Quân đội Syria truy quét IS trên sa mạc tỉnh Homs

Ngày 17/04/2020, Lực lượng vũ trang địa phương (NDF) phối hợp với Quân đội Syria, tiếp tục chiến dịch truy quét khủng bố trên vùng sa mạc phía đông tỉnh Homs.

Các đơn vị vũ trang Syria tiến hành chiến dịch truy quét nhằm phá hủy, tiêu diệt các nhóm khủng bố IS trên địa bàn rộng lớn nằm giữa dãy núi al-Sukhnah và các mỏ khí Shaer và Jazal, gần thành phố lịch sử Palmyra.

Khu vực IS đang kiểm soát trên sa mạc tỉnh Homs - Deir Ezzor

Cơ quan truyền thông của NDF cho biết, khi phát hiện ra các nhóm khủng bố IS, lực lượng NDF sử dụng pháo binh và tên lửa mặt đất tấn công mục tiếu, phá hủy hầm ngầm, nơi trú ẩn bí mật và sinh lực của IS. Chiến dịch của NDF phối hợp với quân đội Syria sẽ hoàn thành khi trên sa mạc Homs không còn các phần tử khủng bố.

Quân đội Syria truy quét IS trên sa mạc tỉnh Homs. Video truyền thông quân đội Syria

Đầu tháng 04.2020, IS tiến hành hàng loạt cuộc tấn công lớn trên sa mạc  miền đông tỉnh Homs, chiếm được một số điểm chốt quan trọng giữa thị trấn al-Sukhnah và Wadi al-Waer, đe dọa phá hủy các mỏ khí đốt và dầu mỏ.

Quân đội Syria, được sự yểm trợ trực tiếp của không quân Nga, đẩy lùi được cuộc tấn công của IS sau ba ngày giao chiến dữ dội. Các tay súng IS rút lui vào trong sa mạc, tiếp tục ẩn nấp chờ thời cơ tiến hành các cuộc tấn công tiếp theo.

Lực lượng NDF, quân tình nguyện Hezbollah được Iran hậu thuẫn và các đơn vị quân đội Syria thường xuyên tiến hành các chiến dịch truy quét khủng bố. Nhưng, mối đe dọa IS ở phía đông Homs trong hai năm qua chưa hề giảm mà tăng lên.

Nguyên nhân chủ yếu là tính bảo mật, kế hoạch các đợt truy quét của quân đội Syria hầu như luôn luôn bị IS biết trước và thoát ly sang Iraq hoặc vào sâu trong sa mạc.

Hơn thế, các đơn vị vũ trang Syria không thực hiện các chiến thuật bao vây, đánh gần tiêu diệt địch, mà chủ yếu dùng pháo binh tầm xa, tên lửa chống tăng có điều khiển ATGM tấn công IS. Chiến thuật này chỉ đảm bảo xua đuổi các tay súng khủng bố lì lợm và thiện chiến, nhưng không có hiệu quả diệt sinh lực khủng bố.

Đến lúc này, IS có khoảng 1000 tay súng trên sa mạc tỉnh Homs. Các lực lượng vũ trang Syria, dù thương vong nhiều trong các trận phục kích, đột kích, nhưng lại không thể chấm dứt sự hiện diện của IS ở khu vực trung tâm Syria.

Hầu hết thương vong của IS là do các lần xuất kích “đi săn tự do” của không quân Nga. Chính lực lượng không quân Nga đã buộc IS không thể tăng binh lực và thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công vào quân đội Syria.

Nếu năng lực tác chiến của các lực lượng vũ trang Syria chỉ ở mức này, khả năng IS sẽ còn hiện diện rất lâu trong sa mạc tỉnh Homs.

Có thể bạn quan tâm