Quân đội Syria thất bại, thánh chiến tái chiếm thành phố chiến lược Saraqib ở Idlib

Ngày 26/02/2020, lực lượng Hồi giáo thánh chiến được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tuyên bố đã tái chiếm lại thành phố Saraqib trên vùng nông thôn miền đông Idlib, sau trận chiến kéo dài ba ngày với Quân đội Syria.

Theo các nguồn tin ủng hộ đối lập, thánh chiến và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng Hồi giáo cực đoan Mặt trận Giải phóng Quốc gia (NLF), Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) đã tiến chiếm được thành phố Saraqib, sau những cuộc giao chiến suốt đêm 26.02.2020. và giành quyền kiểm soát vùng ngoại ô phía tây thành phố.

Cuộc tấn công được hỗ trợ trực tiếp bằng pháo binh của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vào chiến tuyến của Quân đội Syria. Lực lượng NLF và HTS cũng sử dụng xe bọc thép của Thổ Nhĩ Kỳ và dùng tên lửa phòng không di động MANPAD để chống lại không quân Nga – Syria.

Một số nguồn tin ủng hộ chính quyền Damascus cho rằng, Quân đội Syria đang chuẩn bị cho một cuộc phản công giành lại địa bàn này. Nếu xem xét khả năng chiến đấu của các đơn vị quân đội Syria, có thể là các đơn vị thuộc Sư đoàn Cơ giới số 4, Vệ binh Cộng hòa hoặc đơn vị quân tình nguyện người Palestine, thì việc giành được thắng lợi trong cuộc phản công tái chiếm Saraqib là rất khó khăn. Do năng lực tấn công của các lực lượng này khá yếu.

Lực lượng Hồi giáo thánh chiến chiếm được khu vực phía tây thành phố Saraqib, Idlib, thu được nhiều vũ khí, trang bị, trong đó có cả xe tăng của Quân đội Syria

Al-Masdar dẫn nguồn quân sự từ quân đội Syria cho biết, NLF, Đảng Hồi giáo Turkestan (TIP) và Hay'at Tahrir Al-Sham (HTS) tiến vào khu vực phía tây thành phố sáng ngày 27/02/2020, hiện đang kiểm soát nhiều khu vực.

Bản đồ chiến sự khu vực thành phố Saraqeb tính đến ngày 26/02/2020

Quân đội Syria đang pháo kích dữ dội và không kích vào lực lượng Hồi giáo thánh chiến, nhưng hiệu quả không cao. Thành phố này đã nằm ngoài khả năng kiểm soát của các đơn vị quân đội Syria trong địa bàn.

Đây là cuộc tấn công thành công đầu tiên của HTS, TIP và NLF với sự hậu thuẫn trực tiếp của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trên vùng đông nam Idlib, sau khi Sư đoàn Đặc nhiệm số 25 (sư đoàn Tiger) chuyển hướng tấn công sang vùng nông thôn phía nam Idlib.

Một nhược điểm chưa được khắc phục của quân đội Syria sau nhiều năm chiến tranh, là ý chí chiến đấu của sỹ quan, binh sĩ rất thấp. Trước hỏa lực mạnh của kẻ thù, binh sĩ Syria thường bỏ trận địa, bỏ vũ khí trang bị rút lui. Chính vì sự yếu kém này mà lực lượng Hồi giáo thánh chiến có thể hoành hành dữ dội và lâu dài trên đất nước bị tàn phá vì chiến tranh này.

Có thể bạn quan tâm