Quân đội Syria trang bị thêm MANPADS, chuẩn bị tấn công Idlib

Các đơn vị quân đội Syria trong khu vực Greater Idlib được trang bị hệ thống phòng không cơ động (MANPAD), dự báo khả năng có thể có một chiến dịch quân sự lớn sắp bắt đầu.

Ngày 26/8/2020, các truyền thông viên mạng xã hội ủng hộ thánh chiến và đối lập công bố một bức ảnh, trong đó có 2 binh sĩ thuộc trung đoàn đặc nhiệm số 45 cùng với hệ thống tên lửa phòng không cơ động 9K32 Strela-2M và 9K310 Igla-1 MANPADS. 

Bức ảnh được chụp gần dãy núi al-Zawiya phía nam Idlib, nơi các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn chiếm đóng.

Binh sĩ quân đội Syria trang bị tên lửa phòng không cơ động MANPAD

Strela-2M có tầm bắn tối đa 4,2 km, Igla-1 có tầm bắn tới 5 km. Cả hai hệ thống tên lửa phòng không được phát triển và sản xuất tử thời Liên Xô, có thể đã được Nga hiện đại hóa gần đây.

Quyết định trang bị MANPAD cho quân đội Syria có thể là để phục vụ cho chiến dịch tấn công tiềm năng ở Idlib, sẵn sàng chống lại các máy bay không người lái (UAV) vũ trang của Thổ Nhĩ Kỳ - vốn đã gây nhiều tổn thất cho quân đội Syria trong chiến dịch giải phóng Idlib.

Được trang bị MANPAD, các đơn vị quân đội Syria có thể ngăn chặn các cuộc tấn công của UAV Thổ Nhĩ Kỳ và các UAV mang bom của lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến, được sự trợ giúp của các thế lực nước ngoài đang càng ngày càng trở lên nguy hiểm hơn.

Động thái này cũng có thể là tín hiệu cho thấy, quân đội Syria chuẩn bị tiến hành chiến dịch tấn công mới ở Greater Idlib trong khu vực dãy núi al-Zawiya. Thỏa thuận Nga – Thổ Nhĩ Kỳ ngày 3/5/2020 sau những cuộc tấn công khiêu khích của lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến có thể sẽ sụp đổ và quân đội Syria sẽ thực hiện chiến dịch tấn công giành lại toàn bộ tỉnh Idlib.

Có thể bạn quan tâm