Quân đội Syria lại phát hiện vũ khí đặc dụng Mỹ ở Daraa

Ngày 01/06/2019, hãng tin SANA, dẫn nguồn tin quân sự cho biết: quân đội Syria phát hiện được bốn tấn dây nổ C4 M58A3 do Mỹ sản xuất trong chiến dịch rà phá bom mìn tại lưu vực Yarmouk phía tây Daraa.
Quân đội Syria lại phát hiện vũ khí đặc dụng Mỹ ở Daraa

Các khối dây nổ M58A3 là vũ khí của hệ thống quét mìn mở đường M58 (MICLIC), được thiết kế để để phóng dây nổ quét mìn chống bộ binh, mở đường đi qua bãi mìn và chướng ngại vật cho quân đội Mỹ và đồng minh. Mỗi đường dây nổ dài hơn 106 mét. Dây nổ quét mìn được phóng đi bằng tên lửa MK22 Mod 4.

Từ năm 2017 đến 2018, các nhóm Hồi giáo thánh chiến của Quân đội Syria tự do (FSA) sử dụng dây nổ của hệ thống MICLIC và thiết bị phóng tự chế như vũ khí tấn công đánh phá các trận địa phòng ngự của quân đội Syria tại phía nam thành phố Daraa.

Đây không phải là lần đầu tiên quân đội Syria tìm thấy khối nổ của tổ hợp MICLIC trên vùng nông thôn miền nam Syria. Tháng 02.2019, quân đội cũng tìm thấy khối và dây nổ C4 M58A3 trong một căn cứ quân sự cũ ở khu vực này.

Các dây nổ của tổ hợp rà phá bom mình MICLIC do Trung tâm tham mưu điều hành tác chiến (MOC) do Mỹ lãnh đạo ở Jorrdan tổ chức  cung cấp cho các nhóm FSA ở Daraa và al-Quneitra theo lệnh ủy quyền của cựu tổng thống Barack Obama. MOC bị giải thể năm 2019 sau thất bại của FSA ở miền nam Syria trước sứ tấn công của quân đội Syria và phải đầu hàng, lui binh về Idlib.

Thái Bằng

Có thể bạn quan tâm