Quân đội Syria tiến vào vùng người Kurd, đã có chạm súng với Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày 14/10/2019, các đơn vị của Quân đội Syria bắt đầu tiến vào những khu vực do Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), chủ lực là Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân Kurd lãnh đạo, ở phía đông bắc Syria.
Quân đội Syria tiến vào vùng người Kurd, đã có chạm súng với Thổ Nhĩ Kỳ

Thỏa thuận hòa bình giữa bộ máy lãnh đạo SDF và Damascus không được công bố, quân đội Syria bắt đầu triển khai vào thành phố Tabqah, sân bay Tabqah, đập Tabqah, Ayn Issa và Tal Tamir, khu vực thành phố Manbij. Quân đội Syria bắt đầu cơ động về phía thị trấn biên giới Kobani.

Diễn biến tình huống trở lên phức tạp. Các nguồn tin ủng hộ người Kurd cho biết, quân đội Mỹ, đóng ở thành phố này tiến hành ngăn chặn quân đội Syria tiến vào thị trấn bằng cách đánh sập cây cầu Qaraqozak, nhưng dường như lại tạo thuận lợi hơn cho quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng SNA.

Tình hình chiến sự Syria tính đến ngày 14/10/2019 theo South Front

Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper chính thức tuyên bố, Mỹ không có kế hoạch chiến đấu với Thổ Nhĩ Kỳ để bảo vệ cho SDF. Nhưng  điều này không có nghĩa là Washington sẽ giúp SDF thực hiện thỏa thuận với Damascus. 

Mỹ cũng không có kế hoạch rút hoàn toàn quân đội ra khỏi Syria. Theo Esper, quân đội Mỹ vẫn sẽ ở lại Syria, trong đó có căn cứ quân sự al-Tanf. Mỹ cũng không tuyên bố thời gian chính thức rút 1.000 quân khỏi Syria. 

Thổ Nhĩ Kỳ phản ứng dữ dội với thỏa thuận Damascus-SDF, và đẩy mạnh các cuộc tấn công vào lực lượng SDF quanh thị trấn Tell Abyad và Ras al-Ain. Một số đơn vị quân sự Thổ Nhĩ Kỳ và SNA ttấn công quy mô lớn về phía hai thành phố thị trấn biên giới Ayn Assa và Manbij, giao chiến với một số đơn vị tiên phong Quân đội Syria.

Các nguồn tin ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, lực lượng Hồi giáo cực đoan được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn thu giữ một xe tăng T-55 của Quân đội Syria gần Manbij. Không có video và xác nhận từ phía quân đội Syria cũng như lực lượng SDF.

Tình hình quân sự phía đông bắc Syria sẽ tiếp tục leo thang hơn, có khả năng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng SNA (được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn) tiếp tục tiến vào các địa bàn mà Quân đội Syria đã triển khai. Tình thế đã không thể đảo ngược, Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ tiếp tục chiến dịch đánh chiếm Manbij với cáo buộc Damascus che chắn khủng bố (YPG, PKK).

Những diễn biến cho thấy, cuộc chiến tranh có thể kéo dài, lực lượng SDF sẽ phải giải thể để gia nhập vào các lực lượng vũ trang Syria. Đến thời điểm này, mọi diễn biến tình huống phụ thuộc vào sức chiến đấu của quân đội Syria và các lực lượng vũ trang địa phương NDF. Nếu quân đội Syria đẩy lùi được những cuộc tấn công của SNA, Ankara sẽ thảm bại không chỉ ở Syria mà cả trên trường quốc tế. Dường như một cuộc chiến tranh Syria – Thổ Nhĩ Kỳ đang chuẩn bị bắt đầu.

Tổng quan tình hình chiến sự Syria tính đến ngày 15/10/2019 theo South Front

Có thể bạn quan tâm