Quân đội Syria, quân cảnh Nga chính thức kiểm soát thị trấn biên giới Kobani

Ngày 17/10/2019, theo kênh thông tấn Al-Mayadeen (Lebanon), Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) chính thức bàn giao biên giới Kobani (giáp giới Thổ Nhĩ Kỳ) cho Quân đội Syria.

Al-Mayadeen dẫn nguồn tin từ  Cơ quan Thông tấn Syria (SANA) công bố những bức ảnh cho thấy các binh sĩ giương cờ Syria trên đường phố và triển khai tại các điểm kiểm soát thành phố Kobani (var. 'Ayn Al-'Arab). Hiện các lực lượng vũ trang Syria phối hợp với Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) kiểm soát thị trấn này.

Quân đội Syria chiếm lĩnh các vị trí trong thành phố thị trấn Kobani. Ảnh SANA

Kobani là nơi diễn ra một trong những trận chiến quan trọng và ác liệt nhất của lực lượng dân quân người Kurd trong cuộc chiến ở Syria. Lực lượng “Các đơn vị bảo vệ Nhân dân Kurd” YPG, với sự hỗ trợ của quân đội Mỹ đánh bại IS lần đầu tiên tại thành phố này năm 2015.

Sau thất bại của Kobani, lực lượng dân quân người Kurd, được sự hỗ trợ của Liên minh Quân sự do Mỹ dẫn đầu, đã tăng cường lực lượng tấn công, đánh sụp đổ cái gọi là Nhà nước Hồi giáo ở miền bắc Syria trong cuộc chiến khốc liệt kéo dài 4 năm.

Cửa khẩu Kobani là một trong những tuyến đường chính trên vùng biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ. Đây từng là điểm cơ động di chuyển của các lực lượng đối kháng nhau từ Syria đi vào Thổ Nhĩ Kỳ và ngược lại. Trên phương diện chính thức, cửa khẩu đã bị đóng kể từ khi chiến tranh bùng phát ở Syria.

Các đơn vị quân đội Syria, phối hơp với quân cảnh Nga, tiến vào thì trấn biên giới, tiếp quản thành phố này và sẵn sàng ngăn chặn một cuộc tấn công tiềm năng từ quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Quân đội Syria treo cơ trên thị trấn biên giới Kobani. Video truyền thông quân đội Syria

Có thể bạn quan tâm