Quân đội Syria bất ngờ thất bại, mất luôn 2 thị trấn ở Hama

Chiều tối ngày 10/7/2019, tổ chức khủng bố Hay'at Tahrir al-Sham (HTS) và lực lượng Hồi giáo cực đoan đồng minh tiến hành cuộc tấn công vào thị trấn al-Hamameyat của quân đội Syria, trên vùng nông thô
Quân đội Syria bất ngờ thất bại, mất luôn 2 thị trấn ở Hama

Lực lượng Hay'at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria), phối hợp với nhóm Hồi giáo cực đoan Jaysh Al-Izza, tiến công vào chiến tuyến của Quân đội Syria trong thị trấn Hamamiyat. Sau vài giờ giao chiến ác liệt, các tay súng khủng bố đánh chiếm lại thị trấn vào cao điểm liền kề. 

Hãng tin Iba'a, cơ quan truyền thông của HTS cho biết, các tay súng khủng bố phá hủy một xe tăng và một xe Shilka của Quân đội Syria.

Sau khi chiếm được Hamamiyat, lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến hướng tấn công sang thị trấn trọng điểm Kernaz. Giao chiến bùng phát dữ dội, gây thương vong nặng nề cho cả hai bên tham chiến. 

Tương tự như các cuộc tấn công trước, sau một thời gian đọ súng, các đơn vị Quân đội Syria lại tháo lui khỏi khu vực phòng ngự. Lực lượng thánh chiến giành thêm quyền kiểm soát thị trấn này.

Sau những chiến thắng liên tiếp đánh bại HTS, Quân đội Syria tự do (FSA) và IS, quân đội Syria nhanh chóng say sưa với những kết quả đạt được và xuất hiện sự phân rã nghiêm trọng trong hàng ngũ từ sĩ quan chỉ huy cao cấp đến người lính cuối cùng. Đặc biệt là sự phân rã về xu hương tư tưởng Hồi giáo người Shita đến từ Iran và tư tưởng bảo vệ Tổ quốc dưới sự giúp đỡ của quân đội Nga. Một số đông sĩ quan, binh sĩ Syria cho rằng, đây là cuộc chiến của người Shita và Suni, chứ không phải là cuộc chiến chống khủng bố. Một số sĩ quan, binh sĩ khác thì có tư tưởng thánh chiến.

Tính kỷ luật và năng lực tác chiến của quân đội Syria cũng suy sụp đáng kể. Sĩ quan và binh sĩ Syria hoảng sợ trước các đòn đột kích mãnh liệt, liều chết của thánh chiến và tháo chạy khỏi chiến trường khi hỏa lực đối phương quyết liệt hơn.

Ngay cả sư đoàn Tiger cũng không thể chống lại được xu hướng suy thoái này. Và mặc dù không quân Nga đã nỗ lực hết sức để hỗ trợ, các đơn vị vũ trang Syria vẫn tiếp tục thất bại. Nếu không kịp thời thay đổi quan điểm tư tưởng và nâng cao tính kỷ luật, kỹ năng chỉ huy, điều hành tác chiến quân đội Syria đối mặt với thất bại toàn diện ở Idlib, Hama.

Thị trấn Hamamiyat, vừa bị lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến đánh chiếm. Ảnh truyền thông Iba'a của tổ chức Al-Qaeda Syria

Quân đội Syria bất ngờ thất bại, mất luôn 2 thị trấn ở Hama ảnh 2

Thị trấn Hamamiyat, vừa bị lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến đánh chiếm. Ảnh truyền thông Iba'a của tổ chức Al-Qaeda Syria

Lực lượng khủng bố HTS (Al-Qaeda Syria) pháo kích vào chiến tuyến quân đội Syria. Video truyền thông Iba'a của tổ chức Al-Qaeda Syria

South Front

Có thể bạn quan tâm