng không, phối hợp với các đơn vị trên địa bàn thực hiện nhiệm vụ vừa đánh trả vừa rút lui binh lực để bảo toàn lực lượng, tránh bị tổn thất bởi hỏa lực kẻ thù, và sẵn sàng cho một cuộc phản công.

Rõ ràng, cuộc diễn tập này nhằm đối phó với mối đe dọa lớn của lực lượng thù địch (NATO), trong điều kiện thế giới đang căng sức chống lại đại dịch Covid-19. Và chuẩn bị cho một tình huống phức tạp mang tầm quốc tế trên bán đảo Crimea.

Có thể bạn quan tâm